Hãy vì quyền lợi của người bệnh

10:05, 27/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nếu chúng ta luôn vì nhân dân trong khi thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các lĩnh vực, thì trong lĩnh vực y tế, vì nhân dân ở đây là vì người bệnh, nhất là đối với bệnh nhân nghèo. 
 
Thật khó hiểu khi ngày 9/5/2022, Bộ Y tế có Công văn 2348/BYT-KH-TC gửi đến BHXH Việt Nam bãi bỏ Công văn 2009/BYT-KH-TC ngày 12/4/2018 về việc thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt. Cùng ngày, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan dừng thanh toán BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật liên quan sử dụng máy mượn, máy đặt từ ngày 9/5/2022.
 
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân.                                                                              Ảnh: PV
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân. Ảnh: PV
Điều này khiến các bệnh viện trong nước lâu nay sử dụng máy mượn, máy đặt gặp khó khăn. Ai cũng biết, khi Nhà nước không thể cung cấp ngân sách cho các bệnh viện mua máy xét nghiệm cận lâm sàng thế hệ mới rất chính xác nhưng đắt tiền, thì mới có chuyện các bệnh viện tổ chức đấu thầu để có những nhà cung cấp cho mượn, cho đặt máy đời mới của họ, với điều kiện phải dùng hóa chất của họ thì máy mới cho kết quả chính xác. Công văn 2009/BYT-KH-TC ngày 12/4/2018 của Bộ Y tế cho phép thanh toán các dịch vụ kỹ thuật phục vụ cho xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị có sử dụng máy mượn, máy đặt ở các bệnh viện.
 
Khi Nhà nước yêu cầu từng bước tự chủ hóa bệnh viện, có nghĩa các bệnh viện phải "tự lo" tất cả các loại máy móc, kể cả đắt tiền, phục vụ cho xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. Không hiểu vì lý do gì Bộ Y tế gửi BHXH Việt Nam công văn bãi bỏ Công văn 2009/BYT-KH-TC ngày 12/4/2018. Sau khi các bệnh viện và bệnh nhân cả nước không đồng tình với quyết định này, ngày 15/5/2022, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) đã chính thức cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí khẳng định, việc thanh toán BHYT đối với máy đặt, máy mượn hiện nay đang được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 6807/BYT-BH ngày 9/11/2018 của Bộ Y tế và không liên quan đến việc bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC. Bộ Y tế đang làm việc với BHXH Việt Nam để thống nhất hướng dẫn các nội dung cụ thể cho các đơn vị thực hiện.
 
Bất kể vì lý do gì, thì việc các bệnh viện thực hiện đúng Công văn 2009/BYT-KH-TC ngày 12/4/2018 trong việc sử dụng máy mượn, máy đặt như một giải pháp không thể khác phục vụ chẩn đoán, xét nghiệm cho bệnh nhân trên cả nước và do BHYT chi trả tiền chẩn đoán xét nghiệm là hoàn toàn hợp lý. Đây không hề là chuyện nhỏ, vì nó liên quan đến sức khỏe và sinh mạng của người bệnh. Vấn đề này không chỉ có bệnh nhân đang điều trị ở các bệnh viện quan tâm mà với cả nhân dân cả nước. Bởi không ai biết đến bao giờ thì tới lượt mình phải được bệnh viện cho xét nghiệm chẩn đoán bệnh bằng các loại máy đặt, máy mượn đó.
 
THANH THẢO
 

.