Xây dựng không gian xanh cho môi trường làm việc

11:09, 15/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ những sáng kiến nhỏ, không gian làm việc của Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã được phủ một màu xanh bởi những chậu cây cảnh xinh xắn. Những điểm xuyết nơi công sở đã góp phần hình thành lối sống xanh, gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác thư thái, nâng cao hiệu quả công việc mỗi ngày.
 
 
Không gian xanh trong phòng làm việc tại Công ty Điện lực Quảng Ngãi.
Không gian xanh trong phòng làm việc tại Công ty Điện lực Quảng Ngãi.
Cách đây hơn 4 năm, vào tháng 6/2018, Công ty Điện lực Quảng Ngãi có sáng kiến hình thành không gian làm việc có cây xanh bằng giải pháp "Văn phòng xanh từ món quà sinh nhật". Sáng kiến này được các cán bộ trong công ty hưởng ứng mạnh mẽ, trở thành phong trào có sức lan tỏa đến các điện lực trực thuộc và cả các cơ quan khác trong tỉnh. Năm 2019, giải pháp này được công nhận sáng kiến cấp Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Đến năm 2021, một giải pháp mới có tên gọi “Chương trình quản lý cây xanh” tiếp tục ra đời. Đây thực sự là điểm nhấn và khẳng định "phong trào xanh" của công ty ngày càng phát huy mạnh mẽ.
 

Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang quản lý, sử dụng và chăm sóc hơn 200 cây xanh trong phòng làm việc, gồm 82 cây xanh bố trí ở hành lang và phòng họp, 118 cây xanh trong phòng cán bộ nhân viên khối văn phòng công ty. Ngoài văn phòng, công ty còn quản lý 124 cây xanh ngoài trời, 370m cây viền trang trí là các cây trúc cảnh bố trí dọc theo tường rào, lan can, cây cảnh bồn hoa trước sảnh và hơn 200m2 cỏ nhung.

Xuất phát từ thực tế, các cây xanh được bố trí trong các phòng làm việc giúp tái tạo không khí trong lành và tạo sự hứng khởi trong công việc, song việc liên tục bị thiếu ánh sáng, độ ẩm thấp do hệ thống điều hòa, nên cây xanh bị suy yếu. Vì vậy, công ty đã làm một "vườn chăm cây" diện tích nhỏ trong khuôn viên để làm nơi chăm sóc, phục hồi cây xanh. Vườn chăm cây luôn được bổ sung đầy đủ lượng phân hữu cơ, đất, cát các loại, thuốc trị bệnh để thuận tiện theo dõi, chăm sóc. Bên cạnh đó, Văn phòng Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã xây dựng giải pháp “Chương trình quản lý cây xanh” nhằm mục đích quản lý, chăm sóc và nhân giống các loài cây xanh hiện có tại công ty. Chương trình này được vận hành dưới dạng website kết hợp với Chat-eOffice để thực hiện chức năng cảnh báo, nhắc nhở đến người trực tiếp sử dụng cây xanh.

 
Áp dụng chương trình quản lý cây xanh thông qua phần mềm, toàn bộ cây xanh sẽ được cập nhật số liệu, từng cây xanh sẽ được mã hóa QR-Code cụ thể loại cây, người trực tiếp sử dụng và theo dõi trên phần mềm. Rồi lên lịch luân chuyển cây ra vườn chăm cây tùy theo từng loại cây có thể là vài ngày hoặc vài tuần. Đến thời gian luân chuyển, người trực tiếp quản lý cây xanh sẽ chuyển cây ra vườn chăm sóc. Trong thời gian luân chuyển cây, bộ phận chăm cây sẽ thay thế vào vị trí trống bằng cây được nuôi dưỡng ở vườn.
 
Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trinh chia sẻ, để vận hành hiệu quả chương trình phần mềm quản lý cây xanh, văn phòng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho một cán bộ chuyên trách thường xuyên cập nhật các cây xanh, nhập mã số, nhập liệu chương trình, theo dõi cảnh báo tin nhắn từ chương trình Chat-eOffice. Mục đích để nhắc nhở chăm, bón phân, tưới nước cho cây, đảm bảo cây luôn tươi tốt và không bị khô héo, úa vàng do thiếu sáng, dinh dưỡng. Kể từ thời điểm áp dụng chương trình quản lý cây xanh, chất lượng cây xanh tăng cao, trang trí khoa học, đẹp mắt cho phòng làm việc.
 
Chăm sóc, phục hồi cho cây xanh tại “vườn chăm cây” của Công ty Điện lực Quảng Ngãi.
Chăm sóc, phục hồi cho cây xanh tại “vườn chăm cây” của Công ty Điện lực Quảng Ngãi.
Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ngãi, cán bộ, nhân viên công ty luôn xem công ty là ngôi nhà thứ hai của mình nên có trách nhiệm làm cho ngôi nhà này xanh - sạch - đẹp. Việc làm đó được cụ thể hóa qua việc tặng quà sinh nhật bằng cây xanh, được duy trì từ năm 2018 đến nay. Qua đó, góp phần làm cho môi trường làm việc luôn xanh tươi, tạo điều kiện cho người lao động hứng khởi, làm việc hiệu quả.
 
Bài, ảnh:THANH NHỊ
 

.