Sai phạm về quy trình xử lý hồ sơ đất đai

03:11, 28/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua kiểm tra hoạt động bộ phận một cửa tại cấp xã năm 2022, Đoàn kiểm tra của Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế, nhất là sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai.
 
[links()]
 
Năm 2022, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành quyết định kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC và tổ chức, hoạt động của bộ phận một cửa tại UBND 10 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Nội dung kiểm tra về thực hiện niêm yết công khai TTHC; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; giải quyết hồ sơ, thủ tục trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và người có công; xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, trả kết quả và thực hiện quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
 
Vi phạm về quy trình xử lý hồ sơ
 
Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh Nguyễn Thanh Hoài cho biết, qua kiểm tra bộ phận một cửa ở 10 xã, phường, thị trấn, thì hầu hết đều có sai sót, vi phạm trong nhiều lĩnh vực. Như việc sử dụng phần mềm một cửa để nhập thông tin, dữ diệu không thực hiện đầy đủ, cập nhật thiếu thông tin trên hệ thống. Bộ phận một cửa không đảm bảo điều kiện để tạo sự thuận lợi nhất cho người dân... Đặc biệt, tại xã Bình Chánh (Bình Sơn) và phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) có vi phạm nghiêm trọng về quy trình giải quyết hồ sơ về đất đai.
 
Bộ phận một cửa phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quy trình giải quyết thủ tục về đất đai.
Bộ phận một cửa phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quy trình giải quyết thủ tục về đất đai.
Tại xã Bình Chánh, phần lớn hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khi tiếp nhận không đăng nhập thông tin vào phần mềm quản lý của Hệ thống thông tin một cửa điện tử; không mở sổ theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ; không có giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân. Cùng với đó, công chức địa chính và UBND xã vi phạm nghiêm trọng quy trình về niêm yết công khai hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ lần đầu.
 
Cụ thể, đến thời điểm kiểm tra, công chức địa chính và UBND xã Bình Chánh không thực hiện quy trình niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất tại trụ sở UBND xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định. Thế nhưng, xã này lại hợp thức hóa quy trình bằng cách là, công chức địa chính tự ghi trước phần xác nhận của UBND xã, ký xác nhận vào phần của công chức địa chính. Trong khi thông báo niêm yết, biên bản kết thúc việc niêm yết hồ sơ đến thời điểm kiểm tra vẫn chưa có chữ ký của Chủ tịch UBND xã, chưa đóng dấu, xác nhận niêm yết và kết thúc niêm yết... Công chức địa chính xã Bình Chánh thừa nhận, đã hợp thức hóa việc niêm yết 27 hồ sơ. Trong đó, đã chuyển Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn xem xét, giải quyết 13 hồ sơ.
 
Tại phường Phổ Quang, qua kiểm tra phát hiện nhiều hồ sơ chưa thực hiện xong quy trình niêm yết công khai lấy ý kiến theo thời gian quy định, nhưng công chức địa chính và Chủ tịch UBND phường đã tự xác nhận trước nội dung, ký, đóng dấu vào đơn đề nghị cấp sổ đỏ cho công dân và biên bản kết thúc việc niêm yết công khai. Tại địa phương này còn nhiều hồ sơ tiếp nhận trước năm 2022, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét xử lý theo quy định. Đây là nguyên nhân gây tồn đọng hơn 200 hồ sơ.
 
Đề nghị xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan
 
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhìn nhận, nguyên nhân của những hạn chế, sai phạm trong hoạt động của bộ phận một cửa tại nhiều địa phương là công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm soát hoạt động giải quyết TTHC của UBND các xã, phường còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát. Có địa phương còn tùy tiện trong việc giải quyết TTHC cho người dân, nhất là lĩnh vực đất đai. Người đứng đầu, công chức địa chính và một số công chức liên quan đến việc giải quyết TTHC không nghiêm túc trong thực thi công vụ và chấp hành chưa nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến giải quyết TTHC, các chỉ đạo về đẩy mạnh cải cách hành chính của UBND tỉnh.
 
Đối với những vi phạm nghiêm trọng trong giải quyết hồ sơ đất đai tại xã Bình Chánh và phường Phổ Quang, cơ quan kiểm tra đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn và Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ xử lý nghiêm trách nhiệm của Chủ tịch UBND, công chức địa chính và công chức có liên quan của xã Bình Chánh và phường Phổ Quang theo quy định hiện hành.
 
Cơ quan kiểm tra cũng kiến nghị UBND TX.Đức Phổ và UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, thiếu sót đã chỉ ra qua kết quả kiểm tra. Đối với UBND phường Phổ Quang, cơ quan kiểm tra đề nghị sớm khắc phục những tồn tại, sai phạm. Đặc biệt là, khẩn trương giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng nhiều năm và xử lý triệt để tình trạng cố ý kéo dài thời gian giải quyết. Đối với UBND xã Bình Chánh, cơ quan kiểm tra đề nghị khẩn trương khắc phục những hạn chế, sai phạm. Trong đó, yêu cầu UBND xã Bình Chánh phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn sớm xử lý 27 hồ sơ đã hợp thức hóa và niêm yết sai quy định.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.