"Bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình"

03:06, 29/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là thông điệp ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7) năm nay. Để triển khai thông điệp đó Bảo hiểm xã hội tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để  phát triển BHYT, vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng.
 
[links()]
 
 
Điểm tựa cho người bệnh
 
Những năm qua, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Ngành đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai đưa Luật BHYT đi vào cuộc sống. Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) Phạm Văn Lệ cho biết, hằng năm, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí, hội, đoàn thể, các tổ chức chính trị, đài truyền thanh tuyến xã trên địa bàn tỉnh tuyên truyền sâu rộng chính sách bảo hiểm đến người dân, đặc biệt là BHYTđể được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
 
Bảo hiểm xã hội tỉnh vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ sổ BHXH, BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ba Tơ.
Bảo hiểm xã hội tỉnh vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ sổ BHXH, BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ba Tơ.
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Số người tham gia BHYT tăng cao. Ước tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh có hơn 1,165 triệu người tham gia BHYT, với tỷ lệ bao phủ đạt trên 96,5%. Trong đó, người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ mức đóng BHYT. Đối tượng hộ cận nghèo, được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng theo quy định của Luật BHYT, ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 30% mức đóng còn lại. Quyền lợi về khám, chữa bệnh theo thẻ BHYT ngày càng toàn diện.
 
Bên cạnh mở rộng đối tượng tham gia, BHXH tỉnh phối hợp với ngành y tế thống nhất danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật được sử dụng theo năng lực chuyên môn, tuyến kỹ thuật y tế, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh. Ngành y tế đã tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có gần 657 nghìn lượt người đến các cơ sở y tế, bệnh viện khám, chữa bệnh theo diện BHYT, với số tiền được thanh toán hơn 283 tỷ đồng. Trong đó, nhiều người bệnh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, nhờ có thẻ BHYT đã đỡ phần khó khăn trong chi phí khám, chữa bệnh.
 
Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân 
 
Thực hiện chủ trương bao phủ BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu BHYT là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. 
 
Nhờ có thẻ BHYT người dân an tâm điều trị bệnh.
Nhờ có thẻ BHYT người dân an tâm điều trị bệnh.
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho hay, nhân kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1/7) năm 2022, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông với chủ đề “Bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”. 
 
Theo đó, BHXH tỉnh tăng cường công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua pa-nô, áp phích về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình. Đồng thời, truyền thông những chính sách BHYT mới ban hành; kết quả thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2022 và những nỗ lực của ngành trong việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.
 
Tuyên truyền giúp người dân hiểu được tiện ích khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT; nhận diện các hành vi vi phạm, những hình thức lạm dụng, trục lợi trong thực hiện chính sách BHYT... “Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg ngày 16/6/2009 về việc lấy ngày 1/7 hằng năm là Ngày BHYT Việt Nam. Đây là dịp để BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức thực hiện tốt Luật BHYT, vì sức khỏe nhân dân và vì an sinh xã hội, ông Tiêu Sinh nhấn mạnh. 
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.