Gây quỹ giúp phụ nữ nghèo

03:06, 07/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một số cơ sở hội phụ nữ ở huyện Tư Nghĩa đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc xây dựng quỹ hội. Từ nguồn quỹ này nhiều hội viên được vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình.
 
[links()]
 
Trồng cây gây quỹ
 
Sau gần 2 năm vay vốn của Chi hội Phụ nữ thôn 2, xã Nghĩa Lâm, để mua bò sinh sản, kinh tế của gia đình bà Trần Thị Trang đã được cải thiện và thoát khỏi diện hộ cận nghèo. Bà Trang cho biết, năm 2020, tôi có nhu cầu chăn nuôi bò nhưng không có vốn, nên Chi hội Phụ nữ thôn 2 đã cho tôi vay 20 triệu đồng với lãi suất thấp. Nhờ đó, tôi đã mua bò chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Đầu năm nay, tôi đã hoàn trả tiền gốc để chi hội tiếp tục cho chị em khác vay.
 
Ban chấp hành Hội LHPN xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) lọc mắm nước bán gây quỹ.
Ban chấp hành Hội LHPN xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) lọc mắm nước bán gây quỹ.
Để có nguồn quỹ hỗ trợ hội viên, từ năm 2015, Chi hội Phụ nữ thôn 2 đã tận dụng quỹ đất của thôn thực hiện mô hình “Trồng cây gây quỹ hội”. Hội viên, phụ nữ trong thôn cùng góp công, trồng keo trên diện tích hơn 1.000m2. Sau 4 năm chăm sóc, chi hội khai thác, thu về số tiền hơn 30 triệu đồng. Từ số tiền này, chi hội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để đầu tư sản xuất.
 
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 2 Lê Thị Ly A cho biết, đến nay, trong số 7 hội viên vay tiền, chỉ còn một chị nằm trong diện cận nghèo, còn lại đã thoát khỏi hộ nghèo, cận nghèo. Từ hiệu quả của mô hình, năm 2020, chi hội tiếp tục xin địa phương trồng keo bán gây quỹ và dự kiến 2 năm nữa sẽ thu hoạch lứa tiếp theo.
 
Từ mô hình gây quỹ của Chi hội Phụ nữ thôn 2, năm 2017, Chi hội Phụ nữ thôn 1, xã Nghĩa Lâm cũng thực hiện hoạt động ý nghĩa này. Sau khi bán cây vào năm 2020, Chi hội Phụ nữ thôn 1 đã thu về số tiền trên 30 triệu đồng, cho 3 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp. Qua hình thức gây quỹ này đã góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.
 
Muối mắm bán giúp phụ nữ nghèo
 
Vì kinh phí hoạt động hạn hẹp, năm 2019, Hội LHPN xã Nghĩa Điền đã nảy ra ý tưởng “muối mắm bán gây quỹ”. Suốt 4 năm qua, cứ đều đặn vào mùa cá cơm (tháng 3 hằng năm), các chị trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã muối từ 100 - 150kg cá cơm để lọc mắm bán. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, các chị thu về số tiền hơn 4 triệu đồng cho quỹ.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Điền Bùi Thị Công cho biết, để chủ động nguồn quỹ, có một khoản cố định nhằm thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, Hội LHPN xã nghĩ ra ý tưởng muối mắm cá cơm bán gây quỹ. Nhờ sự ủng hộ của người dân, đặc biệt là hội viên, phụ nữ mà sau gần 4 năm triển khai mô hình, hội đã tạo nguồn quỹ trên 15 triệu đồng, trao gần 100 suất quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo.
 
"Để mô hình ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian đến, các chị em sẽ đẩy mạnh việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm để có thêm nhiều người biết đến. Khách hàng mua mắm càng nhiều, thì sẽ có thêm nhiều phần quà được trao đi, giúp đỡ những người còn khó khăn trong cuộc sống", bà Công nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 

.