Đồng hành "giữ chân" công nhân

10:02, 08/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, sau tết Nguyên đán, các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn vì công nhân thường nghỉ việc. Để hạn chế tình trạng này, các cấp công đoàn đã đồng hành cùng chủ DN tuyên truyền, vận động và có các chính sách hỗ trợ, chăm lo cho công nhân, lao động (CNLĐ) để họ gắn bó với DN.
 
Chăm lo cho người lao động
 
Chiều 6/2 (Mùng 6 Tết), các phòng trọ ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đón nhiều CNLĐ đến ở. Nhóm bạn của chị Phạm Thị Lệ Diễm, quê ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), nhanh chóng dọn dẹp phòng, sắp xếp đồ dùng, rồi chuẩn bị bữa tối với những món ăn mang từ nhà đến. Mỗi người mỗi quê nên các đặc sản từ nhiều vùng miền đã làm nên một buổi liên hoan đầu xuân phong phú và đầm ấm.
 
Công ty TNHH Kingmaker III (Việt Nam) Footwear tổ chức xét nghiệm miễn phí cho công nhân, lao động trở lại làm việc sau Tết.
Công ty TNHH Kingmaker III (Việt Nam) Footwear tổ chức xét nghiệm miễn phí cho công nhân, lao động trở lại làm việc sau Tết.
Chị Diễm vui vẻ cho biết, tôi làm việc ở Công ty TNHH Kingmaker III (Việt Nam) Footwear. Dù làm chưa được một năm, nhưng tôi thấy rất vui vì lương và các chế độ khác của công ty rất tốt. Trong năm 2021, tôi bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ làm một thời gian. Với sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo DN và công đoàn giúp tôi thấy ấm lòng. Hơn thế, dịp tết vừa qua, tôi còn được nhận lương, thưởng và quà tết của công đoàn... nên muốn gắn bó lâu dài với công ty.
 
Tương tự, chị Đinh Thị Trân cũng làm việc tại Công ty TNHH Kingmaker III (Việt Nam) Footwear. Vừa từ quê nhà xã Sơn Long (Sơn Tây) đến nơi trọ để trở lại với công việc, chị Trân chia sẻ, nghỉ Tết ở nhà lâu quá nên tôi nhớ đồng nghiệp và nhà máy. Khi đi làm lại tôi vui lắm. Trong ngày làm việc đầu năm, lãnh đạo công ty có thông lệ lì xì nên ai cũng phấn chấn. Tôi mong sao năm nay công ty luôn đảm bảo đơn hàng để chúng tôi luôn có việc làm và thu nhập ổn định.
 
Xem người lao động là vốn quý
 
Để CNLĐ gắn bó với DN, nhiều công ty đã có chính sách chăm lo đời sống cho họ trong cả năm và dịp tết Nguyên đán. Phó Giám đốc Công ty CP May Đông Thành Võ Đình Lâm cho biết, trước đây, cứ sau Tết là CNLĐ hay "nhảy việc", vì vậy năm 2021, công ty đã có nhiều chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Công ty xem CNLĐ là vốn quý. Do đó, công ty thực hiện tốt các chế độ chính sách như tổ chức thăm hỏi, tặng quà, thưởng Tết tháng lương thứ 13, lì xì đầu năm... Việc làm này nhằm tạo sự phấn khởi, yên tâm để CNLĐ gắn bó lâu dài với công ty. Nhờ đó, số công nhân của công ty bỏ việc sau Tết năm nay không đáng kể.
 
Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Happy Furniture Việt Nam Lê Văn Hùng, trong năm 2021, Công đoàn luôn đồng hành cùng chủ DN chăm lo tốt đời sống của CNLĐ. Khi công ty đối xử tốt với CNLĐ thì họ sẽ gắn bó lâu dài với công ty. Vì vậy, các chế độ, chính sách của CNLĐ được công ty thực hiện đầy đủ. Trong dịp Tết vừa qua, công ty thưởng tháng lương thứ 13, kèm lì xì đầu năm cho công nhân.
 
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH South Sea Leatherwares Việt Nam Nguyễn Văn Lâm thì cho rằng, để CNLĐ trở lại làm việc đầy đủ sau Tết, Công đoàn công ty đã tuyên truyền, vận động và tặng quà Tết cho họ. Bên cạnh đó, công ty thưởng tháng lương thứ 13, lãnh đạo công ty còn lì xì đầu năm mỗi người 300 nghìn đồng và các khoản hỗ trợ khác. Do ý thức được vị trí, tầm quan trọng của CNLĐ trong sản xuất, kinh doanh, nên công đoàn và lãnh đạo công ty rất quan tâm tới việc chăm lo đời sống, thực hiện tốt chính sách đối với CNLĐ... Việc này nhằm "giữ chân" CNLĐ gắn bó lâu dài với công ty.
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 
 

.