Bình Sơn khắc phục hậu quả sau bão số 4

01:09, 28/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Bão số 4 (Noru) đã gây thiệt hại đáng kể về tài sản cho người dân Bình Sơn. Chính quyền địa phương đang nỗ lực phối hợp cùng các lực lượng chức năng giúp người dân khắc phục hậu quả, từng bước ổn định cuộc sống sau bão.
 
[links()]
 
 
Bàng hoàng trong cơn bão dữ
 
[video(71165)]
 
>> Xem video:  Nhà ở người dân bị thiệt hại nặng nề trong bão Noru.
 
Sáng 28/9, dù bão số 4 đã đi qua, nhưng vợ chồng ông Kiều Hà (50 tuổi), ở xã Bình Thuận, vẫn chưa hết bàng hoàng. Căn nhà cấp 4 vốn là tài sản lớn nhất của gia đình đã bị đổ sập hoàn toàn trong đêm bão, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho gia đình.
 
Ngôi nhà ông Kiều Hà bị đổ nát hoàn toàn.
Ngôi nhà ông Hà bị đổ nát hoàn toàn.
 
Ngồi nép mình bên hiên nhà, ông Hà kể lại, vào khoảng 22 giờ 40 phút, ngày 27/9, khi hai vợ chồng đang ngủ trong nhà thì nghe một tiếng động rất lớn trên trần nhà. Trong phút chốc, cả căn nhà, từ phòng khách, phòng ngủ và căn bếp chỉ còn là đống phế thải. Trong phòng ngủ, vợ ông thất thanh kêu cứu, chới với trong đống đổ nát. Hai vợ chồng chỉ kịp chạy thoát thân. 
 
“Dù may mắn thoát nạn nhưng nhìn ngôi nhà từng gắn bó bao năm qua và những tài sản được gầy dựng trong hàng chục năm mới có được, giờ tiêu tan theo bão, tôi thật không cầm lòng. Ngoài ngôi nhà, một chiếc xe máy, nhiều nội thất đã hư hại nghiêm trọng… Đêm qua là một đêm quá hãi hùng”, ông Hà nghẹn ngào.
 
Nhiều tài sản, vật dụng trong căn nhà tiêu tan theo cơn bão Noru.
Nhiều tài sản, vật dụng trong căn nhà của ông Hà tiêu tan theo cơn bão số 4.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận Nguyễn Thanh Hiếu, do sức gió của bão số 4 quá lớn, xô đổ bức tường ngôi nhà cao tầng của hàng xóm bên cạnh, sau đó đổ trực diện xuống làm nhà ông Hà bị hư hỏng hoàn toàn. Nhà của hàng xóm ông Hà cũng vừa được dọn dỡ để bàn giao mặt bằng cho một công ty xây nhà máy, chỉ còn trơ trọi lại bức tường. Gió lớn và mưa quá nhiều dẫn đến bức tường không trụ vững và đổ sập.
 
“Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt ở hiện trường để nắm tình hình, chỉ đạo kịp thời và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả ban đầu. Bộ đội biên phòng đang cử lực lượng giúp gia đình ông Hà sớm ổn định lại cuộc sống”, ông Hiếu cho hay.
 
Đưa 2.000 người dân về nhà an toàn
 
Tại xã Bình Đông, ngay sau khi bão số 4 đi qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất tổ chức đưa, đón hơn 2.000 người dân về nhà an toàn, sau khi đi tránh bão ở khu ký túc xá của công ty; phối hợp với các đoàn thể ở địa phương, bộ đội biên phòng hỗ trợ người dân dọn dẹp sau bão, từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống.
 
Trên những tuyến đường, lực lượng dân quân tự vệ địa phương gấp rút dọn dẹp cây ngã đổ, tạo cảnh quan thông thoáng cho đường sá, đảm bảo mỹ quan môi trường. 
 
Các lực lượng đoàn thể ở địa phương đang ra sức giúp người dân khắc phục hậu quả của mưa bão.
Các lực lượng đoàn thể ở địa phương đang ra sức giúp người dân khắc phục hậu quả của mưa bão.

 

Hỗ trợ đưa người dân trở về nhà sau bão.
Hỗ trợ đưa người dân trở về nhà sau khi đi tránh bão.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Đoàn Thế Oanh cho biết, với sự chuẩn bị sẵn sàng, cẩn thận trong từng khâu phòng, chống bão nên địa phương không có thiệt hại nặng nề ngay sau khi cơn bão đi qua, dù nơi đây được xác định là tâm bão ở Bình Sơn. Chỉ có một trường hợp tàu bị chìm trong sáng 28/9 nhưng địa phương cũng nhanh chóng hỗ trợ người dân trục vớt, khắc phục hậu quả.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đinh Hiền, báo cáo thống kê ban đầu về thiệt hại do bão số 4 gây ra, trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người; có một nhà bị sập hoàn toàn ở xã Bình Thuận; một nhà bị hư hỏng nặng ở xã Bình Trung; một nhà bị tốc mái hoàn toàn ở xã Bình Thuận. Trong lĩnh vực y tế, bão số 4 khiến cho Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn bị tốc 5 tấm tôn mái và làm hư hỏng, vỡ một số cửa kính.
 
Hỗ trợ ngư dân múc nước từ các khoang máy của tàu thuyền bị chìm.
Hỗ trợ ngư dân múc nước từ các khoang máy của tàu thuyền bị chìm.
 
“Về cơ sở hạ tầng, trên địa bàn có 2 cổng chào thôn ở xã Bình Thuận bị sập; nổ một trạm biến áp ở xã Bình Thạnh. Nhiều vật nuôi ở xã Bình Minh cũng bị chết. Hiện nay, chính quyền địa phương đang phối hợp với các ngành, lực lực lượng chức năng để tiếp tục thống kê thiệt hại ở các xã, thị trấn”, ông Hiền cho hay. 
 
Thực hiện: T.HẬU - M.LỰC
 

.