Nâng cao chất lượng hoạt động hội nhà báo trong tình hình mới

07:05, 26/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Vào ngày 27/5, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Tạp chí Người làm báo (Hội Nhà báo Việt Nam) sẽ tổ chức Hội thảo nghiệp vụ với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của hội nhà báo địa phương”.
[links()]
Hoạt động hội nhà báo ngày càng chuyên nghiệp
 
Những năm qua, hội nhà báo các địa phương đã không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động. Hội đã đoàn kết, tập hợp được đông đảo hội viên, động viên đội ngũ người làm báo tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; phản ánh chân thực đời sống chính trị, kinh tế- xã hội; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thực hiện ngày càng có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội. Báo chí là lực lượng chủ lực, đi đầu trong tuyên truyền phòng chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19.
 
Đặc biệt, hội nhà báo và đội ngũ làm báo đã có đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền, lan tỏa, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những việc làm tốt trong xã hội.
 
Hội Nhà báo tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
Hội Nhà báo tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hội phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí kịp thời định hướng thông tin, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên - nhà báo; khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp.
 
Để có được kết quả trên, các hội nhà báo tỉnh, thành phố đã chú trọng đổi mới công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tập hợp, đoàn kết, động viên, hướng dẫn hội viên phát huy tài năng, trí tuệ, tâm huyết, năng lực sáng tạo góp phần làm tốt vai trò, sứ mệnh báo chí cách mạng; tích cực thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng, pháp luật, chính sách của nhà nước.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi Trần Cao Tánh cho biết, bên cạnh tính chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao, hoạt động của hội nhà báo địa phương thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại cần được nhận diện và có giải pháp khắc phục.
 
Cụ thể là, mô hình tổ chức của hội nhà báo các tỉnh, thành phố chưa thống nhất. Hoạt động của tổ chức hội vẫn còn thấp so với đòi hỏi hiện nay và yêu cầu thực tiễn.
 
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức và quản lý tòa soạn đa phương tiện do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức vào tháng 4/2022.
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức và quản lý tòa soạn đa phương tiện do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức vào tháng 4/2022.
 
Vai trò của hội nhà báo chưa thực sự phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp chỉ đạo, quản lý báo chí. Ở một số hội, công tác bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp đối với hội viên chưa thực sự được chú trọng, dẫn đến có tình trạng hội viên – nhà báo vi phạm pháp luật. Một số hội nhà báo còn lúng túng trong cách thức tổ chức các hoạt động để thu hút đông đảo hội viên, tập hợp vào “mái nhà chung” của hội…
 
Xuất phát từ thực tế trên, Hội thảo giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động hội nhà báo địa phương diễn ra vào ngày 27/5 tới, là dịp để các hội nhà báo giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chia sẻ kiến thức; đề xuất, thảo luận về một số giải pháp, cách làm mới nhằm nâng cao vai trò, vị thế của hội trong hoạt động báo chí và đời sống xã hội.
 
Từng bước nâng cao vai trò, chất lượng công tác hội nhà báo
 
Hội thảo dự kiến có gần 80 khách mời, gồm đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, đại diện các hội nhà báo thuộc 7 tỉnh, thành phố trong khu vực Trung – Nam Trung bộ. Hội thảo nhằm tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò quan trọng, vị thế, uy tín của hội nhà báo địa phương. Đồng thời, đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cần thiết đối với hoạt động hội để bắt kịp với yêu cầu trong tình hình mới.
 
Các bài tham luận gửi đến hội thảo nội dung khá đa dạng, đề cập đến nhiều khía cạnh, nhiều giải pháp có chiều sâu để trả lời câu hỏi: Làm cách nào để tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, tồn tại có giải pháp khả thi nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hội nhà báo địa phương?
 
Từ thực tiễn hoạt động phong phú, sinh động, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, TP.Đà Nẵng đã nêu ra nhiều giải pháp thiết thực về đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của hội nhà báo địa phương. Những kinh nghiệm để tăng cường công tác phối hợp trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên - nhà báo. Đồng thời, nêu những bất cập tồn tại cần sớm được giải quyết trong hoạt động mà các hội nhà báo địa phương gặp phải.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (thứ 2 từ trái qua) đến dự Trưng bày báo, tạp chí, sách mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy (giữa) đến dự Trưng bày báo, tạp chí, sách mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022.
 
Tham luận của Hội Nhà báo các tỉnh Phú Yên, Bình Định nêu kết quả và những giải pháp, biện pháp thiết thực trong việc tổ chức hoạt động các chi hội nhà báo và câu lạc bộ, hoạt động hội trong điều kiện không thuận lợi do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các giải pháp có tính sáng tạo về nâng cao chất lượng hoạt động các chi hội cơ sở, câu lạc bộ và hoạt động hội.
 
Một số tham luận của các chi hội thuộc Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi đi sâu phân tích thực trạng, một số hạn chế, yếu kém trong hoạt động hội hiện nay. Đề ra giải pháp khắc phục, triển khai thực hiện nhằm nâng cao vị thế, uy tín của hội trong hoạt động báo chí và đời sống xã hội. Các tham luận khác cũng đề cập đến các giải pháp về tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý giữa hội với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí…
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi Trần Cao Tánh chia sẻ, ngoài các tham luận được trình bày, hội thảo sẽ tập trung đi sâu phân tích những khó khăn, thuận lợi trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội nhà báo các tỉnh, thành phố. Những bài học, kinh nghiệm để tạo chuyển biến trong hoạt động hội. Các phương thức để tập hợp, thu hút đông đảo hội viên – nhà báo tham gia hoạt động hội…
 
Hy vọng rằng, hội thảo này sẽ gợi mở ra nhiều vấn đề, nội dung mới, đặc biệt là những đóng góp về thực tiễn, làm cơ sở cho việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hội.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.