Lan tỏa việc làm theo Bác

09:02, 27/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy, tổ chức đảng, nên trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
[links()]
 
Chia sẻ với người nghèo
 
Chồng chị Đặng Thị Mỹ Dung ở thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) không may qua đời. Chị Dung một mình lao động vất vả, nuôi 3 con ăn học. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, nên cả gia đình phải sống trong căn nhà cấp 4 nắng nóng, mưa dột. 
 
Từ mô hình “Tiết kiệm làm theo Bác”, Hội LHPN xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) vận động kinh phí xây dựng nhà ở cho gia đình chị Đặng Thị Mỹ Dung.
Từ mô hình “Tiết kiệm làm theo Bác”, Hội LHPN xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) vận động kinh phí xây dựng nhà ở cho gia đình chị Đặng Thị Mỹ Dung.
Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị Dung, đầu tháng 11/2021, Hội LHPN xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) vận động các nhà hảo tâm được khoảng 160 triệu đồng để hỗ trợ gia đình chị Dung xây nhà mới. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thế Lợi Nguyễn Thị Lự cho biết, để có tiền nuôi 3 con ăn học, chị Dung phải xin vào nhà máy làm việc. Vì thế, tôi và nhiều chị em trong chi hội phải thay phiên nhau trông coi việc xây nhà cho chị Dung. Kinh phí vận động có hạn nên chi hội phải xin thêm vật liệu xây dựng ở nhiều nơi. Thấy hoàn cảnh chị Dung khó khăn nên ai cũng sẵn sàng hỗ trợ".
 
Sau hơn một tháng xây dựng, ngôi nhà của chị Dung hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ngày nghiệm thu, bàn giao nhà cho gia đình, nhiều chị em trong hội phụ nữ, hàng xóm láng giềng đến chung vui. “Trước lúc chồng tôi mất đã tốn kém nhiều chi phí để chữa bệnh nên cuộc sống của gia đình rất chật vật. Vì vậy, dù có nằm mơ tôi cũng không thể tin mình có được ngôi nhà mới khang trang như thế này”, chị Dung xúc động nói. 
 
Gia đình chị Dung là một trong số hàng trăm phụ nữ ở xã Tịnh Phong được giúp đỡ từ mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của Hội LHPN xã Tịnh Phong. Tính từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN xã Tịnh Phong đã vận động kinh phí xây dựng được 4 nhà tình thương cho phụ nữ nghèo. Ngoài xây nhà, Hội LHPN xã Tịnh Phong đã triển khai nhiều mô hình như cho phụ nữ mượn tiền không tính lãi để phát triển kinh tế, tặng bò giống, sổ tiết kiệm... Qua đó, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.
 
Lan tỏa mô hình học Bác 
 
Phong trào tiết kiệm làm theo Bác không chỉ thực hiện hiệu quả ở xã Tịnh Phong, mà  nhiều địa phương trên địa bàn huyện Sơn Tịnh cũng tích cực triển khai, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, lan tỏa việc làm nhân ái trong cộng đồng. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Tịnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, có rất nhiều mô hình hay, thiết thực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài mô hình đã được gợi ý, nhiều tổ chức, cơ quan ở huyện đã tự đăng ký thực hiện một số mô hình học tập và làm theo Bác ở ngay cơ quan, đơn vị mình. Điển hình như thành lập bộ phận tư vấn, hướng dẫn nhân dân khi đến thực hiện các dịch vụ tại đơn vị của Chi bộ Trung tâm Y tế huyện; mô hình gần dân, sát việc, đến tận nhà người dân để làm căn cước công dân của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện và 11 xã... nhằm góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn. 
 
Hằng năm, Huyện ủy Sơn Tịnh và các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Trong 5 năm qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đối với 8 đảng viên và 8 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. “Thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát đã góp phần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc học tập, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh. 
 
Xây dựng xã hội học tập
 
Những năm qua, phong trào xây dựng các mô hình học tập luôn được huyện Sơn Tịnh chú trọng. Tiêu biểu là mô hình “Xã hội học tập” ở xã Tịnh Thọ, Tịnh Hà... Đến nay, toàn xã Tịnh Thọ có 21 dòng họ học tập, 5 cộng đồng học tập ở nông thôn, 28 cộng đồng học tập ở khu dân cư. Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ đã vận động được khoảng 1 tỷ đồng để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Nhiều dòng họ đã có những cách làm hay, nhằm khuyến khích con cháu không ngừng nỗ lực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về xây dựng dòng họ học tập và khuyến học. Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn (xã Tịnh Hà) Nguyễn Quang Bình  cho biết, dòng họ Nguyễn có khoảng 100 hộ. Có 12 cháu có trình độ thạc sĩ, 60 cháu trình độ đại học. Trong đó, có 7 cháu là bác sĩ, còn lại là kỹ sư, cử nhân... Để khuyến khích con cháu nỗ lực học tập, dòng họ Nguyễn lập quỹ học bổng để khen thưởng cho các cháu học tập tốt...
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 
 
 

.