Di dời đàn khỉ ở Hòn Trà về rừng tự nhiên

10:11, 19/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sở NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Bình Sơn phối hợp triển khai một số nội dung để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di dời đàn khỉ ở đảo Hòn Trà, xã Bình Đông về rừng tự nhiên.
[links()]
Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các hội, đoàn thể và UBND xã Bình Đông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sống trên địa bàn Hòn Trà, đặc biệt là cụ bà Nguyễn Thị Chất (người thường xuyên cho khỉ ăn) hiểu rõ sự cần thiết phải di dời đàn khỉ vào các khu rừng tự nhiên; nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất của cộng đồng dân cư địa phương trước khi thực hiện di dời.
 
Sở cũng đề nghị tiếp tục tổ chức bảo vệ đàn khỉ ở Hòn Trà trước các tác nhân xâm hại. Khuyến cáo người dân hạn chế cho khỉ ăn, tránh nguy cơ mất bản năng tự kiếm ăn, phụ thuộc vào nguồn thức ăn do con người cung cấp, dẫn đến loài khỉ khó có thể tái nhập vào môi trường tự nhiên hoang dã. Tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị có chức năng và Sở NN&PTNT trong suốt quá trình điều tra, khảo sát, nghiên cứu và thực hiện phương án di dời đàn khỉ.
Đàn khỉ được bà Nguyễn Thị Chất cho ăn mỗi ngày.
Đàn khỉ được bà Nguyễn Thị Chất cho ăn mỗi ngày.
Trước đó, Sở NN&PTNT lập 3 phương án bảo tồn đàn khỉ tại đảo Hòn Trà, gồm: Lập dự án bảo vệ, bảo tồn đàn khỉ kết hợp phát triển điểm du lịch sinh thái đảo Hòn Trà, kêu gọi các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã trong nước, quốc tế chung tay tham gia vào công tác bảo tồn. Di dời đàn khỉ đến khu rừng tự nhiên phù hợp với tập tính của đàn khỉ. Giữ nguyên hiện trạng sinh sống như ban đầu của đàn khỉ, hạn chế các tác động đến tập tính của loài.
 
Sau khi lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan, Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh chọn phương án di dời đàn khỉ đến khu rừng tự nhiên phù hợp với tập tính của đàn khỉ. Hiện diện tích tại bán đảo Hòn Trà chật hẹp, không bảo đảm phát triển ổn định lâu dài, chưa bảo đảm điều kiện sống ban đầu cho đàn khỉ, có thể ảnh hưởng đến sự sinh tồn của đàn khỉ. Vị trí đảo Hòn Trà chưa có cơ sở để phát triển thành điểm du lịch. Nội dung bảo tồn đàn khỉ tại đảo Hòn Trà không nằm trong quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 theo Quyết định số 116/QĐ-UBND ngày 2/2/2017 của UBND tỉnh.
 
Đàn khỉ đang được cụ bà Nguyễn Thị Chất cho ăn hằng ngày. Về lâu dài, đàn khỉ sẽ mất đi bản năng kiếm ăn tự nhiên. Vì vậy, cần triển khai đưa đàn khỉ về tái nhập với tự nhiên, nơi có điều kiện sống phù hợp nhằm phục hồi và phát triển theo tập tính bầy đàn vốn có của động vật hoang dã.
 
Qua điều tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh xác định, đàn khỉ ở Hòn Trà gồm 8 cá thể, trong đó có 1 cá thể bị cụt chi trước phía bên trái. Đây là loài khỉ vàng (tên khoa học là Macaca Mulatta) thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý, hiếm (nhóm IIB). Hiện đàn khỉ này cư trú tách biệt trên bán đảo Hòn Trà có diện tích khoảng 1,5ha và nằm cách biệt giữa cửa sông Trà Bồng đổ ra cửa biển Sa Cần.
 
Tin, ảnh: PV

 


.