Dồn sức cho dự án giao thông quan trọng của quốc gia

02:05, 05/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Nghĩa Hành là một trong 4 địa phương có dự án thành phần Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định), thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đi qua. Vì vậy, hệ thống chính trị của huyện Nghĩa Hành đã  thực hiện các nhiệm vụ được giao, để góp sức cùng với tỉnh hoàn thành tiến độ đã đề ra.
 
[links()]
 
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn huyện Nghĩa Hành (DA) dài 17,31km, đi qua địa phận 6 xã, gồm: Hành Thuận, Hành Dũng, Hành Minh, Hành Đức, Hành Phước và Hành Thịnh, với tổng diện tích 106,561ha. Dự kiến có khoảng 306 hộ dân được di dời, bố trí tái định cư (TĐC).
 
Quyết tâm chính trị cao nhất
 
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng DA cho biết, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện DA của huyện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Trong đó đảm bảo nguyên trạng toàn bộ diện tích mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) của DA. Tổ chức thông tin, tuyên truyền đến tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA, cũng như tham vấn ý kiến cộng đồng về vị trí xây dựng 6 khu TĐC, với diện tích gần 50,7ha tại 5 xã Hành Dũng, Hành Minh, Hành Đức, Hành Phước và Hành Thịnh. Qua đó,  tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân. Hầu hết hộ dân cam kết sẽ tháo dỡ công trình xây dựng trong phạm vi DA và sẽ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công DA, xây dựng khu TĐC ngay khi chính quyền ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường. 
 
Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hành kiểm tra các mốc giải phóng mặt bằng tại ranh giới xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) với xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hành kiểm tra các mốc giải phóng mặt bằng tại ranh giới xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) với xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Huyện cũng đã hoàn thành việc tổng hợp nhu cầu sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện DA đầu tư trên địa bàn gửi về Sở TN&MT. Các địa phương và đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện công tác khảo sát, kiểm kê diện tích, cây cối, vật kiến trúc... tại các xã trong vùng DA. Trên cơ sở  mốc giới GPMB nhận bàn giao từ Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), UBND huyện đã chủ động làm việc với đơn vị tư vấn tiến hành đo đạc, xác định diện tích thu hồi làm cơ sở thực hiện công tác kiểm kê, kiểm đếm lập phương án bồi thường và thực hiện các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, huyện đã tiếp nhận 642 cọc mốc GPMB ngoài thực địa và tổ chức bàn giao kịp thời cho đơn vị tư vấn đo đạc phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức thực hiện.
 
Vẫn còn những khó khăn
 
Một trong những khó khăn hiện nay là việc thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến thẩm quyền của UBND huyện còn bị động, bất cập về trình tự; trong đó có công tác bồi thường, GPMB. Nguyên nhân là do Quyết định số 79/2017 của UBND tỉnh quy định về trình tự, thủ tục khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh đã hết hiệu lực thi hành. Hơn nữa, Chính phủ chưa giao nhiệm vụ cho tỉnh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ DA theo tinh thần Nghị quyết số 18/2022, nên UBND tỉnh chưa giao nhiệm vụ cho huyện thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ DA. 
 
Bên cạnh đó, toàn tuyến DA chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thời kỳ 2021 - 2030 huyện Nghĩa Hành theo Quyết định số 833/2021 của UBND tỉnh. Vì vậy, hiện có 3 khu TĐC tại xã Hành Dũng, Hành Đức, Hành Thịnh chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Nghĩa Hành. Trong khi đó, 2 khu TĐC tại xã Hành Phước và Hành Minh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, nhưng diện tích quy hoạch nhỏ hơn diện tích bố trí TĐC. Ngoài ra, các khu TĐC chưa được bố trí vốn triển khai thực hiện, nên chưa đủ cơ sở đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2022.
 
Thời gian đến, huyện Nghĩa Hành tiếp tục rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bị ảnh hưởng do thực hiện DA; kiểm tra, rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành liên quan đến DA, để kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh theo quy định, tránh chồng chéo trong quy hoạch. Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung đầu tư xây dựng các khu TĐC trên địa bàn huyện; kiểm tra, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, loại đất, diện tích... làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ sau khi có đầy đủ các thủ tục có liên quan đến DA... Bên cạnh đó, huyện Nghĩa Hành cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về sử dụng đất, xây dựng, trồng trọt theo mốc giới quy hoạch DA; cũng như tổ chức quản lý tốt các mốc GPMB tại hiện trường, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, cơi nới hoặc xây dựng trong phạm vi GPMB thực hiện DA.
 
Để đảm bảo tiến độ thực hiện DA, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm kiến nghị UBND tỉnh xem xét phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để huyện có cơ sở kiểm kê, lập phương án bồi thường, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất thực hiện DA. UBND tỉnh xem xét kiến nghị Chính phủ sớm ban hành khung chính sách bồi thường, GPMB DA cũng như sớm phân bổ kinh phí và có hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng nguồn kinh phí, để UBND huyện đủ điều kiện ký kết các hợp đồng, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC theo đúng quy định.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.