Lan tỏa tình yêu áo dài

10:07, 26/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng “Tủ áo dài truyền thống” và tặng áo dài cho hội viên, phụ nữ. Qua đó, giúp nhiều phụ nữ, nhất là những chị khó khăn có bộ áo dài mặc trong những sự kiện quan trọng và dịp lễ, Tết.
 
[links()]
 
Tủ áo dài yêu thương
 
Đây là lần thứ ba, bà Nguyễn Thị Hoa, ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đến “Tủ áo dài truyền thống” của hội LHPN xã mượn áo dài. Bà Hoa cho biết, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên không có tiền để may, hoặc thuê áo dài. Trước kia, mỗi lần đi dự những sự kiện quan trọng như cưới hỏi, tôi phải đi nhiều nơi để mượn áo dài. Từ khi hội LHPN xã xây dựng tủ áo dài, tôi thoải mái đến mượn. Áo dài đa dạng về màu sắc, kiểu dáng nên chị em phụ nữ ở các lứa tuổi đều có thể đến mượn.
 
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mặc áo dài truyền thống.                       Ảnh: Hiền Thu
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mặc áo dài truyền thống. Ảnh: Hiền Thu
Mô hình “Tủ áo dài truyền thống” được Hội LHPN xã Tịnh Phong triển khai từ giữa năm 2021, để “người có tặng người khó” với mong muốn nhiều hội viên, phụ nữ mặc áo dài trong các sự kiện quan trọng nhằm góp phần lan tỏa, tôn vinh nét đẹp của áo dài. Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, hội LHPN xã đã nhận được hơn 200 bộ áo dài do cán bộ, hội viên, giáo viên trên địa bàn xã ủng hộ và cho hơn 50 lượt phụ nữ mượn.
 
Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), Hội LHPN xã Bình Trị (Bình Sơn) cũng triển khai thực hiện mô hình “Tủ áo dài truyền thống”, để phụ nữ khó khăn có điều kiện mặc áo dài. Tủ áo dài ở xã Bình Trị có tên là “Tủ áo dài chia sẻ yêu thương”, xây dựng năm 2021. Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trị Nguyễn Thị Ngọc Tâm cho biết, xuất phát từ nhu cầu của hội viên, phụ nữ, hội LHPN xã đã xây dựng mô hình “Tủ áo dài chia sẻ yêu thương”. Mô hình này có ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp chị em tham gia các hoạt động gìn giữ văn hoá truyền thống; đồng thời lan tỏa tinh thần gắn kết, chia sẻ trong hội viên, phụ nữ. 
 
Duyên dáng trong chiếc áo dài
 
Mới đây, Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) tổ chức chương trình “Áo dài tặng bạn”, nhằm huy động áo dài để tặng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Trà Thủy (Trà Bồng). “Chỉ sau vài tuần phát động, hội LHPN phường đã nhận hơn 100 bộ áo dài cả mới và cũ. Chị em dành 2 ngày cuối tuần để tuyển chọn, giặt ủi, phân loại áo dài theo kích cỡ. Chúng tôi mong muốn dành tặng những bộ áo dài tươm tất, sạch đẹp cho cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Trà Thủy, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài", Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo Lê Thị Kiều Oanh, chia sẻ.
 
Từ những “Tủ áo dài truyền thống” và hoạt động tặng áo dài của các cấp hội phụ nữ, đã góp phần lan tỏa tình yêu áo dài trong hội viên, phụ nữ. Những chiếc áo dài được trao đi, sẽ giúp thêm nhiều hội viên, phụ nữ có cơ hội được mặc những bộ áo dài duyên dáng. Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Phong Hồ Xuân Hương cho biết thêm, thời gian đầu, “Tủ áo dài truyền thống” chỉ phục vụ cho phụ nữ khó khăn. Sau gần nửa năm triển khai, số lượng áo dài được ủng hộ tăng lên gần 200 bộ, nên mở rộng cho tất cả các hội viên, phụ nữ mượn áo dài khi có nhu cầu. Không chỉ mặc vào ngày lễ, đi dự tiệc cưới hỏi, mà nhiều hội viên còn mặc khi dự các cuộc họp, sự kiện quan trọng... Việc chia sẻ những bộ áo dài đã góp phần tôn vinh nét đẹp của áo dài truyền thống, cũng như vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài thướt tha.
 
HIỀN THU
 
 

.