Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

08:03, 19/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện công tác chuyển đổi số, năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo toàn ngành ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để phục vụ người dân, đơn vị và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
 
[links()]
 
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh được BHXH tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong hệ thống y tế sử dụng CNTT để làm thủ tục khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Đến thời điểm này, toàn bộ hệ thống máy tính của bệnh viện đều liên thông kết nối với máy chủ. Bệnh nhân đến làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng BHYT chỉ cần sử dụng căn cước công dân có gắn chíp tích hợp thông tin cá nhân thì chưa đầy 5 phút mọi thủ tục đã hoàn thành. Khi thanh toán tiền viện phí và các dịch vụ khám, chữa bệnh cận lâm sàng thì sử dụng quét mã QR, không phải dùng tiền mặt.
 
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Bệnh viện Sản -  Nhi tỉnh thực hiện các thủ tục BHYT nhanh gọn cho người nhà bệnh nhân.
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thực hiện các thủ tục BHYT nhanh gọn cho người nhà bệnh nhân.
Khi bệnh nhân khám bệnh tại Phòng Khám bệnh hay Phòng Cấp cứu (Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh), có kết quả khám hội chẩn, nhân viên y tế đưa thông tin lên cổng điện tử nội bộ thì các khoa, phòng liên quan đều có thể biết được thông tin về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Từ đó các bác sĩ có các chỉ định cận lâm sàng nếu điều trị nội trú, không cần phải sử dụng bệnh án bằng giấy.
 
Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết, việc ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh rất hiệu quả, rút ngắn được thời gian cho người đến làm thủ tục khám, chữa bệnh. Trên cơ sở đã đầu tư, kết nối liên thông hệ thống máy tính trong toàn bệnh viện, năm 2023, bệnh viện tiếp tục xây dựng kế hoạch bệnh án điện tử theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tiến tới không dùng bệnh án giấy, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế. Đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh liên kết với các bệnh viện khác để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, liên kết với các bệnh viện trung ương và tiến tới liên kết với các bệnh viện nước ngoài trong việc hỗ trợ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại đơn vị.
 
Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến thời điểm này, 100% cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh và hơn 2.500 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng CNTT trong thực hiện chính sách BHYT, BHXH. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hệ thống y tế, đơn vị, doanh nghiệp đã giúp ngành y tế thuận lợi trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh, giúp cho doanh nghiệp giảm được thời gian đi lại khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH; rút ngắn được thời hạn giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.
 
Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh cá nhân và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, đến tháng 2/2023, số hồ sơ BHXH tỉnh đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN là 76 hồ sơ; 692 hồ sơ được phê duyệt hiệu chỉnh thông tin cá nhân trên phần mềm nghiệp vụ của ngành để thực hiện việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đã cấp 1.629 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên hệ thống phần mềm liên thông dữ liệu của Bộ Tư pháp. Số lượng người đang tham gia BHXH, BHYT được xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là gần 995 nghìn người (hơn 88%); hơn 190,6 nghìn lượt tra cứu bằng căn cước công dân có gắn chíp để thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. 
 
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết, thời gian đến, BHXH tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị cập nhật thông tin nhân thân, số căn cước công dân, định danh cá nhân của người tham gia vào cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ cao. Đẩy mạnh triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.