Hỗ trợ thiệt hại bão số 9 ở Bình Sơn: Ngư dân đã chờ nửa năm!

03:04, 09/04/2010
.

(QNĐT) - Bão số 9 đi qua đã 6 tháng, nhưng cho đến nay hàng trăm chủ tàu thuyền bị thiệt hại ở huyện Bình Sơn vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thiệt hại.  Dù với bất kỳ lý do gì, thì việc chậm chi tiền hỗ trợ, gánh nặng tiếp tục đè lên vai các chủ các phương tiện tàu thuyền khi tiếp tục bám biển mưu sinh.
Bão số 9 cuối năm 2009 đã làm cho 243 tàu thuyền của ngư dân huyện Bình Sơn bị bão lũ đánh chìm, mắc cạn, hư hỏng nặng. Thực hiện Quyết định 310 và 1570/QĐ/UBND của UBND tỉnh về chi hỗ trợ cho những tàu thuyền bị thiệt hại trên 60% tổng giá trị tài sản, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức thống kê, rà soát số phương tiện bị thiệt hại.

Trong đợt này, toàn huyện Bình Sơn sẽ chi hỗ trợ cho 87 tàu thuyền đủ điều kiện theo quyết định của UBND tỉnh với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Chưa nhận tiền hỗ trợ, nhiều ngư dân gặp khó khăn khi bám biển mưu sinh
Chưa nhận tiền hỗ trợ, nhiều ngư dân gặp khó khăn khi bám biển mưu sinh.
Mặc dù các chủ phương tiện tàu thuyền và chính quyền địa phương các xã đã hoàn tất các thủ tục nhưng cho đến nay huyện Bình Sơn vẫn chưa chi hỗ trợ cho ngư dân.

Trả lời câu hỏi vì sao chậm trong việc giải quyết hỗ trợ, ông Phù Trung Anh – Phó phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn cho rằng: “Phòng NN&PTNT đã lên kế hoạch ngay sau khi bão xảy ra, hướng dẫn cho UBND các xã tổ chức kiểm tra, thống kê nhưng do nhiều xã làm chậm. Bên cạnh đó, do UBND huyện bận nhiều việc không sắp xếp được lịch họp xét. Ra tết, chúng tôi tổ chức xét duyệt nhưng do nhiều việc đột xuất nên đến đầu tháng 3 mới xét xong đợt 2. Do vậy giải quyết chậm cho bà con ngư dân”.

Theo quy trình thủ tục thì sau bão, chủ tàu thuyền phải có đơn xin hỗ trợ, biên bản thiệt hại nộp cho UND xã. Sau đó UBND xã tổ chức họp quân dân chính để xét và phân loại thiệt hại tại địa phương. Đồng thời làm tờ trình chuyển lên phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện. Sau khi kiểm tra, rà soát, đơn vị này sẽ trình UBND huyện và lên kế hoạch tổ chức hội đồng họp xét.

Theo ông Phù Trung Anh  – Phó phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, nếu các xã tích cực tập trung giải quyết thì trong vòng 1 tuần xét xong và gởi lên chúng tôi tập hợp, thống kê, thông qua hội đồng xét duyệt của huyện khoảng 1 tuần sẽ hoàn tất và thực hiện các thủ tục chi hỗ trợ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà cho đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Thế nhưng theo lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn thì việc chậm trễ là do mất thời gian niêm yết công khai danh sách tại địa phương. “Chúng tôi phải kiểm tra, rà soát thật kỹ, phải tiến hành biên yết công khai tại các xã cho người dân giám sát, kiểm tra, tránh tình trạng hỗ trợ không đúng đối tượng do vậy việc hỗ trợ chậm hơn. Chắc khoảng tuần sau sẽ chi tiền hỗ trợ cho người dân - Ông Phạm Hùng – Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết.

Theo kinh nghiệm của nhiều địa phương, nếu tập trung giải quyết dứt điểm thì chỉ trong vòng từ 1 đến 2 tháng chủ các phương tiện tàu thuyền có thể nhận được tiền hỗ trợ của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do gì, thì việc giải quyết chậm trễ chi tiền hỗ trợ cho các ngư dân bị thiệt hại do bão lũ sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hàng nghìn ngư dân trong việc bám biển mưu sinh.

    Quang Minh

.