Chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình: Còn một số bất cập

03:11, 16/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hỗ trợ BHYT hộ gia đình là chính sách nhân văn, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, chính sách này hiện còn bất cập khi áp dụng với nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) trong cùng một gia đình.
 
[links()]
 
Điểm e, Khoản 1, Điều 7, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức giá BHYT hộ gia đình. Theo đó, người thứ nhất trong gia đình tham gia đóng mức tiền bằng 4,5% mức lương cơ sở (hơn 804 nghìn đồng/năm); người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Tuy nhiên, chính sách này lại không áp dụng đối với gia đình có từ 2  con trở lên đang độ tuổi đi học đóng BHYT hộ gia đình theo mức giảm dần, mà áp dụng chính sách BHYT HSSV. 
 
Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Hà phối hợp với các đơn vị tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn.  Ảnh: PV
Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Hà phối hợp với các đơn vị tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn. Ảnh: PV
Trong năm học 2022 - 2023, mức đóng BHYT của HSSV không có sự thay đổi so với năm học trước. Mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV tự đóng 70%). Cụ thể, với mức đóng 4,5% lương cơ sở, số tiền HSSV thực đóng hơn 563 nghìn đồng/năm (do đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng). Nếu một gia đình có 2 hay 3 HSSV thì phải đóng đúng 70%/HSSV chứ không giảm dần như chính sách hỗ trợ BHYT hộ gia đình. Vì thế, nhiều hộ gia đình có từ 2 con trở lên đang đi học gặp khó khăn trong việc mua BHYT. 
 
Giám đốc BHXH huyện Sơn Hà Đinh Xuân Tuyên cho hay, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025, số người tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT HSSV giảm. Toàn huyện hiện còn 6.000 người chưa tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó có 1.024 học sinh chưa tham gia BHYT HSSV. Nguyên nhân chủ yếu là nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có gia đình có 2 - 3 học sinh nên chưa có điều kiện tham gia BHYT.
 
Những năm qua, việc triển khai công tác BHYT HSSV đã có nhiều kết quả tích cực. Những HSSV tham gia BHYT nếu gặp ốm đau, bệnh tật sẽ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh... Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn này, chính sách BHYT HSSV đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia từ phía HSSV và phụ huynh. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 5.000 HSSV chưa tham gia BHYT, vì đa phần có hoàn cảnh khó khăn.
 
Hiện nay, BHXH huyện Sơn Hà đang nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cán bộ, viên chức trong ngành hỗ trợ 40 triệu đồng để mua BHYT cho học sinh ở các trường: Tiểu học Di Lăng 1, 2; THCS thị trấn Di Lăng; THCS Sơn Thành và THPT Quang Trung, với mệnh giá BHYT 3 tháng.
 
Trong khi đó, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Phong (Mộ Đức) Trần Thị Ngọc Huân cho hay, từ năm 2020, xã không còn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho HSSV. Nhiều gia đình có từ 2 - 3 con đang độ tuổi đi học gặp nhiều khó khăn trong việc mua BHYT. Nhà trường đã hướng dẫn gia đình làm giấy xác nhận của chính quyền địa phương là gia đình đông con, có hoàn khó khăn để làm thủ tục gửi BHXH tỉnh giảm mức đóng. Nhờ đó, đến nay, toàn trường có 578 học sinh đều tham gia BHYT.
 
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng, chính sách BHYT hộ gia đình, BHYT HSSV hiện đang góp phần phát triển đối tượng tham gia BHYT rất lớn. Tuy nhiên, nhiều gia đình cũng còn khó khăn nên chưa tham gia được chính sách ưu đãi này. Hiện nay, BHXH tỉnh đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành, mỗi cán bộ, nhân viên đóng góp 1 triệu đồng... để hỗ trợ mua BHYT cho HSSV, nhằm giúp các em có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.
 
A.NGUYỆT
 
 

.