Công trình điện hoàn thành hơn 3 năm nhưng vẫn chưa đóng điện

05:02, 28/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Dù đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng công trình Đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp (TBA) xóm Xà Nay thượng và xóm Cây Da, thôn Chàm Rao, xã Sơn Nham (Sơn Hà) vẫn chưa thể đóng điện, đưa vào sử dụng. Trong khi nhiều hộ dân ở thôn Chàm Rao phải sử dùng hệ thống điện không đảm bảo chất lượng từ nhiều năm nay.  
[links()]
 
Niềm vui chưa trọn
 
Thấy chúng tôi chụp ảnh đường dây điện trước nhà, ông Đinh Văn H. ở thôn Chàm Rao, xã Sơn Nham bảo, đường điện làm mấy năm nay rồi mà vẫn chưa có điện để người dân kéo vào nhà sử dụng. Qua mấy lần tiếp xúc cử tri, nghe chính quyền địa phương nói là bị vướng mắc gì đó nên chưa thể đóng điện được.
 
Theo người dân ở đây, đã hơn 3 năm qua, kể từ ngày công trình Đường dây trung, hạ áp và TBA xóm Xà Nay thượng và xóm Cây Da, thôn Chàm Rao được triển khai xây dựng thì cũng ngần ấy thời gian các hộ dân được thụ hưởng công trình mòn mỏi chờ cấp điện. Công trình dù đã hoàn thành từ nhiều năm trước, nhưng hiện giờ chỉ để “ngắm”. Trong khi đó, hệ thống điện ở đây đã xuống cấp từ nhiều năm qua.
 
Người dân vẫn phải dùng hệ thống điện cũ xuống cấp, trong khi công trình điện mới đã hoàn thành hơn 3 năm nay.
 Công trình điện mới đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng chưa đưa vào sử dụng, trong khi hệ thồng đường dây cũ đã xuống cấp..
“Khi triển khai xây dựng, chúng tôi rất phấn khởi, vì sẽ sớm có nguồn điện an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, hơn 3 năm qua, công trình vẫn chưa thể đóng điện. Vì thế, chúng tôi vẫn phải sử dụng hệ thống điện  thiếu an toàn, không đảm bảo để phục vụ cho những nhu cầu thiết yếu của người dân”, ông Đinh Văn S. đưa tay chỉ về phía hệ thống đường dây điện chằng chịt trước nhà và nói. 
 
Nhiều người dân ở thôn Chàm Rao chia sẻ, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã xuyên kiến nghị với các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
 
Tiếp tục chờ…
 
Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nham Đinh Văn Sen xác nhận công trình đã hoàn thành từ hơn 3 năm nay nhưng chưa đưa vào sử dụng, gây bức xúc trong nhân dân là có thật. 
 
Công trình này được đầu tư xây dựng cuối năm 2019, thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống điện thôn Chàm Rao, xã Sơn Nham (Sơn Hà), với tổng mức đầu tư gần 1,8 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà (nay đã giải thể) làm chủ đầu tư. Mục tiêu đầu tư công trình nhằm cấp điện cho khoảng 100 hộ dân thôn Chàm Rao.
 
Lý giải vì sao công trình đã hoàn thành từ cuối năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể đóng điện đưa vào vận hành, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nham Đinh Văn Sen cho biết, đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, nên không có kinh phí bồi thường, hỗ trợ về đất cũng như tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Trước khi triển khai thi công, chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà đã chủ trì phối hợp với UBND xã Sơn Nham tổ chức họp dân để phổ biến cơ chế chính sách, lắng nghe ý kiến của các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. 
 
Dù công trình điện đã hoàn thành từ cuối năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa thể đóng điện, gây nên tình trạng lãng phí và bức xúc cho người dân trong khu vực thụ hưởng.
Dù công trình điện đã hoàn thành từ cuối năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa thể đóng điện, gây nên tình trạng lãng phí và bức xúc cho người dân trong khu vực thụ hưởng.
 
“Qua các cuộc họp, gặp gỡ, đa số các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng thống nhất đồng tình hiến đất để xây dựng công trình. Tuy nhiên, đến khi công trình thi công xong các hạng mục và hoàn chỉnh thủ tục đề nghị Công ty Điện lực Sơn Hà đóng điện thì phát sinh một số hộ gia đình, cá nhân bị ảnh cây cối và diện tích đất dưới hành lang an toàn lưới điện không chịu ký vào biên bản cam kết, mà yêu cầu bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền là 106 triệu đồng”, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nham Đinh Văn Sen cho biết. 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nham Đinh Văn Sen, trong 46 hộ bị ảnh hưởng thì đã có 39 hộ ký cam kết hiến đất để xây dựng công trình, còn lại 7 hộ không chịu ký cam kết. “Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của huyện Sơn Hà tổ chức họp và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tạo điều kiện để đóng điện phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, các hộ dân này vẫn không đồng tình mà yêu cầu nhà nước phải bồi thường, hỗ trợ mới chịu bàn giao mặt bằng để đóng điện”, ông Đinh Văn Sen cho biết.
 
Hiện nay, UBND xã Sơn Nham đã có văn bản gửi UBND huyện Sơn Hà để huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với địa phương sớm giải quyết các vướng mắc, tồn đọng nhằm sớm đóng điện phục vụ nhân dân. 
BẢO NGỌC

.