Tết ấm tình thân

10:02, 07/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết đến, Xuân về không chỉ là khoảng thời gian để những người con Quảng Ngãi sum vầy bên gia đình, mà còn là dịp để họ trao gửi yêu thương, chung tay chăm lo Tết cho những gia đình khó khăn ở quê nhà.
 
Về được bên nhau là niềm hạnh phúc
 
Như các tỉnh, thành phố khác, giao thừa năm nay người dân Quảng Ngãi không được thưởng thức pháo hoa, nhưng ai cũng cảm thấy hạnh phúc, bình an bên gia đình sau một năm gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra. Anh Trương Hiển, ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) chia sẻ, những năm trước, tôi cùng gia đình tập trung tại TP.Quảng Ngãi để xem pháo hoa, đón giao thừa. Còn năm nay, gia đình tôi đón năm mới, xem chương trình truyền hình tại nhà rất ấm áp và đong đầy tình thân. 
 
Chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình trong dịp Tết tại công viên trước Bưu điện tỉnh (TP.Quảng Ngãi). ảnh: Kim Ngân
Chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình trong dịp Tết tại công viên trước Bưu điện tỉnh (TP.Quảng Ngãi). ảnh: Kim Ngân
Tết này, gia đình ông Võ Văn Kim, ở tổ 2, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), cũng được sum vầy bên nhau. “Một năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng hai con tôi đều an toàn về nhà. Tết năm nay, gia đình được đoàn viên là hạnh phúc, đầm ấm rồi”, ông Kim bày tỏ.
 
Năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là công nhân, lao động tự do gặp rất nhiều khó khăn. Anh Phạm Văn  Sơn, công nhân làm việc tại tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Bình Dương đợt tháng 8/2021, cuộc sống tôi gặp rất nhiều khó khăn, tôi không tính về quê ăn Tết. Tuy nhiên, tôi cũng sắp xếp công việc để kịp về quê đón Tết bên gia đình, người thân. “Dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, nhưng những người con xa quê như chúng tôi luôn cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương ở quê nhà”, anh Sơn bộc bạch. 
 
Ấm tình đồng hương
 
Trong căn nhà nhỏ, cụ Nguyễn Thị Ngãi, ở xã Bình Đông (Bình Sơn), vừa ngồi trò chuyện cùng các sinh viên của huyện Bình Sơn, vừa rưng rưng bảo, tết Nhâm Dần này là một cái Tết đặc biệt của tôi, khi lần đầu tiên, nhà tôi trở nên đông vui, rộn ràng như thế này. Không máu mủ, ruột rà, nhưng tôi có thêm một đàn cháu đến nhà dọn dẹp nhà cửa, nấu nước, nấu cơm.
 
Thực hiện Chương trình “Tết yêu thương”, nhiều học sinh, sinh viên của huyện Bình Sơn hiện đang học tập tại Đà Nẵng đã lập nên “Hội đồng hương học sinh, sinh viên huyện Bình Sơn tại Đà Nẵng” và cùng nhau đến thăm, tặng quà Tết, dọn dẹp nhà cửa... cho 10 gia đình người già, người già neo đơn trên địa bàn xã Bình Đông, Bình Thuận (Bình Sơn).
 
Thành viên Hội đồng hương học sinh, sinh viên huyện Bình Sơn tại Đà Nẵng đến chúc Tết gia đình cụ Bùi Cung, ở xã Bình Đông (Bình Sơn), nhân dịp tết Nhâm Dần 2022.          Ảnh: Ý Thu
Thành viên Hội đồng hương học sinh, sinh viên huyện Bình Sơn tại Đà Nẵng đến chúc Tết gia đình cụ Bùi Cung, ở xã Bình Đông (Bình Sơn), nhân dịp tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: Ý Thu
Hội trưởng Hội đồng hương học sinh, sinh viên huyện Bình  Sơn tại Đà Nẵng Lý Thái Bình cho biết, để có kinh phí thực hiện chương trình, nhóm đã lên kế hoạch bán các món hàng như: Hạt hướng dương, bao lì xì... trong dịp giáp Tết để gây quỹ. Cùng với đó, nhiều anh chị nghe thông tin về chương trình của chúng em, nên đã đóng góp 1,5 triệu đồng. Nhờ vậy, nhóm đã gây quỹ được tổng cộng 4 triệu đồng.
 
“Khi thấy niềm vui và cả giọt nước mắt của các cụ khi chúng em đến tặng quà, dọn dẹp nhà cửa... ai cũng cảm thấy thân thương như đang chăm sóc, chúc Tết ông bà mình ở nhà và tự nhủ sẽ cố gắng duy trì, gây thêm quỹ để Tết năm nào cũng có thể ghé thăm, trao gửi yêu thương đến các cụ”, Bình chia sẻ.
 
Tết Nhâm Dần 2022, từ sự chung tay đóng góp của các thành viên Hội đồng hương thôn Phước Chánh, xã Đức Hòa (Mộ Đức), 16 hộ nghèo trong thôn đã được nhận 16 suất quà Tết, với tổng trị giá 16 triệu đồng. Cùng với đó, nhằm động viên tinh thần khuyến học- khuyến tài cho thế hệ măng non, Hội đồng hương thôn Phước Chánh còn đứng ra tặng 25 suất quà, với tổng trị giá 12,5 triệu đồng cho 25 học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt; 20 suất quà, với tổng trị giá 4 triệu đồng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại địa phương.
 
Cũng hướng lòng về với nơi mình “chôn nhau cắt rốn”, tại xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), ba người con của quê hương Nghĩa Thương hiện đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh đã cùng nhau đóng góp 6 triệu đồng để trao 21 suất quà Tết yêu thương cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương...
 
Dịch bệnh bủa vây, nhiều người Quảng Ngãi xa quê dẫu tạm gác lại việc về quê đón Tết, nhưng vẫn không quên gửi gắm, chăm lo Tết cho người dân nơi quê nhà. “Có những anh chị, dù đang sinh sống tại tỉnh khác, thậm chí ở nước ngoài, nhưng vẫn quan tâm, gửi tiền, quà và nhờ các anh em ở địa phương đi trao cho các hộ gia đình khó khăn”, chị Nguyễn Thị Ngọc Hằng, ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) chia sẻ. Từ tấm lòng của những con em đồng hương Tư Nghĩa, mà dịp tết Nhâm Dần 2022, chị Hằng đã kết nối trao 20 suất quà (trị giá 400 nghìn đồng/suất) cho 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
 
KIM NGÂN - Ý THU
 
 
 
 
 

.