Năng suất lúa đông xuân đạt cao Do thực hiện đúng lịch thời vụ

03:05, 11/05/2009
.

Vụ sản xuất đông xuân năm 2008 - 2009, nhờ sự kiên quyết của huyện về lịch thời vụ, cơ cấu giống và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, nên năng suất lúa của huyện Ba Tơ đạt cao (bình quân đạt trên 46 tạ/ha), vượt 5 tạ/ha so với kế hoạch

 

Máy gặt lúa ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).    
Ông Phạm Văn Đe (ở thị trấn Ba Tơ), có 2 sào ruộng, nhưng không tuân thủ theo lịch thời vụ, nên phải phá và sạ lại theo đúng lịch thời vụ, nhờ đó lúa phát triển tốt. Diện tích này mấy năm trước chỉ thu được 20 bao lúa, nhưng vụ này thu được 30 bao. Có được kết quả này gia đình ông rất vui và tin tưởng sẽ chấp hành theo đúng lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp khuyến cáo. Bước vào sản xuất đông xuân năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài làm cho một số diện tích bị mưa trôi dạt giống.

 

Thế nhưng với quyết tâm thực hiện thắng lợi vụ sản xuất, các ngành chức năng của huyện đã đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào sản xuất. Trên 20 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cấy sạ, chăm sóc lúa được triển khai đến nông dân. Lực lượng khuyến nông viên cũng thường xuyên thăm đồng, theo dõi và hướng dẫn cho bà con nông dân cách phòng trừ dịch bệnh hại lúa và chăm sóc theo đúng quy trình. Nhờ đó mà đồng bào H're đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên lúa phát triển tốt, năng suất đạt cao.

 

Đến đầu tháng 5, nông dân ở các địa phương trong huyện đã cơ bản thu hoạch xong lúa đông xuân, năng suất bình quân đạt trên 46 tạ/ha, tăng hơn 5 tạ/ha so với kế hoạch. Các xã Ba động, thị trấn Ba Tơ có năng suất đạt rất cao (trên 60 tạ/ha). Các xã Ba Vinh, Ba Điền, Ba Tô, Ba Dinh mấy năm trước đạt thấp, năm nay đạt trên 40 tạ/ha.

Đánh giá về kết quả này- ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ cho rằng: Trước đây nông dân không tuân thủ theo lịch thời vụ, nên hằng năm có 400 - 500 ha lúa không cho thu hoạch, năng suất bình quân thấp. Năm nay chúng tôi kiên quyết phá bỏ số diện tích làm không đúng lịch thời vụ, tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con ứng dụng vào trồng trọt. Nhờ đó mà năng suất lúa đông xuân đạt rất cao, rất phấn khởi...

 

Những kết quả của vụ đông xuân 2008 - 2009 ở huyện Ba Tơ là đáng ghi nhận, đặc biệt tạo cho người nông dân ý thức chấp hành theo đúng lịch thời vụ và các quy trình kỹ thuật. Đây là cơ sở để sản xuất nông nghiệp ở Ba Tơ phát triển mạnh hơn trong những năm tới, góp phần thúc đẩy công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

Công Hiền

 

 

 


.