Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân

08:07, 27/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND TX.Đức Phổ đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
[links()]
 
Trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động giám sát, nhưng Thường trực và các Ban HĐND TX.Đức Phổ đã tổ chức được 5 đợt giám sát và 1 đợt khảo sát chuyên đề. Nội dung giám sát, khảo sát tập trung vào những vấn đề thiết thực, các chương trình, dự án, chính sách ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của số đông người dân. Trong đó, đã tổ chức giám sát việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn xã Phổ Nhơn và phường Phổ Ninh.
 
Cử tri xã Phổ Nhơn nêu kiến nghị với đại biểu HĐND TX.Đức Phổ.  Ảnh: V.Yến
Cử tri xã Phổ Nhơn nêu kiến nghị với đại biểu HĐND TX.Đức Phổ. Ảnh: V.Yến
Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện Đề án đã giúp tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp hằng năm tăng; thúc đẩy xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh ở địa phương. Thường trực HĐND thị xã đã đề nghị UBND thị xã cần sớm ban hành Chương trình phát triển nông nghiệp đến năm 2025 và định hướng cho những năm tiếp theo. 
 
Cũng trong năm 2021, các Ban của HĐND thị xã đã tổ chức giám sát và kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để các cơ quan, đơn vị được giám sát kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đó là các vấn đề liên quan đến công tác giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã Phổ Châu và phường Phổ Văn từ năm 2018  -  2021; tình hình thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại UBND các xã: Phổ An, Phổ Phong...
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực và các Ban HĐND thị xã đã tiếp tục giám sát việc thực hiện các kiến nghị của Ban Pháp chế HĐND thị xã sau đợt khảo sát chuyên đề đối với các bản án đủ điều kiện thi hành nhưng thi hành chậm, kéo dài hoặc không thi hành được tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã. Tổ chức đoàn khảo sát công tác thực hiện các phương án sản xuất nông nghiệp kết hợp với điện mặt trời áp mái trên địa bàn thị xã...
 
Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND thị xã đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ từ thị xã đến cơ sở tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp. Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, mở rộng đến thôn, cụm dân cư... Qua đó, HĐND thị xã tổng hợp các kiến nghị của cử tri gửi đến cấp thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết.
 
“Thời gian gần đây, HĐND TX.Đức Phổ đã thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình; một số kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu và giải quyết thỏa đáng, tạo được sự tin tưởng trong nhân dân”, ông Ngô Tấn Châu, ở phường Nguyễn Nghiêm, bày tỏ.
 
Phó Chủ tịch HĐND TX.Đức Phổ Nguyễn Thị Kiều cho biết, để tăng hiệu quả giám sát, HĐND thị xã tổ chức khảo sát trước các nội dung cần thiết liên quan và khảo sát trực tiếp từng công trình, dự án cụ thể, nhằm đổi mới cách tiếp cận đối với đơn vị chịu sự giám sát. Nhờ vậy, công tác giám sát đạt kết quả và sát với nghị quyết HĐND thị xã. Từ đó, Thường trực HĐND thị xã định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ chế hợp lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND thị xã, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.