Nâng cấp lưới điện ở xã Bình Hiệp:Một hộ dân cản trở thi công

06:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm trì hoãn, từ tháng 1/2022, lưới điện hạ áp nông thôn ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) đã được Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Bình Hiệp bàn giao cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý, vận hành. Ngay sau khi tiếp nhận, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai đầu tư nâng cấp, cải tạo để cấp điện ổn định cho người dân. Tuy nhiên, việc thi công lưới điện đang gặp vướng mắc, do một hộ dân cản trở.
 
[links()]
 
Đa phần lưới điện hạ áp ở xã Bình Hiệp được đầu tư từ những năm 1990, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo Điện lực Bình Sơn, đơn vị được Công ty Điện lực Quảng Ngãi giao trực tiếp quản lý, vận hành, thì hầu hết cột điện bị nứt, cách điện bể, dây dẫn bong tróc không đảm bảo chất lượng điện năng và không đảm bảo an toàn cấp điện cho người dân. Vì thế, lưới điện hạ áp ở xã Bình Hiệp đã được ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, nâng cao khả năng cấp điện, ổn định chất lượng điện phục vụ nhân dân. Việc triển khai thực hiện được xã Bình Hiệp và Điện lực Bình Sơn thỏa thuận hướng tuyến, thống nhất vị trí đường dây 22kV và Trạm biến áp Bình Hiệp 7.
 
Khoảng cột 2 - 3 Trạm biến áp Bình Hiệp 7 còn hơn 53m dây kéo qua ruộng lúa nhà ông Đặng Xuân Hạnh, nhưng gia đình ông chưa thống nhất, cản trở thi công.
Khoảng cột 2 - 3 Trạm biến áp Bình Hiệp 7 còn hơn 53m dây kéo qua ruộng lúa nhà ông Đặng Xuân Hạnh, nhưng gia đình ông chưa thống nhất, cản trở thi công.
Tuy nhiên, khi triển khai thi công thì hộ ông Đặng Xuân Hạnh (ở đội 4, thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp) cản trở không cho kéo dây điện ngang qua ruộng lúa của gia đình ông. Ông Hạnh cho rằng, việc trồng trụ, kéo dây điện qua đám ruộng của gia đình ông gây ảnh hưởng đến việc sản xuất và nguy hiểm đến tính mạng của gia đình, nhất là khi trời mưa dông, nếu canh tác hoặc thu hoạch dưới đường dây điện sẽ dễ gây cháy nổ. Ông Hạnh đã có đơn gửi UBND huyện Bình Sơn yêu cầu giải quyết. UBND huyện Bình Sơn đã chuyển đơn đến Điện lực Bình Sơn để kiểm tra, xem xét, trả lời nội dung đơn của ông Hạnh.
 
Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Điện lực Bình Sơn Lữ Xuân Ấn khẳng định, việc thi công Trạm biến áp Bình Hiệp 7 và đường dây nói trên đảm bảo các quy định về khoảng cách theo Luật Điện lực, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc ông Hạnh phản ánh là "ảnh hưởng đến sản xuất và tính mạng" là không có cơ sở. Đồng thời, quá trình triển khai nâng cấp lưới điện này, Điện lực Bình Sơn đã tiến hành khảo sát lập phương án sửa chữa tối ưu nhằm đảm bảo an toàn.
 
Hệ thống lưới điện ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn.
Hệ thống lưới điện ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn.
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp Nguyễn Xuân Hiền cho biết, chính quyền phối hợp với các hội, đoàn thể và ngành điện đã nhiều lần gặp gỡ, giải thích, vận động nhưng gia đình ông Hạnh vẫn chưa thống nhất. Việc thi công công trình điện này chỉ kéo dây đi qua đất ruộng của gia đình ông Hạnh, chứ không chôn trụ. Việc lấy lý do ảnh hưởng đến sản xuất, tính mạng để cản trở thi công đường dây điện của ông Hạnh là không đúng pháp luật. 
 
“Hiện nay, chất lượng điện ở thôn Xuân Yên quá kém, nhân dân rất bức xúc. Điện bị ngắt liên tục, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Vì vậy, xã mong gia đình ông Đặng Xuân Hạnh hiểu, chia sẻ, sớm đồng thuận để thực hiện đường điện này. Trường hợp ông Hạnh tiếp tục cản trở thì chính quyền địa phương sẽ có kế hoạch hỗ trợ Điện lực Bình Sơn thi công, sớm hoàn thành công trình, đóng điện phục vụ nhân dân”, ông Nguyễn Xuân Hiền nói.
 
Theo Điện lực Bình Sơn, công trình nâng cấp lưới điện Bình Hiệp quy mô tuyến đường dây trung áp dài 125m và 1 trạm biến áp 160KVA, cung cấp điện cho khoảng 350 hộ gia đình thôn Xuân Yên. Trong đó, tuyến dây tại khoảng cột 2 - 3 kéo ngang qua ruộng lúa của hộ ông Đặng Xuân Hạnh dài 53m, cột cao 14m, không ảnh hưởng đến sản xuất bình thường của gia đình ông Hạnh. Thế nhưng, ông Hạnh cản trở và gửi đơn khiếu nại đến các cấp nên việc thi công nâng cấp lưới điện đang phải tạm dừng.
 
Bai, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 
 
 

.