Định hướng việc làm cho bộ đội xuất ngũ

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương được các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, địa phương giới thiệu, định hướng nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. Trong đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ.
[links()]
 
Trong thời gian tại ngũ, các thanh niên được đơn vị tạo điều kiện để tham gia các lớp tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Nhiều quân nhân sau khi hoàn thành NVQS đã đăng ký học các ngành nghề như hàn, cơ khí, sửa chữa điện lạnh, lái xe...
 
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Văn Nam, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), gắn bó với lĩnh vực kinh doanh cà phê.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Văn Nam, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), gắn bó với lĩnh vực kinh doanh cà phê.
Xuất ngũ năm 2021, anh Đặng Văn Lực, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn), đã tìm được công việc ổn định ở Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. Anh Lực cho hay, khi còn ở trong quân ngũ, sau những giờ huấn luyện đã được tham gia các buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp. “Lúc đó, bên cạnh việc rèn luyện, học tập, tôi cũng suy nghĩ về công việc sau khi xuất ngũ. Nhờ những buổi giao lưu, định hướng nghề nghiệp, sau khi hoàn thành NVQS, tôi đăng ký học nghề hàn ở Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi. Nhờ vậy, hiện tôi đã tìm được việc phù hợp”, anh Lực bộc bạch.
 
Hoàn thành NVQS năm 2016, anh Nguyễn Văn Nam, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), đang ổn định với công việc tư vấn và trang trí quán cà phê. Anh Nam chia sẻ, môi trường quân ngũ đã rèn luyện cho bản thân nhiều đức tính tốt, hữu ích cho công việc hiện tại như sự tỉ mỉ, chỉn chu và từ tốn. Tôi không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức về lĩnh vực này để tư vấn cho khách hàng có nhu cầu mở quán cà phê về bày trí quầy pha chế, món uống, thiết kế thực đơn... Công việc này tạo niềm vui, hứng thú cho anh trong cuộc sống. “Dù xuất ngũ đã lâu, nhưng tôi vẫn nhớ quãng thời gian ở trong quân đội. Tính nghiêm túc, kỷ luật, kỷ cương đã giúp tôi và nhiều thanh niên thay đổi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm. Để sau này, sau khi xuất ngũ trở thành một người có ích, cần cù, chăm chỉ với công việc...”, anh Nam tâm sự.
 
Đồng hành cùng thanh niên, thời gian qua, Tỉnh đoàn phối hợp cùng nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Gần đây nhất, Tỉnh đoàn tổ chức buổi lễ chào đón 64 thanh niên xuất ngũ ở huyện Sơn Tây. Dịp này, các thanh niên được Tỉnh đoàn tặng quà, giới thiệu, hướng dẫn đăng ký học nghề, hay hỗ trợ vay vốn theo nguồn kênh thanh niên nếu có  nhu cầu.
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin, năm nay, toàn tỉnh có hơn 2.000 thanh niên hoàn thành NVQS. Tỉnh đoàn cùng với các cơ sở đoàn trực thuộc sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, phát phiếu đăng ký đến thanh niên xuất ngũ để nắm nguyện vọng, từ đó tư vấn việc làm hay hỗ trợ vay vốn phù hợp hơn. “Tỉnh đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc sẽ đồng hành, sát cánh cùng thanh niên, trong đó có thanh niên xuất ngũ. Đồng thời, chúng tôi mong mỗi bạn trẻ cần có ý chí, quyết tâm và nghị lực vươn lên để góp phần xây dựng quê hương ngày càng tốt đẹp hơn”, anh Vin nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.