Nhiều đổi thay ở Ba Tơ

10:05, 08/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, huyện Ba Tơ đã tranh thủ các nguồn vốn của tỉnh, trung ương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
 
[links()]
 
Nông thôn Ba Tơ nhiều khởi sắc
 
Chúng tôi về các xã của vùng ATK huyện Ba Tơ vào một ngày cuối tháng 4, trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022). Các địa phương vùng ATK Ba Tơ hôm nay đã có nhiều khởi sắc. Những tuyến đường được thảm nhựa, bê tông rộng rãi; điện thắp sáng đến từng thôn, xóm; nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang...
 
Huyện Ba Tơ từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.  Ảnh: TR.AN
Huyện Ba Tơ từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: TR.AN
Tại xã Ba Động, xã miền núi đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2018, người dân rộn ràng với vụ mùa trĩu hạt. Ông Lê Hải, ở thôn Trường An, xã Ba Động cho hay, quê hương bây giờ đã đổi thay rất nhiều. Đường sá được thảm nhựa bê tông, ruộng đồng có kênh dẫn nước tưới nên nông dân canh tác cũng khỏe hơn trước. Vụ đông xuân năm nay, gia đình tôi làm gần 5 sào ruộng. Dẫu thời tiết khắc nghiệt, nhưng nhờ biết chọn giống lúa mới và áp dụng kỹ thuật gieo trồng nên năng suất đạt khá cao. Ngoài ra, tôi còn tận dụng rơm rạ nuôi thêm bò, buôn bán nhỏ tạo nguồn thu nhập ổn định.
 
Từ khi xã Ba Động đạt chuẩn NTM. Cuộc sống người dân ngày càng cải thiện. Đến nay, sau 4 năm được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Ba Động vẫn giữ vững các tiêu chí NTM.
 
Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Ba Cung Đinh Xuân Hậu chia sẻ, năm 2020 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Xác định việc xây dựng NTM chỉ có điểm xuất phát mà không có điểm kết thúc, xã kêu gọi toàn dân thực hiện mục tiêu kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong quá trình triển khai và thực hiện các nội dung của chương trình NTM. Từ năm 2021 đến nay, xã Ba Cung đã duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đáp ứng mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. “Xã đã chủ động rà soát theo 19 tiêu chí NTM ở thôn và tổng hợp, xây dựng thành kế hoạch chung của xã. Từ đó xác định rõ nhiệm vụ từng tháng, từng quý đối với từng thôn và từng tiêu chí. Qua đó, xây dựng dự toán, dự thảo phương án huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện”, ông Hậu cho biết. Đến nay, xã Ba Cung chỉ còn 39 hộ nghèo, chiếm 5,62%.
 
Lồng ghép những nguồn vốn đầu tư
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam, từ năm 2016 - 2021, huyện Ba Tơ đã huy động 635 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, tỉnh cùng với ngân sách huyện, xã để đầu tư xây dựng NTM. Bên cạnh nguồn lực đầu tư trực tiếp, trên địa bàn huyện có nhiều chương trình, dự án có cùng mục tiêu đầu tư được lồng ghép thực hiện các nội dung xây dựng NTM theo cơ chế đầu tư từng hạng mục và thanh quyết toán theo khối lượng thực hiện, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
 
Đến nay, toàn huyện có 100% số xã đạt tiêu chí quy hoạch; đảm bảo tính kết nối giao thông từ trung tâm huyện về các xã, thôn, xóm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cũng nhờ nguồn vốn chương trình NTM và nguồn vốn ưu tiên đầu tư cho miền núi, trên địa bàn huyện đã xây dựng 161 công trình thủy lợi kiên cố đảm bảo tưới và tiêu nước cho hơn 5.489ha, đáp ứng cho người dân gieo trồng. Điện quốc gia đã kéo về thắp sáng ở 19 xã, thị trấn, đạt 99,7%. Tỷ lệ học sinh đến trường ngày càng tăng, đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên. Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 13,55%.
 
Ngoài 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, trong năm 2022, huyện phấn đấu đưa xã Ba Liên và xã Ba Điền đạt chuẩn NTM. Đồng thời, tập trung thực hiện 7 giải pháp trọng tâm để xây dựng NTM. Bên cạnh việc tận dụng nguồn vốn NTM, huyện Ba Tơ lồng ghép, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung đầu tư các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh; từng bước hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa, TDTT trên địa bàn các xã đã và đang xây dựng NTM.
 
TRƯỜNG AN
 
 
 

.