Những gia đình Hrê hiếu học

09:03, 23/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều gia đình người Hrê ở vùng cao Minh Long, Sơn Hà vẫn luôn chịu khó, tảo tần nuôi các con ăn học nên người.
 
[links()]
Chắp cánh ước mơ cho con
 
Vợ chồng ông Đinh Liên, ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) hằng ngày vẫn hăng say lao động với công việc ươm keo, làm rẫy... Vợ chồng ông Liên trình độ văn hóa mới cấp 2, thế nhưng cả 3 người con của ông bà đều học đại học. Ông Liên chia sẻ, vợ chồng tôi đều sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em nên không được ăn học đến nơi đến chốn, lớn lên cũng chỉ biết làm rẫy, trồng keo, ai mướn gì làm nấy nên cuộc sống rất vất vả. Bởi vậy, vợ chồng tôi quyết tâm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Có tri thức, hiểu biết, cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn, muốn vậy  thì phải học.  
 
Vợ chồng ông Đinh Liên, ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) chăm sóc vườn ươm keo giống.
Vợ chồng ông Đinh Liên, ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) chăm sóc vườn ươm keo giống.
Từ sự giáo dục, định hướng của cha mẹ, các con của ông Liên rất chăm chỉ, phấn đấu rèn luyện và đạt thành tích cao trong học tập. “Cách đây khoảng 5 năm, đó là giai đoạn khó khăn nhất của vợ chồng tôi. Khi ấy, các con liên tiếp thi đậu đại học. Để có tiền gửi cho các con trang trải chi phí sinh hoạt, ăn học... ngày nào vợ chồng tôi cũng phải lao động từ sáng đến khuya. Thời điểm ấy, vợ tôi ở nhà nuôi bò, heo, gà, trồng keo, còn tôi làm công nhân ở Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất", ông Liên trải lòng.
 
Sự chịu thương, chịu khó của vợ chồng ông Liên được đền đáp xứng đáng khi giờ đây, các con của ông đã trưởng thành. Người con gái lớn Đinh Thị Mỹ Hạ hiện là giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, ở xã Sơn Hạ. Người con trai thứ hai là Đinh Long Hảo đã tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm-  Đại học Huế và đã tình nguyện đi nghĩa vụ công an. Người con trai út là Đinh Long Hiệp, hiện là sinh viên năm tư Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh. Chị Đinh Thị Mỹ Hạ chia sẻ, chính cha mẹ đã tiếp thêm động lực để chị em tôi nỗ lực học tập. Cha mẹ vất vả để nuôi chị em tôi ăn học nhưng chưa một lời than vãn, thay vào đó là luôn động viên chúng tôi học, học nữa.
 
Tất cả vì con 
                        
Cũng như vợ chồng ông Đinh Liên, vợ chồng bà Đinh Thị Bi, ở thôn An Phương, xã Thanh An (Minh Long) cũng làm nông và đi làm thuê để kiếm tiền nuôi con ăn học. Hai người con của ông bà học giỏi có tiếng ở địa phương. "Năm nay, vợ chồng tôi làm việc ít hơn so với những năm trước, chỉ còn trồng keo, nuôi heo và rảnh thì đi làm thuê. Ngày trước, hai vợ chồng đi làm suốt, chẳng mấy khi có ở nhà. Vợ chồng tôi ít học, nên làm gì cũng khó khăn. Thế nên vất vả đến mấy, vợ chồng tôi cũng ráng để nuôi các con  ăn học đến nơi đến chốn", bà Bi chia sẻ.
 
Gia đình bà Đinh Thị Bi, ở thôn An Phương, xã Thanh An (Minh Long) là gia đình hiếu học tiêu biểu ở huyện Minh Long.
Gia đình bà Đinh Thị Bi, ở thôn An Phương, xã Thanh An (Minh Long) là gia đình hiếu học tiêu biểu ở huyện Minh Long.
Hiểu được tấm lòng của cha mẹ, hai người con của bà Bi ra sức học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Năm 2020, con gái lớn của ông bà là chị Đinh Thị Sức tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, Trường Đại học Y dược - Đại học Huế. Chị Sức hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Minh Long. Người con trai út Đinh Văn Thoa vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế và đã tình nguyện nhập ngũ vào đầu năm 2023. “Giờ đây, các con đều đã tốt nghiệp ra trường, vợ chồng tôi đỡ vất vả. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn cố gắng lao động, không chỉ tạo thu nhập, trang trải cuộc sống, mà còn làm tấm gương cho các con”, bà Bi trải lòng.
 
Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh An Đinh Văn Chi cho biết, vợ chồng bà Bi đã nỗ lực làm việc, nuôi dạy các con trưởng thành, làm người có ích cho xã hội. Gia đình bà Bi là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu ở địa phương, góp phần khơi dậy và lan tỏa tinh thần hiếu học ở vùng cao này.
 
Bài, ảnh: KHẢI NAM
 

.