Sắp xếp, bố trí phù hợp trụ sở dôi dư

02:05, 10/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 5 năm Quảng Ngãi mới cơ bản hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, lập phương án xử lý tài sản công theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ. Đặc biệt, trong đó có phương án sắp xếp, bố trí lại trụ sở dôi dư với nhiều kịch bản phù hợp với thực tế sử dụng, hạn chế tình trạng trụ sở bị bỏ hoang, lãng phí.
 
[links()]
 
Sắp xếp, bố trí lại 2 trụ sở cho nhiều đơn vị
 
Đầu năm 2022, tại các cuộc làm việc với một số sở, ngành quan trọng của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã kết luận tạm thời không xem xét xây dựng trụ sở mới cho một số đơn vị theo đề xuất của cơ quan chủ quản. Đồng thời, giao Sở Tài chính xem xét tham mưu để tỉnh bố trí sử dụng lại một số trụ sở còn giá trị sử dụng, tương đối phù hợp công năng để các đơn vị có chỗ làm việc ổn định. Theo đó, Sở Tài chính đã lập phương án bố trí đưa vào sử dụng một số trụ sở trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và hàng loạt trụ sở dôi dư của huyện Sơn Tịnh (cũ).
 
Đơn vị đầu tiên được bố trí lại trụ sở làm việc mới là Thanh tra Giao thông (Sở GTVT), khi dời từ trụ sở cũ ở số 494 Quang Trung sang trụ sở mới là số 39 Hai Bà Trưng (trước đây thuộc Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh), đều ở TP.Quảng Ngãi. Đồng thời, thu hồi trụ sở số 494 Quang Trung của Thanh tra Giao thông (có 18 phòng làm việc, 1 phòng tiếp dân, 1 hội trường, 1 nhà để xe) để sắp xếp, bố trí cho 8 hội đặc thù của tỉnh, gồm: Hội Đông y tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và Đoàn Luật sư tỉnh.
 
Trụ sở Cục Thuế tỉnh (cũ), số 255 Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), được bố trí cho Sở Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh làm trụ sở.
Trụ sở Cục Thuế tỉnh (cũ), số 255 Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), được bố trí cho Sở Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh làm trụ sở.
Sở Nội vụ là đơn vị thứ 2 được bố trí lại trụ sở làm việc mới tại số 255 Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), trụ sở cũ của Cục Thuế tỉnh. Mới đây, Sở Nội vụ đã được tỉnh đồng ý bố trí 19 tỷ đồng để sửa chữa lại trụ sở này, dự kiến trước tháng 9/2022 sẽ chuyển từ khối nhà trong khuôn viên UBND tỉnh về đây làm việc. Do trụ sở số 255 Nguyễn Nghiêm có diện tích lớn, nên ngoài Sở Nội vụ, tỉnh còn bố trí thêm 2 đơn vị là Ban Thi đua khen thưởng tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh về nơi này. Trụ sở của Ban Thi đua khen thưởng tỉnh đang sử dụng, ở số 25 Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi), sẽ được thu hồi, đưa vào bán đấu giá, thu tiền nộp ngân sách tỉnh. Còn trụ sở của Ban Tôn giáo tỉnh, số 35 Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), sẽ được tỉnh bố trí lại cho 2 đơn vị sử dụng làm trụ sở, gồm: Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh.
 
Như vậy, với việc thực hiện phương án sắp xếp, bố trí sử dụng lại 2 trụ sở cũ của Thanh tra Giao thông tỉnh và Cục Thuế tỉnh, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc xem xét, bố trí trụ sở làm việc cho 9 tổ chức hội có tính chất đặc thù và 1 đơn vị.
“Thực hiện rà soát, đối chiếu, kiểm tra hiện trạng thực tế các cơ sở nhà, đất, đánh giá theo các tiêu chí, quy định là để lựa chọn hình thức sắp xếp phù hợp, đúng quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP. Việc thực hiện phương án sắp xếp phải đảm bảo trụ sở được quản lý chặt chẽ, phát huy hiệu quả sử dụng. Trường hợp dôi dư không còn nhu cầu sử dụng mới xem xét hình thức bán đấu giá, tránh để trụ sở bỏ hoang, lãng phí".
Giám đốc Sở Tài chính NGUYỄN VĂN LUYỆN

 

Xử lý trụ sở huyện Sơn Tịnh (cũ)
 
Khảo sát thực tế tại các trụ sở của huyện Sơn Tịnh (cũ), bao gồm cả trụ sở Huyện ủy, UBND huyện và một số cơ quan, đơn vị nằm ngoài khuôn viên Huyện ủy, UBND huyện, phóng viên nhận thấy, hầu hết các trụ sở vẫn chưa có đơn vị nào làm việc. Song, theo Sở Tài chính thì hiện đã cơ bản xử lý xong các trụ sở dôi dư này. Theo đó, trụ sở Huyện ủy cũ được bố trí lại cho UBND phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tiếp quản, sử dụng.
 
Trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh (cũ), số 482 Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), đã được bố trí cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm trụ sở.
Trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh (cũ), số 482 Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), đã được bố trí cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm trụ sở.
Trụ sở UBND huyện Sơn Tịnh cũ đã bố trí cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm trụ sở, để đảm bảo có nơi tiếp đón, thực hiện các dịch vụ theo yêu cầu của người dân. Việc sửa chữa lại trụ sở sau khi tiếp quản của 2 đơn vị nói trên đã được lập dự án, đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025. Khi được bố trí vốn sẽ tiến hành sửa chữa để đưa vào sử dụng.
 
Đối với trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh cũ, ở số 482 Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng, được bố trí cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm trụ sở. Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Lê Văn Minh cho biết, trung tâm đã sử dụng kinh phí để tu bổ và giờ có chỗ làm việc khang trang, thuận lợi cho giao dịch với công dân, tổ chức...
 
Ngoài ra, sau khi rà soát, sắp xếp lại, cơ sở vật chất của huyện Sơn Tịnh cũ có 7 trụ sở đã được Sở Tài chính thu hồi, hoàn tất thủ tục để bán đấu giá, thu nộp ngân sách. Đó là Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, HĐND huyện, Hợp tác xã Vận tải, Đội Quản lý thị trường, Hạt Quản lý giao thông, Công ty CP Điện và Môi trường huyện, Phòng GD&ĐT huyện. Trong đó, nơi có diện tích lớn nhất là Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện (khoảng 1.100m2) và nhỏ nhất là Hợp tác xã Vận tải (38m2). Tất cả các trụ sở này hiện đều nằm trên mặt tiền 2 con đường Võ Nguyễn Giáp và Nguyễn Văn Linh, thuộc phường Trương Quang Trọng.
 
Đưa ra bán đấu giá nhiều trụ sở dôi dư
 
Sau gần 5 năm rà soát, thống kê, lập danh sách công sản, lần đầu tiên Quảng Ngãi xây dựng được danh sách công sản khá đầy đủ theo phân cấp: Sở Tài chính và cấp huyện. Sở Tài chính đã thống kê 562 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị khối tỉnh; cấp huyện (13 huyện, thị xã, thành phố) có 3.784 cơ sở nhà, đất. Qua đó, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh giữ lại tiếp tục sử dụng 480 cơ sở; cấp huyện đề xuất giữ lại tiếp tục sử dụng 3.107 cơ sở; còn lại là thu hồi, điều chuyển, bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạm giữ lại tiếp tục sử dụng, chuyển giao cho cơ quan khác. Hiện nay, các phương án sắp xếp cơ bản đã hoàn tất, đang được lập thủ tục cấp giấy tờ nhà đất. Riêng các cơ sở cần thu hồi để bán đấu giá đang được tiến hành khẩn trương, đảm bảo quy định của pháp luật.
 
Rạp chiếu phim Hòa Bình, số 6 Duy Tân (TP.Quảng Ngãi), sẽ đưa vào bán đấu giá trong thời gian tới.
Rạp chiếu phim Hòa Bình, số 6 Duy Tân (TP.Quảng Ngãi), sẽ đưa vào bán đấu giá trong thời gian tới.
Theo thống kê của Sở Tài chính, hiện có 31 cơ sở nhà đất đã thu hồi, lên phương án đấu giá để thu ngân sách. Hầu hết các cơ sở này có vị trí đắc địa, khả năng bán đấu giá đạt kết quả cao. Mới đây, tỉnh đã bán đấu giá thành công 1 cơ sở  ở số 73 Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi). Số cơ sở còn lại đang tiếp tục đưa ra đấu giá trong năm 2022 (khoảng 15 cơ sở, dự kiến thu về 200 tỷ đồng) và trong năm 2023.
 
Đáng chú ý là, nhiều cơ sở nhà đất có diện tích lớn, vị trí "đất vàng" như: Văn phòng Sở GTVT (cũ) tại số 477 Quang Trung, diện tích 1.130m2; Rạp chiếu phim Hòa Bình, số 6 Duy Tân, diện tích 1.006m2; trụ sở Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, số 74 Phan Đình Phùng, diện tích 822m2; trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh, số 431 Quang Trung, diện tích 413m2; trụ sở Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, số 321 Quang Trung, diện tích 400m2... Các cơ sở này đều ở trung tâm TP.Quảng Ngãi.
 
Đối với 13 huyện, thị xã, thành phố cũng có rất nhiều trụ sở dôi dư đang đề nghị tỉnh thu hồi, bán đấu giá để tránh lãng phí tài sản của nhà nước, nhiều nhất là huyện Trà Bồng, với khoảng 20 trụ sở.  
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 

.