Chăm lo cho người nghèo

10:07, 26/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, cán bộ MTTQ các cấp ở TP.Quảng Ngãi là cầu nối yêu thương, tích cực vận động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo có nhà ở kiên cố, tạo sinh kế để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống...
 
[links()]
 
Không đơn thuần là trách nhiệm của người cán bộ Mặt trận, mà trên hết đó là tình yêu thương, sự sẻ chia đối với người nghèo. 
 
 
Những ngôi nhà mơ ước
 
Chúng tôi theo chân cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trương Quang Trọng đến thăm bà Võ Thị Quy, ở tổ dân phố Trường Thọ Đông B. Chỉ còn gần một tháng nữa là ngôi nhà mơ ước của bà Quy sẽ xây xong. Bà Quy chia sẻ, từ việc khảo sát, dự toán kinh phí cho đến đi vận động tiền, liên hệ nơi bán liệu xây dựng... đều do cán bộ Mặt trận lo liệu. Tôi không chồng con, già yếu nên không xoay xở được gì. Nếu không nhờ cán bộ Mặt trận thì chẳng biết đến bao giờ tôi mới xây được ngôi nhà mới. 
 
Bà Võ Thị Quy bày tỏ niềm vui với cán bộ Mặt trận khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở.                                                ẢNH: HIỀN THU
Bà Võ Thị Quy bày tỏ niềm vui với cán bộ Mặt trận khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở. ẢNH: HIỀN THU
Hoàn cảnh bà Quy rất khó khăn nên nhiều năm qua, bà sống trong ngôi nhà cũ do cha mẹ để lại. Nhà ở xuống cấp nên cứ đến mùa mưa bão, bà Quy lại đi tá túc nơi khác. Đầu năm 2022, cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động tiền, triển khai kế hoạch hỗ trợ xây nhà cho bà Quy. Thông thường, với nhà xây mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường sẽ hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, trích từ Quỹ "Vì người nghèo". Trường hợp của bà Quy, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ hơn 60 triệu đồng để xây nhà. 
 
“Trong cộng đồng có rất nhiều người có tấm lòng nhân ái. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở TP.Quảng Ngãi là cầu nối, là địa chỉ tin cậy để các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gửi gắm những món quà, tình cảm của mình đến với người nghèo. Mỗi người góp một ít, cùng nhau san sẻ thì hành trình kết nối yêu thương sẽ ngày càng lan tỏa, trở thành nét đẹp văn hóa trong cộng đồng”.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi TẠ CÔNG ÁI

Chị Lê Thị Thu Thúy, ở tổ dân phố Trường Thọ Tây A, cũng vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trương Quang Trọng hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa lại ngôi nhà đã xuống cấp. “Sau cơn bão số 9 năm 2020, ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng nên 2 mẹ con tôi sống trong cảnh lo sợ. Tôi đau ốm, không làm ra tiền, con trai tôi không có việc làm ổn định nên rất khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ của Mặt trận phường, mẹ con tôi có tiền sửa chữa nhà ở. Có được ngôi nhà khang trang, kiên cố là động lực để mẹ con tôi vươn lên trong cuộc sống",  chị Thúy xúc động nói.

 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trương Quang Trọng Bùi Hồng Hải cho biết, những năm qua, từ nguồn hỗ trợ của cấp trên và nguồn vận động tài trợ, nhiều hộ cận nghèo trên địa bàn phường có nhà ở kiên cố. Năm nay, sau khi rà soát, có 7 hộ cận nghèo có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở. Cùng với nguồn Quỹ "Vì người nghèo", Ủy ban MTTQ Việt Nam phường sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà ở. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động được 100 triệu đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ cận nghèo.
 
Điểm tựa của người nghèo
 
Hai năm qua, đều đặn vào giữa tháng, cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đem 10 - 15kg gạo đến trao cho 6 hộ nghèo trên địa bàn phường. Đây là việc làm định kỳ hằng tháng của cán bộ Mặt trận khi Ủy ban MTTQ Việt Nam phường triển khai mô hình “Chung tay vì cuộc sống người nghèo”. Không chỉ hỗ trợ gạo hằng tháng mà bất cứ khi nào các hộ nghèo gặp khó khăn, cần giúp đỡ thì cán bộ Mặt trận phường luôn có mặt.
 
Cũng như bao lần, khi thùng gạo của bà Phạm Thị Hương, ở tổ dân phố 4 vơi đi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Nghiêm Bùi Thị Xuân Ánh đến thăm và mang gạo hỗ trợ cho bà. Bà Hương xúc động nói, mấy năm qua nếu không nhờ sự hỗ trợ của MTTQ và cháu Ánh, thì vợ chồng tôi thêm vất vả vì chạy gạo ăn từng bữa. Ngoài hỗ trợ định kỳ, cứ mỗi khi khó khăn do đau ốm hay trong nhà có việc gì không giải quyết được, cháu Ánh đều nhiệt tình giúp đỡ. Cháu Ánh cùng cán bộ Mặt trận phường như người thân trong gia đình tôi. Họ là điểm tựa để gia đình tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) Bùi Thị Xuân Ánh thường xuyên đến hỗ trợ gạo cho các hộ nghèo.        Ảnh: H.Thu
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) Bùi Thị Xuân Ánh thường xuyên đến hỗ trợ gạo cho các hộ nghèo.  Ảnh: H.Thu
Đầu năm 2022, khi nghe tin ông Nguyễn Hữu Hùng thuộc hộ nghèo, bị tai nạn giao thông, cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Nghiêm đã đến thăm hỏi và hỗ trợ số tiền 2 triệu đồng. Của ít lòng nhiều, cán bộ Mặt trận phường luôn là điểm tựa của người nghèo. “Trên địa bàn phường hiện còn 6 hộ nghèo. Ngoài hỗ trợ gạo định kỳ, vào dịp lễ, Tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động kinh phí để hỗ trợ tặng quà trị giá 2 - 3 triệu đồng/suất. Các hộ nghèo đa số già yếu, neo đơn nên chúng tôi thường xuyên đến thăm nom, chở các phần quà, gạo đến tận nhà để hỗ trợ”, bà Bùi Thị Xuân Ánh chia sẻ.
 
Tạo sinh kế để thoát nghèo  
 
Hơn một năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi, chị Thiệu Thị Thu Thủy, ở tổ dân phố 7, phường Chánh Lộ, mở được quán nước giải khát, có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Chị Thủy mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chồng chị Thúy lao động vất vả kiếm tiền lo chữa bệnh cho vợ và nuôi 3 đứa con ăn học. Sau khi rà soát, xuống tận nhà lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị Thủy, giữa năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi đã hỗ trợ máy ép mía, bàn ghế... trị giá 12 triệu đồng, để chị Thủy mở quán bán nước giải khát. Chị Thủy chia sẻ, tôi có mong muốn buôn bán thêm gì đó để kiếm tiền phụ giúp gia đình nhưng không có vốn. Cán bộ Mặt trận phường và thành phố đã định hướng cho tôi mở quán nước giải khát và hỗ trợ kinh phí để mở quán. Nhờ đó, hơn một năm qua, thu nhập của gia đình tôi được cải thiện đáng kể. Vào mùa hè, tôi bán nước giải khát thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.
 
trường hợp của chị Thủy là một trong gần 140 trường hợp hộ nghèo, cận nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi hỗ trợ sinh kế để phát triển sản xuất, kinh doanh, từ năm 2019 đến tháng 6/2022 với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng trích từ Quỹ "Vì người nghèo". Từ sự hỗ trợ kịp thời này, có rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
 Với phương châm “Thành phố Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác vận động, gây dựng Quỹ "Vì người nghèo" ở TP.Quảng Ngãi ngày càng triển khai sâu rộng, góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Ngoài nguồn quỹ do MTTQ xã, phường vận động, từ năm 2019 đến tháng 6/2022, Ủy ban  MTTQ thành phố đã vận động gần 3,2 tỷ đồng vào Quỹ "Vì người nghèo". Từ nguồn kinh phí này, thành phố đã hỗ trợ xây mới 44 nhà, sửa chữa 10 nhà và hỗ trợ con giống, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo để phát triển kinh tế gia đình.
 
HIỀN THU
 
 
 
 
 
 
 
 

.