Ấm áp tình đồng đội

08:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù trong hoàn cảnh nào, những thanh niên xung phong (TNXP) vẫn luôn nhớ về đồng chí, đồng đội một thời cùng sống, chiến đấu và lao động. Vì vậy, Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa không ngừng kết nối hội viên và sẻ chia, giúp nhau vươn lên ổn định cuộc sống.
 
[links()]
 
Trung tuần tháng 7, ông Trần Đức Thiện, ở thôn An Lạc, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), vui mừng khi Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Nghĩa Thắng Mai Xuân Chính đến thăm hỏi về tình hình xây ngôi nhà mới. Cả hai ông từng là TNXP thuộc Công trường TNXP Đường sắt - Bắc Nghĩa Bình, từ năm 1976 - 1979. Thời gian đó, ông Thiện và ông Chính đều phụ trách việc gánh đất, đá, chuyển sắt... để sửa chữa đường ray đoạn xã Nghĩa Trung - Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa). “Xong nhiệm vụ trở về quê hương, dù không gặp gỡ thường xuyên, nhưng chúng tôi vẫn giữ liên lạc và giúp đỡ nhau khi cần thiết”, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Nghĩa Thắng Mai Xuân Chính chia sẻ.
 
 Ông Trần Đức Thiện (bên trái), ở thôn An Lạc, xã Nghĩa Thắng được Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà mới.
Ông Trần Đức Thiện (bên trái), ở thôn An Lạc, xã Nghĩa Thắng được Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà mới.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông Thiện xây dựng gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình ông rất khó khăn. Từ nguồn Quỹ Nghĩa tình đồng đội, Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình ông xây ngôi nhà mới. Ông Thiện cho biết, nếu không có sự chia sẻ của hội cựu TNXP các cấp, có lẽ gia đình tôi không có được ngôi nhà kiên cố, khang trang. “Ngôi nhà cũ bị sập do bão lớn và đè gãy chân vợ tôi vào năm 1984. Tôi cố gắng làm đủ công việc để có tiền chữa bệnh cho vợ và nuôi 2 con ăn học, nên chưa bao giờ dám nghĩ tới việc xây dựng ngôi nhà mới”, ông Thiện tâm sự.
 
Ngoài hoạt động xây dựng “Nhà tình nghĩa”, Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa còn vận động, gắn kết các cơ sở hội và hội viên xây dựng nguồn quỹ để tặng sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, Hội Cựu TNXP huyện đã thăm và tặng 2 sổ tiết kiệm cho 2 cựu TNXP (trị giá 5 triệu đồng/sổ). Cầm trên tay sổ tiết kiệm, bà Trần Thị Ngọc Minh, ở xã Nghĩa Lâm xúc động bày tỏ, tôi từng là TNXP trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, tham gia vận chuyển hàng hóa, lương thực, đạn dược và đắp đường trên địa bàn huyện Tư Nghĩa.  Khi đất nước hòa bình, các đồng chí, đồng đội của tôi luôn gặp gỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Biết tôi khó khăn, anh em trong Hội Cựu TNXP huyện và xã Nghĩa Lâm nhiều lần chia sẻ, giúp đỡ và mới đây còn tặng sổ tiết kiệm, để tôi có thêm tiền lo thuốc men lúc tuổi già.
 
Hằng năm, Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa đã tích cực vận động các cá nhân, tổ chức đóng góp kinh phí để mua quà tặng hội viên nghèo. Trong 6 tháng đầu năm 2022, hội đã tặng 350 suất quà, trị giá 96 triệu đồng. Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa còn đồng hành cùng hội viên xác nhận hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp cho hơn 750 trường hợp theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ...
 
“Thời gian qua, các cấp hội cựu TNXP ở huyện Tư Nghĩa luôn chủ động, tích cực vận động đóng góp các nguồn quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau để giúp đỡ hội viên. Tiêu biểu như Hội Cựu TNXP xã Nghĩa Lâm vận động thực hiện “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội”; Hội Cựu TNXP xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Điền hỗ trợ hội viên vay từ 5 - 10 triệu đồng để phát triển kinh tế... Hỗ trợ, sẻ chia để đời sống cựu TNXP ngày ổn định là mục tiêu quan trọng nhất của tổ chức hội. Điều này còn giúp các cấp hội TNXP ngày càng phát triển vững mạnh”, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Tư Nghĩa Võ Văn Thư cho biết.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.