Chủ động phòng, chống cháy rừng

11:04, 24/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành kiểm lâm đã chủ động triển khai các giải pháp bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ rừng đến từng xã, thôn, làng và cho người dân ký cam kết không vi phạm Luật Lâm nghiệp. 
 
[links()]
 
Nguy cơ cháy rừng vào mùa khô
 
Tổng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh hiện có gần 334 nghìn hécta. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 108 nghìn hécta; rừng trồng hơn 225 nghìn hécta. Tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 52%. Hiện nay, đang bước vào mùa nắng, giá keo nguyên liệu tăng, nhiều chủ rừng tranh thủ khai thác rừng trồng bán cho thương lái. Người dân tập trung phát dọn, chuẩn bị đất cho vụ canh tác mới. Vì vậy, nguy cơ cháy rừng rất dễ xảy ra, nếu các chủ rừng, người dân sống cạnh rừng không có ý thức bảo vệ, PCCCR.
 
Cán bộ kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng tại huyện Minh Long.
Cán bộ kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng tại huyện Minh Long.
Trà Bồng là địa phương xảy ra nhiều vụ cháy rừng trong mùa khô năm 2021, với tổng số 12 vụ. Năm 2022, để hạn chế xảy ra cháy rừng,  ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng đã chủ động làm việc với các xã, chủ rừng để ký cam kết không vi phạm Luật Lâm nghiệp. Thông qua các cuộc họp thôn, xóm, Tổ bảo vệ rừng, PCCCR của từng thôn đã lồng ghép tuyên truyền đến người dân, chủ rừng để nâng cao ý thức bảo vệ rừng.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng Lê Văn Tuấn cho biết, công tác tuần tra, bảo vệ rừng, PCCCR là việc làm thường xuyên, liên tục. Ngay từ đầu năm, cán bộ hạt kiểm lâm huyện đã đi đến nhà của từng hộ dân để vận động ký cam kết bảo vệ, PCCCR. Các hộ sau khi được tuyên truyền đều thống nhất ký vào cam kết không vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ rừng chủ động trang bị các phương tiện dập lửa.
 
Cùng với huyện Trà Bồng, huyện Bình Sơn và TX.Đức Phổ cũng là địa phương được liệt vào danh sách có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao vào mùa khô năm 2022.
 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp 
 
Với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, ngành kiểm lâm đã khoanh vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy kịp thời, khẩn trương và hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.
 
Thường xuyên tổ chức phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa... Qua rà soát cho thấy, hầu hết nguyên nhân gây ra cháy rừng là do chủ rừng không tuân thủ các quy định khi đốt thực bì, khai thác lâm sản trong rừng như đốt ong dẫn đến cháy lan. Vì vậy, để hạn chế cháy rừng, các chủ rừng cần tuân thủ quy trình xử lý thực bì theo đúng hướng dẫn của ngành kiểm lâm. Trước khi xử lý thực bì phải báo với trưởng thôn, cán bộ kiểm lâm địa bàn; tuyệt đối không được đốt thực bì vào thời điểm nắng to, gió lớn. Trong quá trình đốt thực bì phải có người canh lửa, tránh gây cháy lan...
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết, để chủ động và chuẩn bị tốt công tác PCCCR trong mùa khô, chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCCR đối với các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch PCCCR theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, thiết bị sẵn sàng dập lửa nếu xảy ra cháy rừng.
 
Ứng dụng công nghệ trong phòng cháy, chữa cháy rừng 
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phạm Duy Hưng, nhờ sử dụng công nghệ là ảnh vệ tinh, chi cục sớm phát hiện các đám cháy và huy động lực lượng tại chỗ kịp thời chữa cháy, không để cháy lan. Tuy nhiên, đối với những khu vực khuất tầm nhìn, những vùng có nguy cơ cháy cao cần trang bị thêm cho ngành thiết bị bay (flaycam) để sớm phát hiện các đám cháy. Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 43,78ha. So với năm 2020, số vụ cháy tăng 7 vụ, nhưng diện tích thiệt hại giảm 16,97ha.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.