Phòng, chống thiên tai chủ động: Hiệu quả từ lực lượng xung kích

06:06, 20/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sẵn sàng nhận và thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai (PCTT); nhanh chóng có mặt để triển khai các phương án ứng phó, sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn... là những việc làm thiết thực, hiệu quả của các đội xung kích PCTT cấp xã.
 
[links()]
 
Điểm sáng từ cơ sở
 
Trung tuần tháng 6, nắng hè oi bức, nhưng các thành viên trong Đội xung kích PCTT xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) vẫn luân phiên thực hiện việc kiểm tra, sửa chữa các phương tiện, máy móc phục vụ công tác PCTT và cứu hộ, cứu nạn. Ông Nguyễn Tấn Phúc, thành viên Đội xung kích PCTT cho biết, thiên tai bất thường, mưa lũ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khi xã Hành Tín Đông là “rốn lũ”, nên có thời gian là chúng tôi kiểm tra tình trạng của ghe, máy nổ và kiểm đếm áo phao, đèn pin các loại... Từ đó sửa chữa và khắc phục kịp thời những hư hỏng, đảm bảo an toàn trước khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, các thành viên Đội xung kích PCTT xã Hành Tín Đông còn thường xuyên tổ chức tập luyện nâng cao kỹ thuật điều khiển ghe, ghe máy và các kỹ năng sơ cấp cứu...
 
Thành viên Đội xung kích phòng, chống thiên tai xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) kiểm tra áo phao và phương tiện cứu hộ.
Thành viên Đội xung kích phòng, chống thiên tai xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) kiểm tra áo phao và phương tiện cứu hộ.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Nguyễn Ngọc Sinh, Đội xung kích PCTT xã chỉ có 15 thành viên, nhưng đảm nhận nhiệm vụ thực hiện phương án hỗ trợ hàng trăm hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Do đó, việc tập huấn và rèn luyện thường xuyên các kỹ năng ứng phó với thiên tai cũng như cứu hộ, cứu nạn là rất cần thiết, để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa hỗ trợ lực lượng chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án ứng phó, góp phần giảm thiểu rủi ro và thiệt hại.
 
Tương tự, Đội xung kích PCTT xã Bình Minh (Bình Sơn) cũng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, trở thành lực lượng tại chỗ phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Cùng với việc kiểm tra thực tế tại cơ sở, các vị trí có nguy cơ ảnh hưởng cao, Đội xung kích PCTT xã cũng bố trí lực lượng hỗ trợ người dân sơ tán người, tài sản, cũng như ứng trực tại cống ngầm, cầu tràn... góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho rằng, lực lượng xung kích PCTT ở cơ sở thông thuộc địa hình, xác định cụ thể các điểm xung yếu tại địa phương, nên rất chủ động trong các hoạt động. Không chỉ cấp xã, mà một số thôn trên địa bàn huyện cũng thành lập Tổ xung kích PCTT, với các thành viên là trưởng thôn, dân quân, đại diện các đoàn thể... để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác PCTT.
 
Cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ
 
Mặc dù hoạt động rất hiệu quả trên thực tế, nhưng hiện tại lực lượng xung kích PCTT đang gặp một số khó khăn, bất cập. Đó là, ngoài việc thiếu hụt lực lượng trẻ, trang thiết bị và phương tiện hỗ trợ trong quá trình thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn chưa đảm bảo, thì lực lượng xung kích PCTT cấp xã cũng không nhận được chế độ hỗ trợ nào, dù làm việc trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm. Bởi ngoài các lực lượng kiêm nhiệm như công an, dân quân, các hội đoàn thể, y tế... của xã, còn có người dân, cán bộ thôn - những người không có lương hay trợ cấp. Dù vậy, các thành viên vẫn gắn bó với Đội xung kích PCTT cấp xã và nhiệt tình tham gia công tác PCTT ở địa phương.
 
Trước những khó khăn này, chính quyền các địa phương kiến nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh quan tâm hỗ trợ công cụ, trang bị dụng cụ, thiết bị PCTT và tìm kiếm cứu nạn. Thường xuyên mở các lớp tập huấn về chuyên môn, nâng cao năng lực và kỹ năng cho lực lượng xung kích tại địa phương... Đồng thời, rà soát các cơ chế, chính sách để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét thực hiện chế độ bồi dưỡng cho lực lượng xung kích tham gia công tác PCTT cấp xã. Qua đó, động viên, khích lệ tinh thần các thành viên tham gia, góp phần phát huy vai trò và duy trì bền vững hoạt động của Đội xung kích PCTT cấp xã.
 
Giảm nhẹ rủi ro thiên tai bắt đầu từ cộng đồng
 
Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Võ Đoàn chia sẻ, lực lượng xung kích PCTT được hình thành từ dân, bám dân và giúp dân chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời ngay khi thiên tai xảy ra, cũng như khắc phục hậu quả của thiên tai. Đầu tư cho lực lượng xung kích PCTT cấp xã không lớn, nhưng vừa thiết thực, vừa cụ thể hóa phương án PCTT theo phương châm “bốn tại chỗ”, gồm: Chỉ huy tại chỗ - Lực lượng tại chỗ - Phương tiện, vật tư tại chỗ - Hậu cần tại chỗ. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai bắt đầu từ cộng đồng”.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.