Linh hoạt, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ

10:02, 04/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chia sẻ với chúng tôi nhân dịp đầu xuân mới, Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên ngành BHXH, nên các chỉ tiêu đề ra trong năm 2021 đều đạt. Đây là nền tảng vững chắc để ngành BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2022. 
[links()]
 
Linh hoạt trong tuyên truyền
 
Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã xây dựng các phương án tuyên truyền, vận động một cách linh hoạt, nhằm duy trì và phát triển mới số người tham gia BHXH, BHYT. Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) Phạm Văn Lệ cho biết, cùng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nêu cao vai trò của đại lý thu trong việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 96 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới”.
 
UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho BHXH tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.                   ẢNH: TRƯỜNG AN
UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho BHXH tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. ẢNH: TRƯỜNG AN
Đối với những địa phương thuộc “vùng xanh”, BHXH tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến quyền lợi được hưởng, các chế độ hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; kết hợp với xây dựng mô hình tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến tận khu dân cư, phân xưởng, các chợ để vận động người dân tham gia. Đối với vùng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội, ngành tuyên truyền trực quan, như treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến đường, cơ sở y tế, trường học; phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải thông tin, phát sóng và tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng kịp thời tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số... 
 
Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) Nguyễn Chí Tuyển cho hay, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Toàn dân tham gia BHXH, BHYT”. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh không tổ chức hội nghị để vận động, mà thông qua ‘‘nhóm nòng cốt’’ cơ sở để tuyên truyền đến tận hộ gia đình, cấp phát tờ gấp và các tài liệu hỏi đáp về BHXH, BHYT... 
 
Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động (NLĐ) và nhân dân về ý nghĩa, mục đích, tính cộng đồng chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, chia sẻ rủi ro, bảo đảm ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Trong năm, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức hơn 320 hội nghị tuyên truyền, vận động hơn 10 nghìn người tham dự, góp phần mở rộng, gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
 
Giải quyết kịp thời các chính sách
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho hay, ngay sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho đơn vị SDLĐ và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện và chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp để đôn đốc, hướng dẫn đơn vị thực hiện; tiếp nhận và kịp thời tư vấn, giải đáp vướng mắc của NLĐ và đơn vị SDLĐ để thực hiện một cách nhanh nhất. Đến cuối tháng 12/2021, BHXH tỉnh đã thông báo cho gần 2.570 đơn vị, với gần 84,3 nghìn lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, với tổng số tiền hơn 10,8 tỷ đồng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất cho 4 đơn vị với 41 lao động, số tiền hơn 265 triệu đồng.
 
Nhân viên BHXH tỉnh (bên trái) hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số.                                           Ảnh: Trường An
Nhân viên BHXH tỉnh (bên trái) hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số. Ảnh: Trường An
Thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã tiến hành giảm mức đóng BHTN cho gần 2.400 đơn vị SDLĐ, với số tiền giảm mức đóng BHTN 8,9 tỷ đồng; hỗ trợ NLĐ từ quỹ BHTN cho hơn 101 nghìn lao động, với tổng số tiền hơn 236 tỷ đồng. Cùng với đó, Quyết định số 861của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025, nên hơn 33,4 nghìn người không còn được hỗ trợ BHYT. BHXH tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện rà soát, phân loại số người thuộc diện giảm, phối hợp với các địa phương xem xét chuyển qua các nhóm khác mà Nhà nước có hỗ trợ BHYT. Nhờ đó, đến cuối năm 2021, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN hơn 3.209 tỷ đồng, đạt 100,44%, tăng 6,71% so với năm 2020; 122,35 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc đạt 105,69%; gần 1,178 triệu người tham gia BHYT đạt 98,68%; 111,7 nghìn người tham gia BHTN, đạt 107,13%; gần 16,7 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,04%, tăng 32% so với năm 2020.
 
Quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2022  
 
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết thêm, năm 2022, BHXH tỉnh sẽ phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của BHXH Việt Nam và của tỉnh để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, nhằm thực hiện hiệu quả 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh và huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp... để hỗ trợ mua thẻ BHXH tự nguyện, BHYT cho các đối tượng theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ.
 
 Bảo hiểm Xã hội tỉnh cũng sẽ xây dựng phương án tuyên truyền phù hợp theo từng nhóm đối tượng, vùng miền, để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình bền vững. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành phát huy tối đa các kênh đại lý trong việc tuyên truyền, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân đối với chính sách BHXH tự nguyện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT thuận lợi, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu mà ngành đề ra.
 
TRƯỜNG AN
 
 
 
 

.