Phụ nữ Nghĩa Hành: Nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường

09:03, 27/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và phong trào “Chống rác thải nhựa”, các cấp hội phụ nữ ở huyện Nghĩa Hành đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay vừa bảo vệ môi trường, vừa gây quỹ giúp người nghèo.
 
Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn
 
Đã trở thành thói quen, hơn 1 năm qua, cứ khi nào có đồ phế liệu là hội viên, phụ nữ ở xã Hành Minh gom lại và mang đến nhà của Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn để ủng hộ mô hình “Ngôi nhà ve chai”. Bà Bùi Thị Liên, ở thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh cho biết, sau khi Hội LHPN xã tuyên truyền cách phân loại rác và triển khai mô hình “Ngôi nhà ve chai”, cứ đều đặn mỗi tháng, tôi lại mang các loại phế liệu đến nhà chi hội trưởng để đóng góp. Không chỉ bảo vệ môi trường, hạn chế việc vứt rác thải nhựa bừa bãi, mà mô hình này còn gây quỹ giúp phụ nữ nghèo. Vì vậy, phụ nữ trong thôn ai cũng hưởng ứng nhiệt tình.
 
Hội viên, phụ nữ xã Hành Minh (Nghĩa Hành) thực hiện hiệu quả mô hình “Ngôi nhà ve chai”.
Hội viên, phụ nữ xã Hành Minh (Nghĩa Hành) thực hiện hiệu quả mô hình “Ngôi nhà ve chai”.
Được Hội LHPN xã Hành Minh triển khai thực hiện từ đầu năm 2021, "Ngôi nhà ve chai" đặt tại trụ sở UBND xã, nên không chỉ hội viên, phụ nữ đóng góp phế liệu mà bất cứ ai cũng có thể tham gia mô hình này. Đều đặn hằng tháng, Ban Chấp hành Hội LHPN xã sẽ đến nhà của chi hội trưởng các thôn để thu gom phế liệu mà chị em phụ nữ đã đóng góp, sau đó mang về bỏ vào "Ngôi nhà ve chai". Trong năm 2021, từ mô hình này, Hội LHPN xã Hành Minh đã thu về số tiền hơn 5 triệu đồng, trao quà cho gần 20 phụ nữ nghèo.
 
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đầu năm 2021, Hội LHPN xã Hành Dũng triển khai phân loại rác tại nguồn và thực hiện mô hình “Đổi rác thải lấy quà tặng”. Mô hình nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên, phụ nữ. Sau 7 lần triển khai đổi rác thải để lấy quà tặng, Hội LHPN xã đã thu về gần 15 triệu đồng. Hội đã trích 7 triệu đồng để mua các nhu yếu phẩm và số tiền còn lại trao quà cho phụ nữ và học sinh nghèo.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Dũng Đinh Thị Kim chia sẻ, ngoài cấp giỏ đi chợ, giỏ rác tại nhà cho hội viên, phụ nữ, hơn 1 năm qua, hội tổ chức thêm hoạt động đổi rác lấy quà tặng đã thu hút nhiều hội viên, người dân tham gia. Thông qua các mô hình, ngoài việc tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, không vứt rác bừa bãi ra môi trường... còn tạo nguồn phế liệu để các chi, tổ hội phụ nữ bán gây quỹ giúp người khó khăn. Những mô hình này tuy đơn giản nhưng rất thiết thực.
 
Lan tỏa các hoạt động
 
Từ sáng kiến của một số hội phụ nữ cơ sở, các mô hình như "Ngôi nhà ve chai”, “Thu gom phế liệu gây quỹ”, “Đổi rác thải lấy quà tặng”... đã lan tỏa sâu rộng tại các địa phương của huyện Nghĩa Hành. Đến nay, có 12/12 hội LHPN xã, thị trấn đã triển khai thực hiện một trong số mô hình trên, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở hội đưa các hoạt động dọn vệ sinh môi trường trở thành việc làm thường xuyên tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
 
Trong năm 2021, các cơ sở hội LHPN ở huyện Nghĩa Hành đã thu gom 3,5 tấn rác thải đến điểm tập trung; tổ chức gần 80 buổi ra quân dọn vệ sinh  đường làng, ngõ xóm, nghĩa trang liệt sĩ. Cùng với đó là chăm sóc 42 tuyến đường hoa và cây xanh, với 2.000 lượt phụ nữ tham gia.
 
“Thời gian qua, hội LHPN các  xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng các mô hình và tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp, vừa tạo nguồn quỹ giúp người nghèo. Thời gian đến, Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn duy trì, nhân rộng các mô hình chống rác thải nhựa, "Chi hội 5 không, 3 sạch" và xây dựng tuyến phố văn minh tại thị trấn Chợ Chùa”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành Nguyễn Thị Kiều Hoanh cho biết. 
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.