Sẻ chia yêu thương

02:05, 17/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc sống, cần lắm tình yêu thương, sự sẻ chia để mỗi người đều cảm thấy lạc quan và vươn lên. Nhân Tháng nhân đạo năm 2022, mọi người hãy gắn kết với nhau bằng những việc làm nhân ái.
 
[links()]
 
Tình yêu thương tiếp thêm nghị lực  
 
Trong khi bạn bè cùng trang lứa vô tư vui đùa, thì em Phạm Kiều Vy (11 tuổi), ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) luôn đượm buồn. Hoàn cảnh đáng thương của em Vy khiến nhiều người thương cảm. Khi mới 18 tháng tuổi, tai nạn giao thông đã khiến em cụt một chân và vĩnh viễn mất đi người mẹ. Mồ côi mẹ, cơ thể lại khiếm khuyết khiến Vy đau buồn. Cuộc sống gia đình khó khăn nên cha đi làm ăn ở TP.Hồ Chí Minh, anh trai nương nhờ người cô, còn Vy ở với gia đình người bác.
 
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ xây nhà “Chữ thập đỏ” cho hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây.                  Ảnh: Thanh Nhị
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ xây nhà “Chữ thập đỏ” cho hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây. Ảnh: Thanh Nhị

Vào một buổi chiều tháng Năm, ngay sau buổi lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2022, chúng tôi theo cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đến thăm em Phạm Kiều Vy. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phạm Ngọc Thành dặn dò, mong con lạc quan, vượt qua những khó khăn để nỗ lực trong cuộc sống. Con hãy đọc những câu chuyện về những tấm gương giàu nghị lực để làm động lực vươn lên. Con phải cố gắng học giỏi, càng khó khăn, càng phải nỗ lực học. Vy bộc bạch, con sẽ cố gắng hơn nữa để học tốt. Vừa qua, con đã có chân giả để gắn vào, nhưng mỗi khi đi lại, chân giả làm con bị đau nên con dùng chiếc nạng để đi lại. "Về lâu dài, hội sẽ tìm phương án hỗ trợ em Vy trong cuộc sống, kêu gọi nhà hảo tâm làm chân giả phù hợp để giúp em đi lại thuận tiện hơn”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phạm Ngọc Thành cho biết. 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Sơn Tịnh tặng quà cho em Phạm Kiều Vy, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh).                         ẢNH: BẢO HÒA
Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Sơn Tịnh tặng quà cho em Phạm Kiều Vy, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). ẢNH: BẢO HÒA
Chị Bùi Thị Hương, cán bộ Hội CTĐ huyện Sơn Tịnh chia sẻ, biết được hoàn cảnh khó khăn của em Vy nên hội CTĐ huyện thường xuyên đến thăm, động viên và tặng quà giúp Vy có thêm nghị lực đến trường. Phần quà do Hội CTĐ tỉnh gửi đến Vy gồm tiền mặt và bánh kẹo, do đoàn viên công đoàn Hội CTĐ tỉnh ủng hộ. Là cơ quan thực hiện nhiệm vụ nhân đạo, cầu nối những nhịp cầu nhân ái, thể hiện tính tiên phong trong công tác nhân đạo, Hội CTĐ huyện Sơn Tịnh đã triển khai hoạt động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Theo đó, mỗi quý sẽ gắn với một địa chỉ kém may mắn trong cuộc sống, hội đến thăm mỗi tháng một lần, phần quà gồm 1 triệu đồng và các nhu yếu phẩm.  
 
Việc làm nghĩa tình 
 
“Mọi người hãy gắn kết với nhau bằng những việc làm nhân ái. Mỗi hành động nhân ái dù nhỏ nhưng cũng có tác động lan tỏa, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái".
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh
PHẠM NGỌC THÀNH

Dù sức khỏe yếu nhưng suốt nhiều năm, bà Đinh Thị Ngang (62 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), vẫn cố gắng đi nhặt ve chai để nuôi mẹ già và người chị gái bị tai biến. Đội Tình nguyện viên Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi mỗi tháng đều tặng quà cho gia đình bà Ngang gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mắm, muối, mì tôm... trị giá khoảng 300 nghìn đồng. Những lần đột xuất có các nhà hảo tâm hỗ trợ, đội đều ưu tiên dành tặng cho gia đình bà Ngang để có tiền trang trải cuộc sống. Khi mẹ bà Ngang qua đời, Đội Tình nguyện viên Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi ủng hộ một phần chi phí để gia đình lo tang lễ.

 
Trong ngôi nhà tạm bợ, bà Ngang xúc động chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của mình. Bà Ngang không có chồng con, người chị gái bị tai biến suốt 10 năm qua. Cuộc sống đã khó lại càng khó khăn hơn. Mỗi tháng, bà nhận được tiền trợ cấp từ Nhà nước, nhưng không đủ trang trải. “Tôi rất xúc động khi suốt 5 năm qua, các cô, các chú ở hội CTĐ thường xuyên đến thăm, động viên gia đình tôi. Những phần quà có ý nghĩa rất lớn, giúp tôi bớt phần khó khăn trong cuộc sống”, bà Ngang xúc động nói. 
 
Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi thăm gia đình ông Trần Anh, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).                                  Ảnh: B.Hòa
Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi thăm gia đình ông Trần Anh, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: B.Hòa
Ngoài ra, Đội Tình nguyện viên Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi còn giúp đỡ thường xuyên 39 hoàn cảnh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn đóng góp của các thành viên trong đội và vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Đội trưởng Đội Tình nguyện viên Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Giao chia sẻ, thành viên trong đội làm việc không có thù lao nhưng vẫn rất nhiệt tình. Anh em không nề hà bất cứ việc gì, từ dậy sớm nấu cháo từ thiện đến khuân vác, vận chuyển gạo, áo phao, thu hoạch rau giúp người dân... Hạnh phúc lớn lao mà các thành viên nhận lại đó chính là niềm vui, nụ cười của các hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.
 
Gần 30 năm khám, chữa bệnh từ thiện  
 
Suốt 28 năm qua, Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi đã duy trì hoạt động hỗ trợ khám, chữa bệnh từ thiện. Phòng khám châm cứu từ thiện Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi là điểm đến của nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không chỉ ở TP.Quảng Ngãi mà ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Mỗi ngày có khoảng 40 - 50 bệnh nhân đến khám, điều trị. Phòng khám do ông Từ Kiến Lễ, Việt kiều Thụy Sĩ tài trợ mỗi năm khoảng 400 triệu đồng để duy trì việc khám, chữa bệnh từ thiện. Ông Trần Anh (54 tuổi), ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), bị tai biến 2 năm qua. Hơn một năm trở lại đây, ông đến châm cứu miễn phí tại phòng khám từ thiện của Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi, nhờ vậy sức khỏe của ông được cải thiện rõ rệt. Ông Anh chia sẻ, thuê người đến nhà châm cứu, tập vật lý trị liệu tốn 150 nghìn đồng/ngày. Còn đến phòng khám, tôi được các y, bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí. Những nghĩa cử này, vợ chồng tôi mãi không quên.
 
BẢO HÒA
 
 

.