Cứu người đâu kể ngày đêm

08:02, 25/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nửa đêm, khi phần lớn người dân đã an giấc, thì những tình nguyện viên của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi (Câu lạc bộ) lại lặng lẽ hiến những giọt máu quý giá để kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân cấp cứu ở các bệnh viện. Nhiều người thân thương gọi họ là những "chiến sĩ" gác đêm, mang đến niềm tin, hy vọng và sự an tâm cho bệnh nhân và người thân.
 
[links()]
 
Khi bệnh nhân cần là lên đường
 
Hơn 12 giờ đêm, điện thoại của Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đào Nhật Sơn đổ chuông. Đầu dây bên kia là giọng nhân viên y tế của Khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh), nhờ anh Sơn tìm giúp người hiến tiểu cầu nhóm máu A, để cấp cứu cho bệnh nhi vừa mới sinh. Nhận được tin, anh Sơn vội vàng đăng bài lên Facebook và nhắn tin đến các thành viên câu lạc bộ, để kêu gọi tình nguyện viên (TNV) tham gia hiến máu. Dù đêm khuya, nhưng chỉ 5 phút sau đã có TNV đăng ký và lên đường hiến máu, kịp thời cứu giúp bệnh nhi qua cơn nguy kịch.
 
Anh Nguyễn Trần Hoàng Minh - Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Bình Sơn), thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi, tham gia hiến tiểu cầu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Anh Nguyễn Trần Hoàng Minh - Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Bình Sơn), thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi, tham gia hiến tiểu cầu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Anh Nguyễn Trần Hoàng Minh - cán bộ Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Bình Sơn), người đã trực tiếp hiến tiểu cầu cho bệnh nhi trên chia sẻ, là một chiến sĩ công an và là thành viên câu lạc bộ, nên tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng, chỉ cần bệnh nhân cần máu mà tôi đáp ứng được, thì tôi sẽ lên đường ngay. Đặc biệt, vào đêm khuya thì càng không thể chậm trễ, vì tôi biết thời điểm này rất khó tìm được TNV sẵn sàng hiến máu, mà nhiều bệnh nhân thì đang nguy kịch.
 
Bà Lương Thị N (55 tuổi) nhập viện lúc nửa đêm trong tình trạng bị sốt xuất huyết nặng, cần phải truyền gấp tiểu cầu nhóm máu O, nhưng người thân không trùng nhóm máu. Vì vậy, gia đình bà đã rất lo lắng. Thật may, với sự giúp đỡ của các nhân viên y tế, gia đình bà đã liên hệ được với Câu lạc bộ để giúp đỡ. Dù thời điểm gia đình bà N gọi điện thoại đã gần 1 giờ sáng, nhưng anh Trần Văn Huân, thành viên Câu lạc bộ, ở xã Bình Hải (Bình Sơn) đã nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kịp thời giúp đỡ bà N. Nhờ vậy, bà N đã vượt qua cơn nguy kịch.
 
Là người tham gia thành lập và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi trong 6 năm qua, anh Sơn thường xuyên tiếp nhận những cuộc điện thoại nhờ hỗ trợ của bệnh nhân và người thân lúc nửa đêm. Dù biết việc huy động máu trong những thời điểm này là rất khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, anh Sơn luôn xử lý nhanh chóng để từng đơn vị máu được truyền cho bệnh nhân kịp thời. “Mỗi TNV trong câu lạc bộ đều rất nhiệt tình, với họ chỉ cần giúp được cho bệnh nhân vượt qua nguy hiểm thì dù bất cứ thời gian nào cũng tức tốc lên đường để đến bệnh viện. Nhiều trường hợp TNV hiến tiểu cầu xong, vì quá khuya nên đã ngủ lại tại bệnh viện", anh Sơn chia sẻ. 
 
Trao hy vọng, giữ gìn sự sống
 
Kể về hành trình hiến máu tình nguyện của các thành viên Câu lạc bộ, anh Sơn tâm sự, chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của bệnh nhân hay người thân để thấy việc hiến máu kịp thời có ý nghĩa như thế nào. Chứng kiến người thân của mình nguy kịch mà không được truyền máu là nỗi đau khó nguôi ngoai. Vì vậy, nhiều gia đình bày tỏ sự biết ơn, trân quý về hành động đẹp của các TNV. Tuy là những người xa lạ, chưa từng quen biết nhưng họ lại là người trao cho bệnh nhân hy vọng và sự sống.
 
Các thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi.
Các thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi.
Những kỹ thuật viên của Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viên Đa khoa tỉnh) và Khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) khi nhắc đến các TNV của Câu lạc bộ đều dành những lời rất trân trọng. Bởi các kỹ thuật viên biết rằng, đồng hành cùng bệnh nhân không chỉ có mỗi họ, mà còn có rất nhiều TNV luôn sẵn sàng khi có bệnh nhân cần máu. Anh Lê Anh Tuấn - kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) chia sẻ, với đặc thù thường xuyên tiếp nhận những ca bệnh là sản phụ, bệnh nhi cần máu, tiểu cầu cấp cứu vào lúc đêm khuya, nên tôi và đồng nghiệp rất lo lắng, áp lực. Nhưng từ ngày có Câu lạc bộ, chúng tôi an tâm hơn nhiều vì khi cần là được giúp đỡ. 
 
Trong 6 năm qua, thành viên Câu lạc bộ đã hiến hơn 2.000 đơn vị tiểu cầu và cũng từng ấy bệnh nhân được giúp đỡ, hỗ trợ. Những người thầm lặng tham gia câu lạc bộ ngày càng nhiều thêm. Với họ, chọn tham gia hiến máu tình nguyện là chọn cho mình những áp lực, chạy đua với thời gian, nhưng điều nhận về là hạnh phúc khi được sẻ chia, cứu người.
 
Bài, ảnh: ĐÀO TIẾN
 

.