Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa: Tàu ngại vào cảng

09:04, 15/04/2010
.

(QNg) - Xây dựng Cảng neo trú tàu thuyền ở Tịnh Hòa (Sơn Tịnh) cho tàu cá vào trú, tránh bão trong mùa mưa và để cung cấp các dịch vụ nghề cá cho các tàu sau những chuyến biển đánh bắt trở về. Thế nhưng đã gần 2 năm đưa vào sử dụng, cảng neo trú vẫn vắng tàu. 

Mùa biển êm, ở cửa biển Sa Kỳ thật nhộn nhịp. Tàu thuyền cập bến sau chuyến biển dài ngày trở về, ngư dân chuyển cá lên bờ rồi mặc cả bán buôn. Cạnh đó, những con tàu nổ máy ra khơi, tiếng máy át cả một vùng biển. Nhưng ở bến Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa có nơi neo đậu tàu thuyền, có nhà phân loại cá rộng rãi... cách đó chừng 3km thì chỉ có vài chiếc tàu đang neo đậu để sửa, vá lưới.

Nhà phân loại cá giờ trở thành nơi vá lưới ngay trong mùa đánh bắt.
Nhà phân loại cá giờ trở thành nơi vá lưới ngay trong mùa đánh bắt.
Chủ tàu Phạm Văn Quân ở xã An Vĩnh (Lý Sơn), nói: Thường thì sau chuyến đánh bắt, tôi đưa tàu vào neo đậu ở cửa biển Sa Kỳ hay ở cảng biển Lý Sơn. Nhưng chuyến này vì lưới rách quá nhiều, nghe anh em bạn mách bảo là cảng neo đậu  Tịnh Hòa trống trơn nên tôi đưa tàu vượt hơn 1,8 hải lý vào đây vá lưới. Dọc dài bờ cảng hơn 200 mét, rộng hơn 10 mét để đáp ứng nhu cầu cho tàu cập bến buôn bán cá nhưng giờ chỉ thấy "lèo tèo" vài chủ tàu che phông vá lưới.

Ngư dân Đỗ Thanh Trực đang sửa tàu, cho biết thêm: "Luồng lạch vừa hẹp lại vừa cạn nên muốn đưa tàu vào phải đợi khi nước thủy triều lên; đồng thời khoảng cách từ cửa biển ra đến cảng quá dài (3km) mùa biển động cửa biển Sa Kỳ tàu thuyền đậu kín, mình vào sau nên phải chạy vô đây chứ ở đây rất bất tiện". Không chỉ xa cửa biển, luồng lạch cạn mà ở vũng neo đậu này chẳng có nơi tiếp dầu, chẳng có nhà cấp đá lạnh, muốn mua gạo, mắm cho một chuyến biển mới cũng không có nơi cung ứng thì các tàu vào đây chỉ có vá lưới. Tất cả những thứ cung cấp cho một chuyến biển đều không có. Giờ các hạng mục, bể chứa nước để đáp ứng nhu cầu cho các tàu sau một chuyến biển đành phơi khô dưới trời, nhà phân loại cá thì sử dụng cho việc vá lưới... Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa giờ vắng hoe.

Công trình Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, có tổng vốn đầu tư gần 39 tỷ đồng. Sau 3 năm xây dựng đã bàn giao đưa vào sử dụng tháng 6/2008. Theo thiết kế, cảng neo trú tàu thuyền vừa đảm bảo nơi neo trú an toàn cho khoảng 350 tàu thuyền đánh cá trong mùa mưa bão, vừa là nơi cung cấp các dịch vụ nghề cá trong cả mùa đánh bắt. Thế nhưng qua gần 2 năm đưa vào sử dụng bến cảng chỉ có tác dụng trong mùa mưa. Trước thực tế này, Ban quản lý cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa đã kiến nghị với tỉnh, cuối năm 2009, tỉnh đã trích ngân sách 600 triệu đồng để tiếp tục nạo vét thông luồng. Thế nhưng hiện nay, theo phản ánh của nhiều ngư dân, luồng vào vẫn còn cạn nên đưa tàu vào lúc thủy triều xuống rất dễ mắc cạn.

 Theo Ban quản lý, để cảng phát huy tối đa công suất (đáp ứng khoảng 400 tàu thuyền neo đậu) thì cần phải tiếp tục xây dựng hoàn thành một số hạng mục, như: Xây dựng thêm 2 dãy cầu 2C, 2D và 3 dãy trụ neo buộc tàu phía đê Nam (hiện chỉ có 2 dãy cầu 2A, 2B và dãy trụ 3A, 3B), tiếp tục nạo vét luồng để tàu vào neo đậu thuận tiện. Mặt khác, khuyến khích bà con trong vùng xây dựng điểm tiếp nhiên liệu, gạo mắm, nơi thu mua cá để đáp ứng nhu cầu của ngư dân.

Xây dựng Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa là giúp cho tàu thuyền ngư dân tránh bão an toàn trong mùa mưa; đồng thời phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá ở bến cảng và hạn chế tình trạng tàu thuyền neo đậu mất trật tự ở cửa biển Sa Kỳ. Vì vậy các cấp, các ngành chức năng sớm giải quyết những tồn tại để cảng neo trú tàu thuyền hoạt động đúng như vai trò của nó, tạo điều kiện cho ngư dân đánh bắt hải sản thuận tiện và góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Mai Hạ

.