Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

10:02, 18/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường lao động (LĐ) trong tỉnh đã bắt đầu sôi động. Đây là lúc nhiều LĐ tìm kiếm được việc làm mới, bởi các công ty, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đã triển khai kế hoạch tuyển dụng để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, bù đắp số LĐ thiếu trong thời gian qua.
[links()]
 
Nhu cầu tuyển dụng tăng cao
 
Đến tìm hiểu cơ hội việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, anh Đỗ Đông Nam, ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) cho biết, tôi làm việc tại một công ty sản xuất in ấn giấy, bao bì tại TP.Hồ Chí Minh, dịp Tết vừa qua, tôi về quê và quyết định tìm việc làm ở quê nhà. “Tôi có nghề thợ máy, nên hy vọng tìm được công việc phù hợp. Tôi được Trung tâm DVVL tỉnh giới thiệu một số nơi có nhu cầu tuyển dụng thợ máy như Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, showroom Toyota Quảng Ngãi... Tôi sẽ đăng ký ứng tuyển ở nơi nào có chế độ đãi ngộ tốt”, anh Nam chia sẻ.
 
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận nhiều hồ sơ đăng ký tìm việc làm của người lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận nhiều hồ sơ đăng ký tìm việc làm của người lao động.
Cũng như anh Nam, khi những ngày nghỉ Tết vừa kết thúc, nhiều LĐ bắt đầu tìm kiếm cho mình một công việc mới, nhất là những LĐ về quê sau thời gian mất việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
 
Hiện nay, dù người LĐ trong tỉnh đã trở lại làm việc sau Tết, nhưng số LĐ hiện có vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh nên nhiều DN đã tăng cường tuyển dụng thêm. Vì thế, những ngày trung tuần tháng 2/2022, hàng loạt DN trong tỉnh đăng thông báo tuyển dụng nhân sự. Như Công ty Giày Rieker Việt Nam (KCN Tịnh Phong) thông báo tuyển dụng 1.000 nữ LĐ phổ thông, với mức thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng và nhiều chế độ phụ cấp. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) cũng thông báo tuyển 700 công nhân, bao gồm cả công nhân chưa có tay nghề được đào tạo miễn phí, có hưởng lương. Hay Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (KKT Dung Quất) cần tuyển 100 công nhân lắp ráp, hàn... 
 
Một đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lớn trên địa bàn tỉnh là Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, DN này đã thông báo tuyển dụng hơn 2.300 LĐ thuộc nhiều chuyên ngành, để phục vụ cho việc mở rộng sản xuất, kinh doanh.
 
Tăng cường kết nối cung - cầu
 
Theo Sở LĐ-TB&XH, dự kiến nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các DN trên địa bàn tỉnh ở thời điểm này hơn 14,3 nghìn LĐ, tập trung ở các ngành nghề như dệt may, giày da, cơ khí, xây dựng, kinh doanh bất động sản...

Nhằm tạo cú huých cho thị trường việc làm sau Tết, Trung tâm DVVL tỉnh đã có kế hoạch tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm trực tiếp tại các huyện Mộ Đức, Bình Sơn, Ba Tơ và TX.Đức Phổ. Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Cao Văn Khoa cho biết, các phiên giao dịch việc làm diễn ra trong quý I/2022 đã có nhiều đơn vị, DN, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia tuyển dụng, với cả hình thức phỏng vấn trực tiếp và online. Đây sẽ là cơ hội để LĐ trên địa bàn tỉnh tham gia tìm kiếm cơ hội việc làm; đồng thời mở rộng địa bàn thu hút LĐ cung ứng cho các DN những vị trí việc làm trống, góp phần điều tiết cung - cầu LĐ sau Tết.

 
Theo ông Khoa, LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và những LĐ khác có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề cũng như quan tâm tới chính sách LĐ, việc làm cũng có thể đến với Trung tâm DVVL tỉnh ngay trong những ngày đầu tháng Giêng để được tư vấn. Hằng ngày, trên trang website của Trung tâm đều cập nhật thường xuyên các nhu cầu tuyển dụng của DN trong tỉnh và hỗ trợ người LĐ nộp hồ sơ trực tuyến. Để đảm bảo công tác tư vấn, giới thiệu việc làm đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức khảo sát, thống kê nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng khai thác tiềm năng của hoạt động đưa LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm 2022 để giới thiệu cho người LĐ.
 
Năm 2022, Quảng Ngãi phấn đấu tạo việc làm tăng thêm khoảng 7.000 - 8.000 LĐ, trong đó vận động và tổ chức đưa LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 1.000 người. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành đã tích cực tạo việc làm tại chỗ cho người LĐ. Cùng với đó, việc đẩy mạnh giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, kết nối thông tin tuyển dụng, để đưa LĐ đi làm việc tại các DN và xuất khẩu LĐ tiếp tục được duy trì, góp phần tạo việc làm mới cho hàng nghìn LĐ địa phương.
 
Bài, ảnh: V.YẾN
 
 

.