Nở rộ hệ thống siêu thị: Phát triển thị trường bán lẻ

09:06, 17/06/2009
.
Năm 2009 là thời điểm mà Việt Nam mở cửa theo lộ trình hội nhập, để các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam . Để đứng vững trên sân nhà, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư các siêu thị trên địa bàn tỉnh, nhằm phát triển thị trường bán lẻ.

 

 

 

Hàng hóa bày bán đa dạng tại Siêu thị Quảng Ngãi.
Hàng hóa bày bán đa dạng tại Siêu thị Quảng Ngãi.

SIÊU THỊ-XUẤT HIỆN NGÀY MỘT NHIỀU:

 

 

Siêu thị Quảng Ngãi do ông chủ doanh nghiệp sách Thành Nghĩa Võ Thành Tân - một người gốc Quảng Ngãi đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động cách đây hơn 3 năm, đã đặt bản lề cho việc hình thành và phát triển loại hình dịch vụ mua sắm hiện đại trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

 

Sau siêu thị Quảng Ngãi, các Siêu thị VT Mark (tại Sơn Tịnh) hay siêu thị điêïn thoại di động của Viettel Quảng Ngãi đã lần lượt ra đời. Đến cuối năm 2008, siêu thị DQS-siêu thị đầu tiên tại Khu Kinh tế Dung Quất có tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng, do Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Dung Quất-Vinashin đã được khai trương, đáp ứng nhu cầu mua sắm,  tiêu dùng thực phẩm chất lượng cao cho nhân dân địa phương, đặc biệt là hàng nghìn lao động, chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại KKT Dung Quất.

 

Trong tháng 5/2009, Liên hiệp Hợp tác xã TPHCM (Saigon Co.op) đã khởi công xây dựng Siêu thị Co.op Mark Quảng Ngãi, ngay tại trung tâm thành phố Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Sự xuất hiện của một trong những Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam (dự kiến sẽ hoàn thành đi vào hoạt động trong quý I năm 2010) không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh, góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, mà theo lãnh đạo Tập đoàn này "đây là kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển của Saigon Co.op trong toàn quốc nhằm nâng cao tính cạnh tranh trước xu thế hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng".

 

Là một tỉnh đang trên đà phát triển, song thị trường Quảng Ngãi được nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư. Trong chuyến làm việc với UBND tỉnh mới đây, ông Lê Quốc Ân-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho hay: Hiện Tập đoàn Dệt may đang xúc tiến kế hoạch đầu tư xây dựng siêu thị tại trung tâm thành phố Quảng Ngãi, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng may mặc tại thị trường này.

 

THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG TIỀM NĂNG:

Mặc dù nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng đã có nhiều dấu hiệu của sự phục hồi. Ở Quảng Ngãi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 5 tháng đầu năm nay ước đạt gần 5.610 tỷ đồng (tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2008). Điều này cho thấy sức mua tại thị trường Quảng Ngãi đang tăng mạnh, nhất là nhu cầu được cung ứng các dịch vụ cao cấp của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư tại KKT Dung Quất.

 

Ông Nguyễn An-Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Năm 2009 nước ta thực hiện mở cửa cho các tập đoàn bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam theo cam kết WTO. Chính vì thế tỉnh đã hoàn thành quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, vừa tạo ra những điểm nhấn cho đô thị, vừa phát triển mạng lưới thương mại dịch vụ. Thị trường tiêu dùng của Quảng Ngãi vốn còn nhiều tiềm năng, song nếu các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh không nhanh chân đầu tư, củng cố mạng lưới bán lẻ, thì sẽ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh ngay trên sân nhà.

                   Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

 


.