Ngăn chặn tình trạng "xây công trình chờ đền bù"

02:05, 09/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, xảy ra tình trạng một số người dân xây dựng công trình, trồng cây... để chờ đền bù khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định). Do đó, lực lượng công an cơ sở và chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích; đồng thời kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.
 
[links()]
 
Theo Đại úy Nguyễn Thành Sơn - Trưởng Công an xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), khi biết đường cao tốc sẽ đi qua xã Nghĩa Kỳ, một số hộ dân đã tranh thủ xây nhà, công trình dân dụng, thậm chí làm mộ giả... để chờ được hưởng đền bù. "Nắm được thông tin trên, chúng tôi phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương đến gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm pháp luật. Đồng thời, phân tích để người dân biết được các quy định, tránh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại về sau”, Đại úy Sơn nói.
 
Công an xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng công trình chờ được đền bù dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định).
Công an xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng công trình chờ được đền bù dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định).
Ông Trần Dân Thạch, cán bộ địa chính xã Nghĩa Kỳ cho biết, khu vực người dân xây nhà ở hiện chưa có mốc đường đi qua. Vì thế, nếu xây nhà và làm các công trình phụ trợ nhằm mục đích "đón đầu" dự án để hưởng lợi thì sẽ không được giải quyết...
 
Tại các xã Phổ Phong và Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ), đã có hơn 20 hộ trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi dự án Cao tốc Bắc - Nam. Công an TX.Đức Phổ đã tuyên truyền, vận động người dân không được xây dựng công trình trái phép. Đại tá Đào Quang Minh - Trưởng Công an TX.Đức Phổ nhấn mạnh, lực lượng công an sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm hoặc lợi dụng đền bù, giải phóng mặt bằng để trục lợi, ảnh hưởng tiến độ công trình quan trọng của quốc gia.
 
“Lãnh đạo Công an TX.Đức Phổ đã chỉ đạo công an xã, phường bám sát cơ sở, cùng các đội nghiệp vụ của Công an thị xã kịp thời phát hiện, phối hợp với chính quyền địa phương mời số hộ dân xây dựng công trình trái phép lên lập biên bản xử lý. Qua làm việc, hầu hết hộ dân nhận thức được việc làm của mình ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án Cao tốc Bắc - Nam và gây phức tạp về an ninh trật tự. Vì vậy, nhiều hộ ngừng xây dựng công trình trái phép", Đại tá Minh cho biết.
 
Dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) dài 88km; trong đó, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi dài 62km. UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng đất, xây dựng, trồng trọt theo mốc giới quy hoạch xây dựng đường cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh. Theo đó, địa phương nào để xảy ra vi phạm về tách thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất; xây dựng, trồng cây trái phép... thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Phổ Phong Phan Tiến Định, chính quyền địa phương và công an xã đã đình chỉ việc xây dựng công trình nhà ở trên phần đất phóng tuyến làm Cao tốc Bắc - Nam và đề nghị người dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Xã đã thành lập Tổ hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tuyên truyền, vận động, ngăn chặn người dân trồng cây, xây dựng công trình trong phần đất đã phóng tuyến. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ công trình, nhổ cây trồng... trả lại hiện trạng ban đầu và không phát sinh các trường hợp xây mới.
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 
 

.