Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

03:08, 01/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, BHXH tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm rất cao. Để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm để nâng cao hiểu biết, vận động người dân tham gia.
 
[links()]
 
Năm 2022, BHXH tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện trên 29 nghìn người, BHYT hơn 1,2 triệu người. Đây là thử thách lớn đối với BHXH tỉnh trước tình hình đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động mất việc, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đây cũng là thời điểm triển khai thực hiện Nghị quyết số 7/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, từ ngày 1/1/2022 mức đóng BHXH tự nguyện cao hơn so với năm 2021, nên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tham gia, cũng như phát triển đối tượng tham gia mới. 
 
Nhân viên BHXH tỉnh xuống cơ sở tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHYT hộ gia đình.
Nhân viên BHXH tỉnh xuống cơ sở tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHYT hộ gia đình.
Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền về các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; huy động các tổ chức, đơn vị tặng thẻ BHYT cho người nghèo, góp phần tác động mạnh mẽ đến các đối tượng tham gia bảo hiểm. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan, in và cấp phát hơn 100 nghìn tờ rơi tuyên truyền về lợi ích của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; in và treo 306 băng rôn, 175 tờ phướn; đăng tải 160 tin, bài, phóng sự về các chính sách bảo hiểm trên các phương tiện thông tin đại chúng...
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Danh cho biết, nhận thấy tiềm năng phát triển đối tượng bảo hiểm ở các lĩnh vực buôn bán, kinh doanh, lao động tự do còn nhiều, nên BHXH tỉnh đã huy động lực lượng phối hợp với Bưu điện tỉnh chia thành nhiều nhóm nhỏ "đến từng ngõ, gõ từng nhà” người dân tuyên truyền sâu rộng các chính sách bảo hiểm. Đồng thời, phối hợp tổ chức các hội nghị mời người dân tham gia, tuyên truyền giúp nhiều người thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT.
 
Sau đợt cao điểm ra quân tuyên truyền nhân kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1/7), toàn tỉnh có thêm 111 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 1.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trong 6 tháng đầu năm 2022 trên 15 nghìn người, đạt 52,3% chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHYT hơn 1,165 triệu người, đạt 96,56% kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ 93,56% dân số. Bảo hiểm xã hội tỉnh phấn đấu đến cuối năm đạt 95,05% chỉ tiêu bao phủ BHYT. 
 
“Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân; nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, giải quyết và chi trả kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ, tăng cường giao dịch điện tử đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT”, ông Danh nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.