Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời: Còn nhiều bất cập

11:08, 30/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.
 
[links()]
 
“Loạn” quảng cáo ngoài trời
 
Quảng cáo ngoài trời được phân thành 5 loại hình. Đó là quảng cáo tấm lớn có trụ dựng gần quốc lộ; quảng cáo tuyên truyền cổ động xã hội hóa trong nội thành, nội thị; quảng cáo trên dải phân cách; quảng cáo băng rôn, cờ phướn treo ở cột điện; quảng cáo rao vặt, tờ rơi, loa phóng thanh.
 
Không ít tổ chức, cá nhân ở TP.Quảng Ngãi thực hiện biển quảng cáo quá kích cỡ cho phép.
Không ít tổ chức, cá nhân ở TP.Quảng Ngãi thực hiện biển quảng cáo quá kích cỡ cho phép.
Nhiều biển quảng cáo lớn ngoài trời tập trung ở khu vực ngoài đô thị. Tuy nhiên, một số biển lắp đặt quá lâu dẫn đến không đảm bảo an toàn vào những ngày mưa bão và trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông.
 
Dạo quanh các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi, khu vực trung tâm tại các địa phương trong tỉnh, không khó để bắt gặp những biển quảng cáo treo tràn lan. Hầu hết các biển quảng cáo, bảng hiệu lắp đặt theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chủ yếu là giới thiệu sản phẩm. Tại ngã tư Hùng Vương -  Quang Trung và một số tuyến đường khác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhiều biển quảng cáo quá kích cỡ bao bọc quanh nhà hai, ba tầng. Với cách quảng cáo này, khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng chức năng rất khó dập tắt lửa và dễ cháy lan sang các nhà xung quanh. Cùng với đó, hoạt động quảng cáo rao vặt không được cấp phép treo, dán tràn lan trên các trụ điện, đèn tín hiệu giao thông, cây xanh, tường nhà, với nhiều nội dung mời chào như khoan cắt bê tông, cho vay tiền, bán đất, cho thuê nhà, dạy kèm... gây mất mỹ quan đô thị.
 
Thực trạng quảng cáo tràn lan trên các tuyến đường không phải bây giờ mới có, mà tồn tại từ lâu. Cơ quan chức năng cũng đã xử lý, nhưng “đâu lại vào đó”.
 
Cần sự phối hợp đồng bộ
 
Nhiều trường hợp biển, bảng, băng rôn quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định của Luật Quảng cáo cũng như các quy định của tỉnh. Trong khi đó, công tác quản lý, xử lý, chấn chỉnh vi phạm của đơn vị chức năng còn nhiều bất cập. Lực lượng thanh tra, kiểm tra của Sở VH-TT&DL mỏng, hoạt động trên địa bàn rộng; sự phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đối với quản lý hoạt động quảng cáo chưa hiệu quả. Ý thức của người dân, cơ sở kinh doanh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo chưa cao...  
 
Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mộ Đức Võ Hoài Linh cho biết, huyện đã chấn chỉnh, huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, địa phương thu dọn các loại quảng cáo rao vặt, dán, vẽ trên cột điện... nhưng vẫn chưa cải thiện được thực trạng này. Tỉnh cần quy hoạch địa điểm quảng cáo rao vặt trên địa bàn tỉnh và nên phân cấp trách nhiệm quản lý cho các phòng VH-TT huyện, thành phố quản lý tại các địa phương.
 
Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, từ năm 2013 đến nay, sở đã tiếp nhận 3.620 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, từ đó đến nay chỉ mới triển khai 22 đợt thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, đã yêu cầu 21 doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo tháo dỡ, sửa chữa nâng cấp 25 cụm pa-nô quảng cáo bị hư hỏng, gây phản cảm và hàng trăm băng rôn quảng cáo, tuyên truyền hết hạn, nhằm đảm bảo trật tự an toàn cho người tham gia giao thông và cảnh quan đô thị...
 
Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng, để quản lý tốt hoạt động quảng cáo ngoài trời, không chỉ riêng ngành văn hóa mà còn là trách nhiệm của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Vì vậy, cần phân cấp trách nhiệm quản lý, có sự phối hợp tốt hơn từ các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, để công tác quản lý lĩnh vực này đi vào nền nếp, tránh chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.