Nhiều địa phương bị thiệt hại do bão số 4

11:09, 28/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Theo báo cáo nhanh từ các địa phương trong tỉnh, bão số 4 đã làm cho hàng chục nhà dân, trường học, cơ quan bị ngã đổ, tốc mái. Đường sá ngổn ngang do cây xanh ngã đổ.
 
Có 7 phương tiện tàu, ghe và ca nô bị chìm 
 
Theo báo cáo nhanh của Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh (Sở NN&PTNT), ảnh hưởng của bão số 4 và hoàn lưu bão gây mưa lớn trên địa bàn huyện Lý Sơn làm 7 phương tiện tàu, ghe và ca nô của người dân huyện Lý Sơn bị chìm. Trong đó có 2 tàu đánh bắt hải sản của ngư dân là QNg 66643 TS (dài 14,7m) và QNg 96152 TS (dài 15,4m) bị chìm. Nguyên nhân do sóng to cộng với mưa lớn khiến nước tràn vào khoang, gây chìm tàu. Hiện, các lực lượng chức năng đang hỗ trợ ngư dân khắc phục sự cố.

 

Tàu thuyền tại Lý sơn bị chìm do bão số 4.
Tàu thuyền tại Lý Sơn bị chìm do bão số 4. Ảnh: Hữu Danh
Để chủ động ứng phó với bão số 4, lực lượng chức năng đã sắp xếp, bố trí nơi neo đậu, tránh trú cho 1.198 phương tiện tàu thuyền tại 5 cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi); Mỹ Á, Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ) và vũng neo đậu Lý Sơn. Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh đã hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân neo đậu phương tiện đúng quy định, đảm bảo an toàn, hạn chế hư hỏng do va đập. Vì vậy, ngoài 7 phương tiện bị chìm khi neo đậu tại vũng Lý Sơn thì tất cả tàu thuyền đang neo đậu tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền còn lại đều an toàn.  
 
Nhiều trường học bị thiệt hại 
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, toàn ngành không bị thiệt hại về người do bão số 4. Tuy nhiên, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng về cơ sở vật chất, thiết bị hư hỏng, tốc mái phòng làm việc và phòng học, cây xanh ngã đổ…Ước tính thiệt hại do bão số 4 gây ra đối với các đơn vị, cơ sở giáo dục khoảng 924 triệu đồng (chưa tính được thiệt hại của các trường mầm non, THCS ở huyện Lý Sơn). Trong đó, ngành GD&ĐT huyện Lý Sơn bị ảnh hưởng nặng nhất.

 

Trường Mầm non Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi bị tốc mái. Ảnh: V.Đạo
Trường Mầm non Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) bị tốc mái. Ảnh: V.ĐẠO
Trường THPT Lý Sơn bị tốc mái nhà xe, 2 phòng học cấp 4, la phông nhà thi đấu đa năng, cây xanh sân trường ngã đổ 50%, hỏng đường dây điện… Ước tính thiệt hại trên 600 triệu đồng. Các đơn vị trường học thuộc cấp quản lý của UBND huyện Lý Sơn (từ mầm non đến THCS) cũng thiệt hại nặng nề. Trong đó Trường Tiểu học số 2 An Vĩnh bị sập một phần tường rào; Trường Tiểu học An Hải bị tốc mái phòng học; Trường THCS An Hải bị bay tôn nhà xe học sinh, bể một số kính cửa sổ; Trường Mầm non An Hải bị bay la phông và hư hỏng một số tôn; Trường Mầm non Lý Sơn bị hư nhà để xe giáo viên…
 
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trường học khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão như: Vệ sinh, dọn dẹp, cắt tỉa cây cối, sửa chữa thay thế... đảm bảo điều kiện cho học sinh trở lại trường học. Sở GD&ĐT đã đề xuất UBND tỉnh cho phép học sinh, sinh viên trở lại trường học tập bình thường kể từ ngày 29/9/2022.
 
Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Bình Sơn, Trà Bồng: Khắc phục hậu quả ban đầu 
 
Thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Nghĩa Hành, tính đến 9 giờ sáng 28/9, bão số 4 không gây thiệt hại về người. Bão gây thiệt hại 3 ngôi nhà, gần 22ha cây hoa màu, 13ha cây ăn quả chủ yếu là cây chuối, hư hỏng 42 pano tuyên truyền trực quan, 3 trạm tiếp sóng truyền thanh.
 
Trong sáng nay 28/9 lãnh đạo huyện Nghĩa Hành đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục tại các địa phương
Lãnh đạo huyện Nghĩa Hành đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục tại các địa phương
Bão số 4 đã đi qua nhưng hiện nay Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Nghĩa Hành tiếp tục chỉ đạo các địa phương vẫn phải chú ý, vì dự báo mưa to còn diễn ra sẽ có những mối nguy hiểm khác; trường hợp người dân di dời phải kiểm tra nhà ở đảm bảo an toàn mới được về nhà. Huyện Nghĩa Hành cũng đã cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở lại làm việc bình thường trong sáng nay, riêng học sinh chờ thông báo của tỉnh.
 
 
Còn theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Tư Nghĩa, bão số 4 không gây thiệt hại về người, làm tốc mái 7 ngôi nhà; trong đó, Nghĩa Thuận 3 nhà, Nghĩa Thắng 4 nhà; ngã đổ 7 trụ điện trang trí tại thị trấn Sông Vệ. Trong sáng 28/9, các địa phương đã tổ chức cho người dân di dời về nhà, ổn định cuộc sống. Huyện cũng đã cử các đoàn công tác xuống các địa phương để thống kê tình hình thiệt hại sau bão, đồng thời bố trí các lực lượng công an, quân sự  giúp dân rong dọn cây cối bị ngã đổ, hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng, tốc mái... Hiện các địa phương tiếp tục thống kê tình hình thiệt hại do bão số 4 gây ra.
 
Nhà dân ở Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) bị tốc mái do bão số 4.
Mộ nhà dân ở Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) bị tốc mái do bão số 4.
 
 
Theo thống kê sơ bộ tính đến trưa ngày 28/9, trên địa bàn huyện Bình Sơn, sau khi cơn bão số 4 đi qua, không thiệt hại về người. Toàn huyện có 3 nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng ở 2 xã Bình Thuận và Bình Trung. Hai cổng chào thôn tại xã Bình Thuận bị sập, tốc mái Khu nhà A- Trung tâm y tế Bình Sơn, 1 trụ sở làm việc của HTXNN2 xã Bình Phước; nổ 1 trạm biến áp, thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh. Hơn 500 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. 

 

Đoàn công tác của huyện Bình Sơn kiểm tra và động viên gia đình có nhà bị sập.
Đoàn công tác của huyện Bình Sơn kiểm tra và động viên gia đình có nhà bị sập.
Cũng trong sáng ngày 28/9/2022, Huyện Bình Sơn triển khai cuộc họp khẩn để đánh giá tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 4. Huyện phân công cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đứng cánh địa bàn xuống các địa phương kiểm tra và chỉ đạo khắc phục thiệt hại.
 
Tại Trà Bồng, theo thống kê mới nhất, mưa gió đã làm tốc mái, thiệt hại gần 100 ngôi nhà của người dân ở các xã vùng cao, trong đó có 5 nhà thiệt hại nặng, sập hoàn toàn, còn lại bị tốc mái nhẹ. Tuyến đường tổ 5 đi tổ 6 thôn Sơn xã Sơn Trà bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Nhiều cây cối ngã đổ cản trở giao thông trên các tuyến đường liên huyện ,liên xã.
 
Ngay sáng sớm nay, huyện Trà Bồng đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương giúp dân khắc phục thiệt hại. Lực lượng công an, dân quân các xã nhanh chóng tổ chức cắt dọn cây xanh ngã đổ trên đường để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

 

các lực lượng xã Sơn Trà khắc phục điểm sạt lở tại tuyến đường tổ 5 đi tổ 6 thôn Sơn.
Các lực lượng xã Sơn Trà khắc phục điểm sạt lở tại tuyến đường tổ 5 đi tổ 6 thôn Sơn.
Chủ tịch UBND xã Sơn Trà Hồ Văn Bài cho biết, điểm sạt lở ở tổ 5 tổ 6 thôn Sơn đã gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này. Ngay trong sáng nay, xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân, công an, cán bộ xã, thôn cùng nhân dân tiến hành xúc dọn một phần đất đá tạo lối đi cho xe máy có thể qua lại được tạm thời trong hôm nay. Sau đó sẽ huy động xe máy đào đang thi công những công trình gần điểm sạt lở xúc dọn đất đá để sớm thông tuyến.
 
Sáng nay, Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Đặng Minh Thảo cũng đã trực tiếp về các xã để kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại sau bão. Những nhà người dân bị thiệt hại do bão số 4 ở Trà Bồng chủ yếu là nhà đơn sơ, thiếu kiên cố. Nên đối với những nhà bị tốc mái, hư hỏng nhẹ, lãnh đạo huyện chỉ đạo các xã huy động lực lượng giúp dân lợp lại mái ngói, mái tôn, quây bạt xung quanh cho người dân có chỗ ở tạm thời. Những nhà bị thiệt hại nặng sẽ có thống kê cụ thể, hỗ trợ theo quy định.
 
 
Công an Sơn Tịnh giúp người dân khắc phục hậu quả của bão 
 
Sau ảnh hưởng của cơn bão số 4, cùng với các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sơn Tịnh đã dồn sức giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Ngay từ sáng sớm, 20 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, xã đã có mặt tại nhà bà Bùi Thị Thùy Nhung (63 tuổi), ở xóm 5, thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp, bị tốc mái do ảnh hưởng của cơn bão số 4, giúp bà lợp lại mái nhà, sớm ổn định cuộc sống. 
 
Lực lượng công an huyện, xã cưa cây ngã đổ để thông tuyến Quốc lộ 24B, đoạn xã Tịnh Sơn.
Lực lượng công an huyện, xã cưa cây ngã đổ để thông tuyến Quốc lộ 24B, đoạn xã Tịnh Sơn.

 

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Đồng - Trưởng Công an huyện có mặt kịp thời tại nhà bà Nhung, xã Tịnh Hiệp để chỉ đạo lực lượng Công an huyện, xã giúp bà lợp lại mái nhà.
Thượng tá Nguyễn Văn Đồng - Trưởng Công an huyện có mặt kịp thời tại nhà bà Bùi Thị Thùy Nhung, xã Tịnh Hiệp để chỉ đạo lực lượng Công an huyện, xã giúp bà lợp lại mái nhà.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Đồng - Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh cho biết, sau bão số 4, Công an huyện Sơn Tịnh đã nhanh chóng huy động 13 tổ, với 72 cán bộ, chiến sĩ công an xuống các địa bàn để giúp nhân dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 4. Đến 9 giờ sáng 28/9, có 35 tuyến đường đã thông tuyến an toàn, dọn dẹp 100 cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông; giúp 1 hộ dân lợp lại mái nhà. Đồng thời, chỉ đạo Công an xã huy động lực lượng chốt chặn điểm ngập tràn tại thôn Thạch Nội, xã Tịnh Trà để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Lực lượng Công an huyện Sơn Tịnh đã kịp thời hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa bão, tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn huyện nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.
 
NHÓM PV - CTV
 
 

.