Xã nông thôn mới vẫn thiếu nước sạch

07:05, 24/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019, nhưng đến nay nhiều hộ gia đìnhở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
 
[links()]
 
Hiện nay, các thôn ở xã Tịnh Kỳ đều xảy ra tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Trong đó, thôn An Kỳ có quá nửa số hộ (700/1.100 hộ) phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Trưởng thôn An Kỳ Vũ Xuân Đoàn cho biết, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt diễn ra tại địa phương đã nhiều năm. Mặc dù có đường ống dẫn nước từ công trình cấp nước nước sạch Khê Kỳ, nhưng đường ống chỉ chạy dọc một bên trục đường chính, vì thế những hộ dân ở bên kia đường, cũng như hộ dân sống trong những đường nhánh, hẻm nhỏ thì vẫn không được hưởng lợi từ công trình này.
 
Người dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) phải mua nước từ các giếng tư nhân về chứa trong các thùng lớn, để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.
Người dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) phải mua nước từ các giếng tư nhân về chứa trong các thùng lớn, để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.
Để có thể sử dụng nước giếng đào trong vườn, ông Đoàn phải đầu tư bồn chứa nước rồi dẫn về hệ thống lọc nước tự chế và qua máy lọc nước, mới có thể dùng để sinh hoạt. “Nhà tôi đã làm sẵn đường ống, cũng như lắp công tơ nước mấy năm nay rồi, nhưng không đấu nối được vào đường nước chính, vì kinh phí bỏ ra cao quá...”, ông Đoàn bày tỏ.
 
Hầu hết các gia đình thiếu nước sinh hoạt phải đi gánh nước tại một số giếng đào trong thôn, hoặc mua lại của người chở nước thuê từ các giếng nước không bị nhiễm phèn trong xã. Dẫu biết rằng nguồn nước này không đảm bảo chất lượng, nhưng các hộ dân ở xã Tịnh Kỳ không còn sự lựa chọn nào khác. Ông Võ Văn Minh, ở thôn An Kỳ bức xúc nói, nước giếng đào phần lớn bị nhiễm phèn, nên chúng tôi phải mua lại nước ở các giếng nước tư nhân, cứ 30 lít mua với giá 7.000 đồng. Mỗi ngày, gia đình tôi mua khoảng 20 nghìn đồng tiền nước. 
 
Hằng tháng, các hộ gia đình ở thôn An Kỳ phải chi từ 400 - 600 nghìn đồng để mua nước sạch về sử dụng. Với người dân vùng biển, thì khoản tiền này không nhỏ.
 
"Mặc dù biết chất lượng nước giếng không đảm bảo để ăn uống, sinh hoạt, nhưng người dân vẫn phải sử dụng. Nhà có trẻ con, nên tôi rất lo lắng vì nước không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Nhiều lần người dân kiến nghị, phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chính quyền địa phương đã tiếp thu, nhưng chưa có giải pháp để triển khai thực hiện", chị Nguyễn Thị Mai, ở thôn An Vĩnh, lo lắng nói. 
 
Công trình cấp nước sạch Khê Kỳ được đầu tư từ năm 2006, cung cấp nước cho thôn Mỹ Lai, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) và thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ. Đến năm 2018, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã thực hiện nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt của công trình này. Nhưng hiện nay, công suất của hệ thống cũng chỉ đáp ứng phục vụ nhu cầu cho khoảng 1.300 hộ dân nằm ở trục đường chính của xã Tịnh Kỳ, số hộ dân còn lại ở các ngõ hẻm, đường nhánh thì vẫn chưa có đường ống, nên không thể cấp nước. Được biết, xã Tịnh Kỳ hiện có hơn 2.500 hộ dân.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Hoài Thanh cho biết, xã đã về đích nông thôn mới năm 2019, hiện đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, tiêu chí môi trường, đặc biệt vấn đề nước sạch chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, nước sạch đang là vấn đề hết sức cấp thiết đối với địa phương. UBND xã mong muốn TP.Quảng Ngãi sớm đầu tư công trình nước sinh hoạt lớn và lấy nguồn nước từ sông Trà Khúc, mới đảm bảo chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nếu khai thác nguồn nước ngầm sẽ không đảm bảo, vì nguồn nước ngầm ở 3 xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) đều bị nhiễm phèn và nhiễm mặn rất nặng.
 
Bài, ảnh: V.YẾN
 
 
 

.