Cần tháo gỡ khó khăn cho ngành y tế

10:06, 25/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tôi đã đọc bài viết của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nhan đề “Tháo chạy khỏi y tế công”. Đó là bài viết của một nhà chuyên môn y học có tâm huyết với một đề tài quá nóng hiện nay: Việc thiếu thuốc và thiết bị y tế ở bệnh viện công, và quan trọng hơn là việc những người làm chuyên môn ở các bệnh viện công bỏ việc để đầu quân vào các bệnh viện tư.
 
Nếu không triển khai những biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này thì, ngành y tế sẽ gặp nhiều khó khăn. Ai cũng biết, trong lĩnh vực y tế, yếu tố con người vẫn là quyết định, chứ không phải vật tư y tế, máy móc, kể cả thuốc men là cái hoàn toàn có thể khắc phục.
 
Theo Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng, có nhiều lý do khiến các y, bác sĩ nghỉ việc, song sự khắc nghiệt từ Covid-19 chính là giọt nước tràn ly. "Dễ thấy nhất là họ bị kiệt sức sau nhiều tháng tham gia chống dịch nhưng thu nhập quá thấp, không thể trụ được với nghề", ông Tăng Chí Thượng nói.
 
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân.                 Ảnh: PV
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân. Ảnh: PV
Với những bác sĩ giỏi, chuyện họ bỏ y tế công để sang các bệnh viện tư còn vì nhiều lý do khác ngoài chuyện thu nhập thấp ở bệnh viện công. Họ cảm thấy mình chưa được đối xử đúng với vị thế của người làm chuyên môn giỏi. Chính sách tự chủ bệnh viện khiến nhiều bệnh viện phải tự lo kinh phí tới mức không chăm lo được cho cán bộ, nhân viên của mình, lại thêm những tiêu cực, tham nhũng xảy ra khi dịch bệnh đang hoành hành, khiến các bác sĩ cảm thấy như mình không được tôn trọng đúng mức, nhiều khi danh dự bị tổn thương. 
 
Có rất nhiều lý do cho cuộc ra đi khỏi y tế công của các y, bác sĩ, nhưng hãy nhìn tới khó khăn của hệ thống bệnh viện công. Bệnh viện công vẫn phải hoạt động như bình thường, số lượng bệnh nhân ngày một đông hơn, nhưng chất lượng chữa trị sẽ kém hơn do thiếu những bác sĩ giỏi. Có những khó khăn không thể giải quyết ở bệnh viện công khi tự chủ.
 
Đúng như bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã viết: “Phải làm sao để nâng cao thu nhập của nhân viên y tế. Nhưng nâng cao thu nhập nhân viên y tế ở các bệnh viện công lập tự chủ chi thường xuyên là câu chuyện "con gà, quả trứng". Tự chủ đi đôi với việc phải tăng thu. Nhưng tăng thu bằng cách nào ngoài cách làm dịch vụ? Nếu chỉ dựa vào nguồn thu BHYT, chắc chắn không bệnh viện nào có thể trả thu nhập cao cho nhân viên. Mà mục đích của bệnh viện công là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách rộng rãi ở mọi đối tượng, dẫn đến giá thu phải khống chế”.
 
Có những mâu thuẫn không thể giải quyết được ấy, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cấu trúc nhân tài, vật lực của các bệnh viện công bị ảnh hưởng nặng nề. 
 
Rất cần những nhà chuyên môn giỏi không chỉ trong lĩnh vực y tế, mà cả trong lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực chính sách công góp ý cụ thể, nhiệt huyết cho thực trạng “tháo chạy khỏi y tế công” này, để giải quyết rốt ráo những mâu thuẫn và cả những bế tắc của ngành y tế hiện nay. Chuyện sai phạm, tham nhũng trong ngành y tế phải được giải quyết riêng, còn chuyện làm sao phục hồi nền y tế công để phục vụ nhân dân mới là chuyện thiết yếu hiện nay.
 
THANH THẢO
 

.