Mở đường để Quảng Ngãi đi lên

09:03, 25/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 48 năm kể từ ngày giải phóng, tỉnh Quảng Ngãi đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, điều này rất đáng mừng. Dẫu vậy, để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tỉnh cần đánh giá lại hiện trạng để có hướng đầu tư phù hợp, mở đường để Quảng Ngãi đi lên theo hướng bền vững trong tương lai.
 
Đầu tiên, phải là phát triển giao thông. Chỉ cần so với hai tỉnh bạn ở kề bên là thấy ngay Quảng Ngãi còn chậm trong phát triển giao thông. Dù đã có đường cao tốc nối Quảng Ngãi - Đà Nẵng, nhưng lưu lượng xe trên tuyến đường này còn rất thưa thớt. Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi vẫn chưa được mở rộng đúng cỡ, trong khi phương tiện lưu thông rất lớn, nên sự chật chội vẫn hiện rõ. 
 
Cô và trò Trường THPT số 2 Mộ Đức trong giờ học. Ảnh: PV
Cô và trò Trường THPT số 2 Mộ Đức trong giờ học. Ảnh: PV
Vừa rồi, Tập đoàn Sun Group chính thức đề nghị với tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi xem xét phối hợp làm con đường cao tốc nối Kon Tum với Quảng Ngãi, cũng là nối Tây nguyên với cảng Dung Quất, với đảo Lý Sơn của Quảng Ngãi. Hình thức hợp tác sẽ là đối tác công - tư (PPP). Khi đường cao tốc hoàn thành sẽ mang lại lợi ích cho rất nhiều bên, trong đó cảng Dung Quất và đảo Lý Sơn của Quảng Ngãi sẽ được hưởng lợi. Đây có thể coi là một cơ hội lớn để phát triển giao thông liên kết vùng giữa Tây nguyên và Quảng Ngãi. Hàng hóa từ Tây nguyên sẽ được xuất khẩu qua cảng Dung Quất, và cảng này sẽ thành một cảng lớn của miền Trung.
 
Từ đường cao tốc, những đường nhánh sẽ hình thành và đó là cơ hội để phát triển không chỉ vùng đồng bằng, vùng biển Quảng Ngãi, mà quan trọng là phát triển được miền núi của Quảng Ngãi. Dĩ nhiên, nếu dự án được thực hiện, thì đường cao tốc Kon Tum-Quảng Ngãi sẽ kết nối với đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, góp phần tạo thuận lợi trong việc đi lại, thúc đẩy sự phát triển. 
 
Một vấn đề nữa cần quan tâm, đó là hệ thống y tế. Quảng Ngãi phải quan tâm đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực y tế, cần có những bệnh viện, cả công và tư, đủ tầm cỡ, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Đó là điều cần phải làm trong thời gian tới. 
Cùng với đó, cần đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo. Quảng Ngãi dù chưa phải là “đất học tầm cỡ” như Nam Định hay Nghệ An, nhưng học sinh Quảng Ngãi rất hiếu học. Phát triển được giáo dục ở Quảng Ngãi sẽ giải quyết được vấn nạn thiếu người giỏi, thiếu chất xám để phát triển kinh tế và văn hóa của tỉnh nhà.
 
Làm sao để du lịch phát triển ngay trên vùng đất Quảng Ngãi cũng là vấn đề cần được chú trọng, bởi hiện nay du lịch Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Kỷ niệm ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi là dịp để tỉnh nhà nhìn lại hiện trạng của tỉnh và tìm ra những giải pháp phù hợp để phát triển, hướng tới những điều thực chất nhất, những gì chưa làm được thì phải làm, để quê hương Quảng Ngãi phát triển nhanh, bền vững hơn.
 
THANH THẢO
 

.