Nghĩa tình đồng đội

02:09, 16/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tình đồng chí, đồng đội sâu sắc, trong những năm qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, đoàn kết, giúp đỡ các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.
 
[links()]
 
Ấm áp những ngôi nhà đồng đội
 
Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông Nguyễn Xuân Cảnh (94 tuổi), ở thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) cảm thấy vui trong những ngày tháng tuổi già. Sau mấy chục năm sống trong căn nhà cũ kỹ, sắp tới đây, ông Cảnh sẽ được ở trong ngôi nhà mới khang trang từ nguồn hỗ trợ xây dựng của Hội CCB tỉnh. Dù ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thành, ông phải ở bên nhà người cháu, nhưng khi nói về ngôi nhà mới, ông Cảnh phấn khởi bảo, tôi đã cao tuổi rồi, việc xây dựng lại nhà là không thể. Nhờ có hội CCB hỗ trợ, con cháu đóng góp thêm nên tôi có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới. Tôi rất trân trọng và cảm ơn nghĩa tình đồng chí, đồng đội. 
 
Ông Trương Quý, ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen vì những đóng góp trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Ông Trương Quý, ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen vì những đóng góp trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Vào tháng 7/2022, Hội CCB tỉnh đã hỗ trợ gia đình ông Cảnh 80 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng. Nhà của ông Cảnh là một trong 12 "Nhà đồng đội" mà Hội CCB tỉnh triển khai trong năm 2022. Trong đó, có 10 nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, 2 nhà được hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà. Đây là món quà ý nghĩa dành tặng cho các hội viên CCB khó khăn về nhà ở nhân Đại hội Đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
 
Trong giai đoạn 2017 - 2022, hội CCB các cấp và hội viên toàn tỉnh đã tích cực đóng góp, vận động nguồn hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 1.765 ngôi nhà cho hội viên. Riêng hội CCB các cấp thực hiện 397 nhà, với kinh phí 15,8 tỷ đồng.
 
Đưa đồng đội về với quê hương
 
Trong các hoạt động nghĩa tình của CCB, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ gian nan, nhưng với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", mọi khó khăn không làm các CCB chùn bước. Trong hành trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thời gian qua, ông Trương Quý, ở thôn An Sơn, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) là một trong những người tiêu biểu.
 
Ông Quý tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia từ năm 1983 - 1987, sau đó xuất ngũ về quê sinh sống. Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội CCB xã Hành Dũng, từ năm 2017 - 2022, ông Quý đã có nhiều chuyến đi vào các tỉnh phía nam để trợ giúp các gia đình đưa hài cốt liệt sĩ về quê nhà. "Chiến tranh đã đi qua, nhưng đau thương, mất mát thì vẫn còn. Còn nhiều đồng chí nằm lại đâu đó nơi núi rừng và  bên đất nước bạn chưa về với quê hương. Đây là nỗi trăn trở và là điều thôi thúc tôi đi tìm hài cốt liệt sĩ... Ngày nào còn sức khỏe thì hành trình đi tìm đồng đội của tôi vẫn tiếp tục", ông Quý tâm sự. 
 
Từ những chuyến đi suốt những năm qua, ông đã hỗ trợ tìm kiếm và đưa 8 hài cốt liệt sĩ về an táng tại Quảng Ngãi và một liệt sĩ quê tỉnh Bắc Ninh. Với những đóng góp trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong giai đoạn 2013 - 2020, ông Trương Quý được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen.  
 
Trong giai đoạn 2017 - 2022, các cấp hội và hội viên CCB trong tỉnh đã tham gia Ban Chỉ đạo 515 các cấp và phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội”. Qua đó, đã phối hợp quy tập 224 hài cốt liệt sĩ đưa vào nghĩa trang mai táng.
 
Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trịnh Ngọc Minh nhấn mạnh, trong những năm qua, Hội CCB tỉnh chú trọng triển khai thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên khó khăn và thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Những hoạt động nghĩa tình được hội viên đồng lòng ủng hộ, nên đạt hiệu quả cao. Qua đó, góp phần tô thắm nghĩa tình đồng chí, đồng đội trong thời bình.
 
Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 
 

.