Ứng phó với biến đổi khí hậu

09:05, 04/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều mô hình, cách làm hay đã góp phần giảm thiểu rác thải độc hại, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
 
[links()]
 
Rửa sạch... rác thải
 
Đó là cách làm được nhiều hộ dân ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) thực hiện trong nhiều năm qua. Ở mỗi gia đình đều có từ 2 - 3 giỏ đựng rác. Mỗi giỏ sẽ đựng loại rác tái chế như vỏ lon, chai nhựa; rác không phân hủy và rác có thể phân hủy. Đặc biệt, từ khi mô hình “Tự phân loại rác tại nhà” của Hội LHPN xã Tịnh Long được triển khai đã thu hút nhiều người dân tham gia. Hội LHPN xã đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn chị em cách phân loại rác, giảm thiểu rác thải ở nơi công cộng, cùng dọn dẹp đường làng, ngõ xóm...
 
Bà Võ Thị Đậm, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), phân loại rác tại nhà.
Bà Võ Thị Đậm, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), phân loại rác tại nhà.
Bên cạnh việc làm theo hướng dẫn phân loại rác, người dân nơi đây còn sáng tạo nhiều cách làm hay để làm sạch môi trường. Không phải cứ có rác thải sẽ bỏ ngay vào giỏ đựng rác, mà trước khi vứt, người dân sẽ rửa sạch để hạn chế mùi hôi thối, ô nhiễm. Bà Võ Thị Đậm (55 tuổi), ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long cho biết, cứ nghĩ phải rửa sạch rác có lẽ mất công, nhưng khi bắt tay vào làm thì đơn giản. Chẳng hạn như, khi tôi rửa cá thì sẵn đó tôi rửa luôn bao ni lông đựng cá để khi phân loại bỏ vào thùng rác sẽ không bị hôi thối. Hay uống hết lon nước ngọt cũng sẵn tiện rửa sạch vỏ lon mới bỏ vào giỏ rác. Làm như vậy vừa sạch trong nhà, vừa không gây ô nhiễm môi trường.
 
Tương tự, bà Võ Thị Thắng, ở thôn Gia Hòa, cũng tự phân loại rác thải tại nhà bằng cách rửa sạch những bao ni lông, vỏ lon, chai, sau đó mới bỏ vào từng giỏ rác. Thậm chí, bà Thắng còn tận dụng những bao ni lông được rửa sạch để đựng đồ khô hoặc rau xanh. "Ngoài ra, chúng tôi còn chủ động ủ phân bón từ các loại rau xanh bị hư. Chúng tôi sẽ đem rau xanh ủ trực tiếp với phân bò. Khoảng vài tuần đến một tháng có thể dùng phân này bón cho những sào rau, hoa, cây xanh của gia đình”, bà Thắng chia sẻ.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Long Đỗ Thị Dung cho biết, khi thực hiện mô hình “Tự phân loại rác tại nhà”, hội tặng giỏ đựng rác cho 20 hộ dân. Việc làm tuy nhỏ nhưng mang lại giá trị lớn, đó là sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ ra đường, sạch trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và mỗi nhà đều biết phân loại và tái sử dụng rác thải để bảo vệ môi trường.
 
Ấm áp từ "ngôi nhà xanh"
 
Đầu năm 2022, mô hình “Ngôi nhà xanh - Nâng bước em đến trường” được Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) triển khai đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân trong xã. Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Dũng Nguyễn Thị Hoàng Vi cho hay, “Ngôi nhà xanh” vừa mang ý nghĩa giúp người dân phân loại rác thải, bảo vệ môi trường, vừa đem lại giá trị chia sẻ, động viên, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
 
Mô hình “Ngôi nhà xanh - Nâng bước em đến trường” của Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Mô hình “Ngôi nhà xanh - Nâng bước em đến trường” của Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Hưởng ứng mô hình trên, bà Tạ Thị Lệ Thu, ở thôn 2, xã Nghĩa Dũng, đã tự phân loại rác thải tại nhà, thu gom những vỏ lon, chai, tập giấy mang đến đóng góp vào “Ngôi nhà xanh” để bán, tạo kinh phí hỗ trợ trẻ em nghèo. “Cán bộ phụ nữ hướng dẫn chúng tôi cách phân loại rác tại nguồn. Nhờ vậy, rác tái sử dụng như vỏ lon, chai nhựa tôi để riêng; bao ni lông nào vẫn còn dùng được thì tôi đựng rác thải phân hủy. Qua một thời gian, tôi thấy nhà cửa sạch sẽ và có khoản tiền nhỏ hỗ trợ cho trẻ em mồ côi”, bà Thu tâm sự.
 
“Ngôi nhà xanh” đặt ngay trung tâm xã nên rất thuận tiện để người dân có thể đem vỏ lon, chai nhựa... đến ủng hộ. Sau gần 5 tháng, Hội LHPN xã đã có hai đợt bán vỏ lon, chai góp vào nguồn quỹ “Nâng bước em đến trường”. “Bên cạnh việc gây quỹ từ “Ngôi nhà xanh”, chúng tôi còn vận động nguồn đóng góp từ các nhà hảo tâm để trao học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo. Vừa qua, Hội LHPN xã đã tặng quà cho 27 trẻ mồ côi. Trong tháng 4 này, hội triển khai thêm 2 “Ngôi nhà xanh - Nâng bước em đến trường” ở các thôn. Chúng tôi hy vọng người dân sẽ luôn hướng đến xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, lành mạnh và biết yêu thương, sẻ chia để chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao hơn”, chị Vi bày tỏ.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
             

.