Tập trung xây dựng nhà ở cho công nhân

06:05, 06/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Những năm qua, Quảng Ngãi thu hút nhiều lao động làm việc tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, nên nhu cầu về nhà ở rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được các cấp, ngành quan tâm đúng mức.
[links()]
Nhu cầu phòng trọ tăng
 
Xã Tịnh Phong hiện có KCN VSIP Quảng Ngãi và KCN Tịnh Phong với trên 35 nghìn lao động. Tuy nhiên, trên địa đàn xã vẫn chưa có nhà ở xã hội cho công nhân. Những công nhân ở xa đều chọn thuê trọ trong các khu dân cư gần chỗ làm.
Rất nhiều công nhân phải thuê ở các phòng trọ gần chỗ làm.
Rất nhiều công nhân phải thuê ở các phòng trọ gần chỗ làm.
Chị N.T.H, quê ở TX.Đức Phổ, làm công nhân cho một công ty ở KCN Tịnh Phong. Chị H cùng người bạn làm chung thuê phòng trọ rộng khoảng 16 mét vuông với giá 1,2 triệu đồng/tháng. “Lương mỗi tháng nếu tăng ca thì được khoảng 8-9 triệu đồng. Nhưng vật giá cái gì cũng tăng, nên chúng tôi đành thuê phòng trọ với giá vừa phải. Phòng trọ chật chội, điều kiện sống không đảm bảo nhưng tôi không có lựa chọn nào khác”, chị H bộc bạch. 
 
Tịnh Phong hiện có 295 nhà trọ, với 1.998 phòng, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cho người lao động thuê. Đa phần công nhân vẫn phải sinh sống trong các khu trọ thiếu thốn nhiều điều kiện sinh hoạt văn hóa, tinh thần. Thậm chí, có một số khu nhà trọ phức tạp về an ninh trật tự.
Một dãy phòng trọ vừa người dân đầu tư xây dựng ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Một dãy phòng trọ vừa người dân đầu tư xây dựng ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Trưởng thôn Thế Long, xã Tịnh Phong Nguyễn Thanh Lang chia sẻ, thôn có khoảng hơn 1.000 phòng trọ do người dân xây để phục vụ nhu cầu chỗ ở của công nhân. Mỗi phòng có 2 - 3 công nhân ở, tùy nhu cầu. Nhiều công nhân vẫn đang tìm nhà, nên một số chủ nhà trọ dự kiến tiếp tục xây thêm phòng.
 
Thu hút dự án đầu tư nhà ở cho công nhân
 
Hiện trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 241 dự án của 201 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, với gần 65 nghìn lao động. Một số doanh nghiệp lớn đã đầu tư nhà ở cho công nhân như: Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất, Công ty CP Nhà và Thương mại Dầu khí… với trên 1.600 căn hộ. Còn lại, hầu hết công nhân ở các doanh nghiệp khác phải tự thuê nhà ở với diện tích nhỏ hẹp, điều kiện sinh hoạt và các thiết chế văn hóa chưa đảm bảo.  
 
Theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thì đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh xây dựng 11.143 căn nhà, trong đó có 500 căn nhà ở xã hội và đến năm 2030 là 7.600 căn nhà ở xã hội. Nhưng trên thực tế, số lượng nhà ở xã hội đến nay vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.
Khu Ký túc xá cho công nhân do Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đầu tư xây dựng.
Khu Ký túc xá cho công nhân do Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đầu tư xây dựng.
Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương cho biết, năm 2019, Quảng Ngãi đã chấp thuận việc giao 2ha đất ở xã Tịnh Phong cho Tổng LĐLĐ Việt Nam để xây nhà ở cho công nhân. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 giúp người lao động có chỗ ở đảm bảo, để an tâm sản xuất. Tuy nhiên, vì một số vướng mắc nên dự án vẫn chưa thực hiện.
 
Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân trong các KCN và KKT Dung Quất. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh có giải pháp phù hợp để xem xét, thu hồi các dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, không hiệu quả.
 
Quảng Ngãi cũng tập trung kêu gọi các doanh nghiệp có mong muốn tham gia đầu tư ở lĩnh vực này, kể cả các thiết chế văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động cho người lao động và phù hợp với quy hoạch tổng thể, dài hạn, bền vững của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Đồng thời, đề xuất các quy định có tính ràng buộc, cũng như có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, các chủ đầu tư quan tâm, bố trí nguồn lực để xây dựng nhà ở cho công nhân.
 
Trong thời gian đến, về quy hoạch chung điều chỉnh sẽ sắp xếp bố trí quy hoạch theo hướng ưu tiên quỹ đất thuận lợi để kêu gọi đầu tư, thu hút các thành phần kinh tế, các tổ chức tham gia đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và dự án nhà ở cho công nhân. Tổ chức đánh giá, rà soát nhu cầu về nhà ở của người lao động ở từng khu vực và căn cứ vào định hướng phát triển KKT để xác định địa điểm, quy mô đầu tư phù hợp.
 
Bài, ảnh: T.VƯƠNG

 


.