Tình mẹ bao la

10:03, 08/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cũng là phụ nữ, nhưng họ phải gánh cả trọng trách của người cha và là trụ cột trong gia đình. Họ thực sự là những tấm gương điển hình về đức hy sinh và bản lĩnh sống của người phụ nữ Việt Nam.
[links()]
 
Những hy sinh thầm lặng 
 
Ở tuổi 36, chị Lê Thị Thùy Trâm, ở tổ dân phố 8, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) chịu cảnh mất chồng. Người đàn ông đang là trụ cột của gia đình khi ấy đã vĩnh viễn ra đi sau một tai nạn giao thông. Nhận được tin dữ khi đang mang thai đứa con thứ ba, chị Trâm như chết lặng. “Đã 15 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc về ngày hôm ấy, tim tôi lại nhói đau. Ngày ấy, vợ chồng tôi còn khó khăn thế nhưng làm việc gì cũng có nhau. Chồng tôi là thợ sửa xe, còn tôi thì bán nước giải khát. Khi biến cố ập đến, tôi chơi vơi và bế tắc. Nhưng giữa lúc tuyệt vọng nhất, nghĩ đến các con thơ, đến sinh linh nhỏ bé trong bụng, tôi lại mạnh mẽ gạt nước mắt, dặn lòng không được gục ngã”, chị Trâm nhớ lại.
 
Dù cuộc sống có nhiều biến cố, nhưng chị Lê Thị Thùy Trâm, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), vẫn vững vàng chăm lo cho các con ăn học nên người.
Dù cuộc sống có nhiều biến cố, nhưng chị Lê Thị Thùy Trâm, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), vẫn vững vàng chăm lo cho các con ăn học nên người.
Sau khi chồng mất, chị Trâm làm việc cật lực từ sáng đến khuya. Ban ngày, chị vừa bán nước vừa bơm vá xe. Đến tối khuya, chị lại đi phụ việc rửa chén ở các quán ăn. "Cứ ai thuê gì thì tôi làm nấy, chẳng nề hà việc gì, miễn sao có tiền nuôi các con ăn học", chị Trâm bộc bạch. 
 
Thấy mẹ vất vả, hy sinh nên ba người con gái của chị Trâm chăm chỉ học tập, quán xuyến việc nhà và đi làm thêm để đỡ đần cho mẹ. Các con chị đều là những học sinh giỏi, chăm ngoan. Trong đó, người con gái lớn vừa tốt nghiệp loại giỏi ngành sư phạm tiếng Anh của Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Người con gái thứ hai đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) và cô con gái út học lớp 8 cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc suốt nhiều năm liền.
 
Thấy người phụ nữ tảo tần một mình ngược xuôi lo cho các con, nhiều người đàn ông yêu thương nên ngỏ lời để được chăm sóc chị Trâm. Thế nhưng, từ khi còn xuân sắc đến bây giờ đầu đã bạc, chị Trâm vẫn ở vậy nuôi con. "Lẽ sống của tôi là các con. Đã từ rất lâu, tôi cũng quên nghĩ cho mình. Chỉ cần thấy các con đi học, được làm công việc yêu thích và sống hạnh phúc là tôi đã mãn nguyện", chị Trâm trải lòng.
 
Làm tấm gương cho con
 
Đường tình duyên trắc trở, không có được người đàn ông bên đời để nương tựa, sẻ chia ngọt bùi, nhưng chị Bùi Thị Chi, ở tổ dân phố 5, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), lại là một người mẹ  giỏi giang. Chị vừa nuôi dạy con chăm ngoan, vừa phụng dưỡng cha mẹ già.
 
Chị Bùi Thị Chi, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), cùng con gái thu hoạch rau.
Chị Bùi Thị Chi, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), cùng con gái thu hoạch rau.
Chị Chi là người khuyết tật, nên từ ngày còn trẻ chị có phần mặc cảm, tự ti về ngoại hình. Biết được điểm yếu của mình, nên chị rất siêng năng, cần cù lao động để tự lo cho bản thân và gia đình. Khi mới 24 tuổi, chị Chi đã mày mò học nghề làm mứt gừng để mở xưởng sản xuất. “Mấy chục năm qua, cứ vào những tháng cuối năm, xưởng sản xuất mứt gừng của tôi lại nhộn nhịp, tạo việc làm thời vụ cho gần 30 lao động nữ. Những tháng còn lại trong năm, tôi canh tác rau sạch với diện tích trên 4.000m2. Là mẹ đơn thân, nên tôi luôn nỗ lực không ngừng, chăm chỉ lao động để có điều kiện chăm lo cho con thật tốt”, chị Chi bộc bạch.
 
Con gái của chị Chi năm nay học lớp 12, là học sinh chuyên lý Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Suốt 12 năm liền, con gái chị đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và năm học vừa qua, cháu đã xuất sắc đoạt giải Nhì môn Vật lý trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh. Chia sẻ về thành tích của bản thân, cháu Nguyễn Thị Thu, con gái chị Chi bày tỏ, sự kiên trì, chăm chỉ trong học tập, rèn luyện mà cháu có được chính là kế thừa từ mẹ. Nhiều khi gặp những bài tập khó, cháu có kể với mẹ, dù mẹ không giúp cháu giải được bài tập ấy, nhưng mẹ luôn cho cháu những lời khuyên, luôn nhắc nhở cháu không được bỏ cuộc giữa chừng, làm bất cứ việc gì cũng phải đến nơi đến chốn. Trong cuộc sống, mẹ cháu cũng luôn như thế! Mẹ chính là tấm gương và là động lực lớn nhất để cháu nỗ lực học tập và làm việc sau này".
 
Không chỉ tảo tần khuya sớm lao động nuôi con, chị Chi còn là người con gái hiếu thảo, chăm từng bữa ăn cho cha mẹ già. “Vợ chồng tôi đều đã ngoài 80 tuổi. Tôi thì bị bệnh tim, còn chồng tôi nằm một chỗ đã hơn 6 năm qua. Mọi sinh hoạt hằng ngày đều nhờ vào Chi. Có ai ngờ đứa con gái thua thiệt nhất nhà mà giờ đây vợ chồng tôi lại được nhờ cậy lúc về già”, mẹ chị Chi chia sẻ.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 

.