Lý Sơn:Trúng mùa dưa Hắc mỹ nhân

10:06, 30/06/2009
.
Chưa năm nào trồng dưa Hắc mỹ nhân trên đảo Lý Sơn lại được mùa như năm nay. Dưa được mùa, lại được giá, nên rất nhiều tư thương đến tận ruộng thu gom và chở vào đất liền tiêu thụ.

Người dân chăm sóc dưa.
Người dân chăm sóc dưa.
Tuy không phải là cây trồng chính ở Lý Sơn, nhưng nhờ xen canh, gối vụ, người dân đã trồng gần 40 ha dưa Hắc mỹ nhân. Vào thời điểm này, dưa đang vào vụ thu hoạch rộ, năng suất đạt từ 1,5 - 2 tấn/sào. Với người trồng dưa thì chưa năm nào họ lại vui như năm nay khi dưa vừa được mùa, được giá. Giá dưa hiện dao động từ 2.500 - 3.500 đồng/kg, có thời điểm lên đến 4.000 đồng/kg.
 
Nhiều thương lái ra tận ruộng mua đưa vào đất liền bán mà không có. Chị Đinh Thị Hoàng (thôn Tây, An Hải), vừa thu hoạch xong 4 sào dưa vui mừng nói: "Năm ngoái, gia đình tôi trồng 5 sào dưa, nhưng do giá thấp nên lãi không bao nhiêu. Năm nay, năng suất đạt từ 1,5 - 2 tấn/sào,  do được giá nên có lãi. Vụ này trừ chi phí, gia đình tôi lãi khoảng 13 triệu đồng". Còn anh Nguyễn Lộc thì cho biết: Mấy năm trước thấy người dân trồng dưa trúng mùa, nên năm nay tôi trồng 2,5 sào và được mùa.
 

Theo anh Lộc thì trồng dưa không khó, nhưng để đạt năng suất cao, trái to, có vị ngọt đặc trưng của Lý Sơn thì người dân phải chăm sóc tốt và siêng tưới nước cho dưa... Được biết anh Lộc mới bán gần 1 sào dưa được 2 triệu đồng, trừ chi phí, anh lãi 1,5 triệu đồng. Hiện anh còn 2 sào dưa sắp thu hoạch. Nếu thu hoạch hết, vụ này gia đình anh Lộc lãi gần 7 triệu đồng...

Dưa chuẩn bị chở vào đất liền tiêu thụ.
Dưa chuẩn bị chở vào đất liền tiêu thụ.
Đi dọc các tuyến đường ở Lý Sơn, từng đống dưa được chất dài và rất đông tư thương thu gom dưa chở vào đất liền bán. Ông Trần Hữu Nghĩa - Trưởng thôn Đồng Hộ, xã An Hải nói: Dưa hấu ở Lý Sơn có độ ngọt, mát hơn dưa ở các nơi khác, nên tư thương đến mua rất đông. Hơn nữa, năm nay thời tiết thuận lợi nên người dân không phải ăn dầm, ở dề với ruộng dưa như trước. Sau hơn 2 tháng chăm sóc, nhiều người dân ở thôn Đồng Hộ trúng đậm như các ông: Nguyễn Cả, Dương Văn Diệp, Đặng Thanh Hải... Mỗi ông lãi hơn chục triệu đồng.
 
Tính chung ở thôn này, nhà làm ít cũng được vài triệu đồng, nhà nhiều trên chục triệu, nên ai cũng vui. Theo ông Nghĩa thì với giá dưa đem vào đất liền bán và xuất đi Trung Quốc từ 2.500 - 3.500 đồng/kg thì người dân có lãi từ 2 đến 3 triệu đồng/sào... Đây không phải là khoản tiền nhỏ so với các loại cây trồng xen canh, gối vụ ở Lý Sơn. Nếu so sánh với cây ngô, mè, hay đậu xanh thì lợi nhuận của cây dưa Hắc mỹ nhân cao gấp nhiều lần. Đặc biệt là vụ này tư thương không chọn lựa như năm trước, trái nào đạt ký, không bị sâu là thu gom ngay. Dưa bị tư thương loại, người dân đem ra chợ bán cũng được giá 1.000 đồng/kg...

Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng nông thôn Lý Sơn, vụ dưa này nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển từ trồng ngô, mè và đậu xanh sang trồng dưa với diện tích gần 40 ha. Trong đó, các thôn Đồng Hộ, thôn Tây, thôn Đông (An Hải) và thôn Tây (Anh Vĩnh) trồng nhiều nhất. Trước đây, dưa hấu chỉ bán ở huyện đảo nên nghề trồng dưa chưa phát triển, nhưng sau khi thị trường Trung Quốc và miền Bắc cần nhiều thì nghề trồng dưa phát triển và rộ nhất là 3 năm trở lại đây. Theo người dân Lý Sơn nghề trồng dưa được kỳ vọng là dễ hái ra tiền nhất. Tuy nhiên dưa là loại cây trồng không có độ ổn định do phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết và thị trường.

Anh Nguyễn Văn Lê - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng nông thôn Lý Sơn cho biết: Huyện không khuyến khích người dân trồng dưa đại trà do dưa chủ yếu để xuất khẩu, phụ thuộc thị trường, nên được mất rất mong manh. Theo tính toán của các ngành chức năng, với giá cả như hiện nay, vụ dưa này, các hộ trồng dưa ở Lý Sơn có thêm thu nhập khoảng từ 3 - 10 triệu đồng/hộ để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, nếu đảm bảo được vấn đề thị trường, có sự hướng dẫn và quy trình phù hợp thay thế cho kiểu canh tác truyền thống nhờ trời hiện nay, thì người trồng dưa Lý Sơn sẽ không gặp phải tình cảnh dở khóc, dở cười như người dân đất liền ở mùa dưa vừa qua, mà còn có lãi cao.  
Bài, ảnh: BÁ SƠN



 

.