Tìm cơ hội trong khó khăn

10:05, 22/05/2009
.

Chủ động vượt khó, tìm ra cơ hội trong giai đoạn được xem là khó khăn nhất, Nhà máy Bia Dung Quất đã duy trì sản xuất, kinh doanh và từng bước khôi phục vị thế của mình trên thị trường.

   Công nhân NM Bia Dung Quất kiểm tra dây chuyền sản xuất bia.
Công nhân NM Bia Dung Quất kiểm tra dây chuyền sản xuất bia.

"ĐI" TRONG KHÓ KHĂN:

Năm 2008 được xem là giai đoạn đầy khó khăn đối với Nhà máy (NM) Bia Dung Quất, khi sản lượng sản xuất và tiêu thụ ở những tháng đầu năm tụt dốc. Sự biến động giá trên thị trường thế giới làm cho giá cả vật tư "đội lên" cao gấp 2 đến 5 lần (hầu hết vật tư chính phục vụ cho sản xuất đều nhập ngoại), cộng với chi phí vận chuyển tăng vọt, đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của NM. Đến cuối năm 2008,  đầu năm 2009, nền kinh tế trong nước giảm phát, sức tiêu thụ bia giảm, lại một lần nữa "đánh" vào NM.

 

"Tuy nhiên trong bối cảnh của khó khăn chung thì cũng xuất hiện cơ hội mới"- Giám đốc NM Bia Dung Quất Nguyễn Lê Hạnh cho hay. Theo bà Hạnh, trong bối cảnh suy giảm kinh tế, người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc chi tiêu phù hợp với khả năng tài chính của mình và họ sẽ tìm đến những sản phẩm có chất lượng, với giá cả phải chăng.

 

Để vượt "bão", Ban lãnh đạo nhà máy đã quán triệt tinh thần cho toàn thể cán bộ công nhân viên đơn vị "tìm cơ hội trong khó khăn". NM đã triển khai hàng loạt biện pháp, trong đó chú trọng rà soát, củng cố về mặt chất lượng, nhanh chóng sửa chữa những điểm không phù hợp của sản phẩm, đồng thời xiết chặt kiểm soát quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng. đây là yếu tố được NM đặt lên hàng đầu. Ngoài ra với chính sách kích cầu của Chính phủ, lãi suất ngân hàng giảm, cộng với các ngân hàng cho vay hỗ trợ lãi suất, đã tạo điều kiện cho nhà máy cải tiến, nâng cấp thiết bị. Điều này giúp nhà máy ổn định được chất lượng sản phẩm, qua đó duy trì được sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống cho người lao động.

 

ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM, ỔN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG:

Trong khi một số doanh nghiệp vẫn còn không ít khó khăn thì NM Bia Dung Quất lại tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, nhằm tung ra thị trường sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay. Chính vì thế năm 2008, giữa giai đoạn khó khăn, NM đã chuẩn bị để chờ thời cơ tung ra thị trường sản phẩm bia Grand có chất lượng cao, "nhắm vào" đối tượng người tiêu dùng có thu nhập khá. Qua năm 2009, một số vật tư chính phục vụ cho sản xuất giảm 15-20%, giúp cho NM mạnh dạn trong việc đưa ra sản phẩm mới.

Sự xuất hiện của loại bia Grand trên thị trường từ cuối tháng 4/2009 đã mang lại sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng ở thị trường Quảng Ngãi. Bà Nguyễn Lê Hạnh không giấu giếm cho hay: Trước mắt, sản phẩm này sẽ được tập trung "đánh mạnh" ở thị trường nội tỉnh và theo nguyên lý "vết dầu loang" dần dần NM sẽ mở rộng thị trường đối với dòng bia Grand. Cùng với sản phẩm mới này, đến hết tháng 4, sản lượng bia sản xuất và tiêu thụ của NM đạt gần 10 triệu lít, xấp xỉ 40% kế hoạch năm.

 

Ngoài thị trường nội địa, NM Bia Dung Quất tiếp tục duy trì công tác xuất khẩu dòøng sản phẩm bia lon sang thị trường Thái Lan và Campuchia. Trong sản lượng bia sản xuất năm 2009 (kế hoạch 26 triệu lít) thì có 3 triệu lít dành cho xuất khẩu. Và tính đến hết tháng 4, sản lượng bia xuất sang thị trường 2 nước Đông Nam Á này đã đạt trên 1,1 triệu lít.

 

Có thể nói, việc chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng, cùng với duy trì phát triển thị trường theo thế chân kiềng đã giúp cho NM Bia Dung Quất đứng vững trong giai đoạn được xem là khó khăn nhất của NM từ trước đến nay.

 

 Bài, ảnh: Hoàng Hà

 

 


.