Bảo vệ và phát triển rừng ven biển

10:05, 20/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Rừng ven biển đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn chặn gió bão, hạn chế xói lở bờ biển, bảo vệ đê biển và sinh kế của người dân. Nhận thức được tầm quan trọng đó, các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ và phát triển rừng ven biển.
 
[links()]
 
Lực lượng kiểm lâm huyện Mộ Đức tuần tra, bảo vệ rừng ven biển.
Lực lượng kiểm lâm huyện Mộ Đức tuần tra, bảo vệ rừng ven biển.
Hàng nghìn héc ta rừng phi lao chạy dọc các xã ven biển trong tỉnh được trồng cách đây gần 50 năm, đã trở thành “lá chắn” chống bão, chống cát bay, góp phần bảo vệ tài sản, nhà cửa của người dân. Rừng phi lao đã tạo bóng mát trải dài tít tắp, là nơi dừng chân nghỉ ngơi của người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan, tắm biển. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân sống gần rừng đã tận dụng lá phi lao để làm chất đốt dùng trong gia đình. Ngoài ra, một số hộ dân còn tận dụng bóng mát của rừng phi lao để chăn nuôi gà thả vườn, đem lại thu nhập khá cho gia đình. “Tôi đã xin chính quyền địa phương khoanh vùng nuôi gà dưới tán rừng phi lao, nhờ đó có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Nếu không có rừng phi lao, người dân ven biển không thể yên tâm trong mỗi mùa mưa bão”, anh Nguyễn Hữu Thạnh, ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh (Mộ Đức) cho hay.
 
Toàn huyện Mộ Đức hiện có khoảng 500ha rừng ven biển, chủ yếu là rừng phi lao. Tất cả diện tích rừng ven biển đã được giao cho người dân chăm sóc, bảo vệ. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mộ Đức Nguyễn Văn Lý cho biết, nhờ có các tổ bảo vệ cộng đồng ở các xã đã cùng với kiểm lâm địa bàn làm tốt công tác bảo vệ rừng ven biển, nên từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng phi lao. Tuy nhiên, thời điểm này đang bước vào mùa nắng nóng, rừng phi lao có nhiều thảm thực vật, rất dễ xảy ra cháy rừng. Vì vậy, hạt kiểm lâm huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, nhắc nhở các cá nhân đi du lịch ở biển không được dùng lửa trong rừng phi lao...
 
Bão số 9 năm 2020 đã làm thiệt hại nhiều diện tích rừng phi lao ven biển. Để khôi phục lại diện tích rừng đã mất, huyện Mộ Đức đã xây dựng kế hoạch và đăng ký thực hiện gắn với chương trình trồng một tỷ cây xanh, giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, huyện sẽ thực hiện việc trồng và chăm sóc 101ha rừng, tương ứng với số lượng 252 nghìn cây. Trong đó, trồng và chăm sóc 85ha rừng phòng hộ tại các xã ven biển: Đức Lợi, Đức Thắng, Đức Chánh, Đức Minh, Đức Phong, với số lượng 220 nghìn cây phi lao. Trồng và chăm sóc 16ha rừng phòng hộ tại các xã Đức Phú (14ha) và Đức Lân (2ha); loại cây trồng là dầu, sao đen, với số lượng 32 nghìn cây.
 
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 9.984ha rừng ven biển. Trong đó, rừng phòng hộ hơn 2.308ha, rừng sản xuất hơn 7.676ha. Diện tích rừng ngập mặn chiếm hơn 109ha; rừng phi lao hơn 2.552ha. Huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ là hai địa phương có diện tích rừng phi lao lớn nhất tỉnh. Những năm qua, từ các chương trình, nguồn vốn khác nhau, Quảng Ngãi đã tập trung khôi phục, trồng mới nhiều diện tích rừng ngập mặn (chủ yếu ở Bình Sơn). Riêng rừng phi lao, UBND tỉnh đề nghị các địa phương đăng ký nhu cầu trồng bổ sung, thay thế theo chương trình trồng một tỷ cây xanh của Chính phủ, giai đoạn 2022 - 2025.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.