Nâng cao chất lượng dịch vụ điện

10:05, 20/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có 100% người dân đô thị và 99,72% người dân nông thôn, miền núi sử dụng điện. Bên cạnh việc tiếp tục phủ điện "vùng lõm" ở miền núi, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ điện, nhất là dịch vụ trực tuyến. 
 
Hiện tất cả 12 dịch vụ điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã được chuyển sang trực tuyến cấp độ 4. Đây là thành công nổi bật của ngành điện trong lộ trình chuyển đổi số. Mặc dù gặp khó khăn khi triển khai dịch vụ trực tuyến ở địa bàn miền núi, nhưng với nhiều nỗ lực, năm 2022, người dân nơi đây, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã được tiếp cận các dịch vụ hiện đại như thanh toán tiền điện không cần có thẻ ngân hàng, không cần điện thoại thông minh. Huyện Ba Tơ là địa phương đi đầu trong thực hiện dịch vụ này.
 
Nhân viên Điện lực Ba Tơ hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng của ngành điện. Ảnh: THANH NHỊ
Nhân viên Điện lực Ba Tơ hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng của ngành điện. Ảnh: THANH NHỊ
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Ba Tơ hiện có 83% khách hàng sử dụng điện là đồng bào dân tộc thiểu số. Trên địa bàn huyện đã đồng bộ hóa 100% công tơ điện tử. Đây là cơ sở để triển khai các dịch vụ điện nâng cao. Giám đốc Điện lực Ba Tơ Nguyễn Ngọc Bích cho biết, thông qua cài đặt chương trình phần mềm ứng dụng trên điện thoại, số điện thoại nóng của trung tâm là 19001909, khi có nhu cầu khách hàng có thể kết nối với nhân viên ngành điện một cách nhanh chóng, không cần phải đến trụ sở của điện lực như trước đây.
 
Ông Phạm Văn Mênh, ở thôn Nước Trạch, xã Ba Xa (Ba Tơ), đã sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến. Trước đây, ông Mênh phải đi từ nhà đến điểm thu tiền điện ở trung tâm xã mất cả buổi, nay thì chỉ trong vài phút là đã nộp xong tiền điện. Ông Mênh thực hiện nhắn tin qua điện thoại theo cú pháp: *199*Mã số thẻ cào#. Nhà mạng Viettel đã kết nối với ngành điện và trừ tiền điện trong tháng của gia đình ông Mênh.
 
Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại thông minh để tải phần mềm chăm sóc khách hàng của ngành điện cũng không cần phải "điện thoại chính chủ". Chỉ cần trong gia đình có 1 người dùng điện thoại thông minh đều có thể tải phần mềm, để kiểm soát thông tin dùng điện của gia đình như theo dõi chỉ số điện năng dùng hằng ngày, phát hiện khi chỉ số điện tăng bất thường, nhận hóa đơn tiền điện... Đây là những ứng dụng mới, nhân viên ngành điện kết hợp với công tác sửa chữa định kỳ, về tận các khu dân cư để hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, thông qua các cuộc họp, làm việc với các xã, ngành điện đã lồng ghép triển khai các dịch vụ điện nâng cao; thông qua mạng xã hội để chuyển tải những dịch vụ đến khách hàng.
 
Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ngành điện đã và đang đưa dịch vụ điện hiện đại đến vùng cao, xây dựng thói quen sử dụng điện thông minh, tiện ích. Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi Huỳnh Trọng Nguyễn cho biết, công ty đang kết hợp với các nhà mạng triển khai thanh toán bằng ứng dụng mobile money, thanh toán qua số điện thoại mà không cần có tài khoản ngân hàng. Năm 2022, công ty sẽ lắp đặt 100% công tơ điện tử có hệ thống đo xa, giúp cho việc theo dõi, giám sát chất lượng các chương trình, ứng dụng sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn. Khách hàng ở địa bàn nông thôn, miền núi, không phải đi lại xa xôi, tốn kém thời gian, chi phí để đến trụ sở của điện lực thực hiện giao dịch như trước, mà chỉ cần thao tác trên điện thoại là được ngành điện phục vụ chu đáo. Qua đó, góp phần mang lại cho khách hàng sự tin tưởng về tính minh bạch, an toàn, công khai của ngành điện.
 
THANH NHỊ
 
 

.